การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา


การสอนวิทยาศาสตร์

     นักเรียนระดับประถมศึกษาส่วนใหญ่มีความสนใจในสิ่งที่แปลกใหม่  อยากรู้อยากลอง  ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ต้องจึงต้องใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนที่หลากหลาย  และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

      ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาส่วนใหญ่ไม่ได้จบสาขาวิชาเอกหรือโทวิทยาศาสตร์  และต้องสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จึงมักสอนวิทยาศาสตร์แบบภาษาไทยคือให้นักเรียนอ่านเนื้อหา สรุปเนื้อหา  แล้วทำแบบฝึกหัด    ถ้าแบบฝึกหัดไหนเกี่ยวข้องกับการทดลองไม่มีข้อมูลของผลการทดลองก็ต้องเว้นไป  ทำให้นักเรียนขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์  ตรงกันข้ามกับครูที่สอนวิทยาศาสตร์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  นักเรียนจะสนใจเรียนวิทยาศาสตร์และมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 

      การสอนวิทยาศาสตร์ในระดับประถมศึกษาควรใช้สื่อและนวัตกรรมใหม่ ๆ ซึ่งถ้าครูผู้สอนทุกคนร่วมมือกันพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์  นอกจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะสูงขึ้นแล้วยังเป็นการพัฒนาตัวนักเรียนให้สามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

    

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนการสอน
หมายเลขบันทึก: 269516เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท