กินเพื่ออยู่


อาหาร โซนสีอาหาร

กินเพื่ออยู่ ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน

สำนวนนี้ใช้ได้กับทุกระดับทั้งที่มีอันจะกินหรือไม่มีจะกิน นั่นคือการกินแต่พอดี ตามเป้าหมายของการกินคือเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ กินเพื่ออยู่ แต่ถ้าเมื่อไหร่อยู่เพื่อกินละก็ทุกข์จะถามหา

ไม่มีภาชนะอะไรที่เลวร้ายไปกว่าท้องของมนุษย์ อิสลามได้บอกไว้ให้เราแบ่งกระเพาะออกเป็น 3 ส่วน

คือส่วนของน้ำ อาหาร และอากาศ อย่างละหนึ่งส่วน กระเพาะเราแบ่งสามหรือแบ่งสองลองพิจารณาดูว่า เรารับประทานอาหารเสร็จรู้สึกอย่างไร อึดอัด เรอออก หากมีอาการแบบนี้แสดงว่าส่วนของอากาศถูกแทนที่ด้วยอาหารซะแล้ว คงต้องปรับใหม่ อาหาร 5 หมู่ที่ท่องจำกันตั้งแต่เรียนประถมยังใช้ได้อยู่ เมณูอาหารแต่ละมื้อคงต้องให้ได้ครบทั้ง 5 หมู่ เช่น หมวดดาร์โบไฮเดรต อาหารจำพวกแป้ง น้ำตาล ถ้าเราแบ่งตามโซนสีหรือสัญญาณไฟจราจรบนถนน ไฟเขียวไปโลด ไฟเหลืองชะลอ ไฟแดงหยุด เราจะจำง่าย โซนสีอาหารก็ทำนองเดียวกัน ข้ากล้อง ข้าวตำมือ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดขาว คุณค่าอาหารยังอยู่เพียบ ข้าวจ้าวแต่เมื่อไหร่เริ่มเป็นข้าวขาวหรือถูกแปรรูป ก็จะเปลี่ยนโซนเป็นสีเหลือง เช่น ข้าวเหนียว ขนมจีน วุ้นเส้น และเมื่อไหร่อยู่โซนแดงก็คือต้องเพลาๆ เช่นข้าวมัน ข้าวหมก ขนมหวานต่างๆ แล้วเจอกันตอนต่อไป หากเป็นความประสงค์ของพระเจ้า

คำสำคัญ (Tags): #กิน#ลดพุง#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 269720เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

السلام عليكم

แวะมาเรียนรู้ครับพี่ บางทีอันนี้ก็เป็นการทดสอบอย่างหนึ่งครับ ซึ่งหลายต่อหลายคนสอบไม่ผ่าน ฮิฮิ (ผมด้วย)

วอาลัยกุมสลาม

ถูกต้องเลย บททดสอบที่ดูจะหนักยังทำได้แต่บททดสอบง่ายๆนี่ซิตกกันระนาว ซุนนะห์มีเยอะดีๆทั้งนั้นแต่กลับเป็นทางเลือก วันนั้นเลยได้โอกาสให้อ.มัสลันได้สรุปและปิดพิธีด้วยคำว่า "ซุนนะห์คือทางเดินไม่ใช่ทางเลือก"

เมื่อไหร่จะได้มีโอกาสกลับบ้านพร้อมหน้าพร้อมตากันสักที ช่วงปิดหลายวันของผู้ใหญ่ยังอยากจะให้เด็กลาเรียนสัก2-3 วัน แต่ยังไม่ได้คุยกัน

วันนี้ตอนเช้ากวาดขยะหน้าบ้าน(ห้องสำหรับรับแขกใช้แค่ปีละ2-3 ครั้ง)นานๆก็จะกวาดมันสักทีหนึ่ง มีเหตุการณ์ที่ทำให้รู้สึกแปลกใจมากคือ ทุกครั้งที่กวาดบ้านโดยเฉพาะบริเวณนี้ จะจาม น้ำมูกไหล เนื่องจากแพ้ฝุ่นแต่วันนี้ อัลฮัมดูลิลลาฮ์ อาการเหล่านั้นไม่มีเลย คาดว่าน่าจะมาจากภูมิในตัวแข็งแรงขึ้น เหตุผลคงมาจากการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอมาตลอดตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.52 เป็นต้นมา เพราะอย่างอื่นก็ยังปกติ และนึกถึงอายะห์กุรอาน (ความว่า) อัลลอฮืจะไม่ทรงเปลี่ยนแปลงประชาชาติจนกว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง ใช่เลย คิดว่าบังก็น่าจะค่อยๆปรับพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้

ฝากสลามทุกคนที่บ้านโสร่งด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท