ประสบการณ์ดีๆจากการเยือนห้องสมุดในอิสราเอลที่อยากแบ่งปัน


การอ่านในอิสราเอล

        เมื่อเดือนเมษายนปี 2551 ดิฉันได้มีโอกาสไปดูงานด้านห้องสมุดในประเทศอิสราเอล  เป็นเวลา 20 วัน ทำให้ได้เห็นถึง  กลยุทธ์ต่างๆในการสร้างนิสัยรักการอ่านของบรรณารักษ์ที่นั่น  ซึ่งทำให้ดิฉันประทับใจมากและอยากแบ่งปันประสบการณ์ดีๆเหล่านั้นให้กับทุกท่าน 

        ดิฉันได้รู้จักกับเพื่อนบรรณารักษ์ (ชาวยิว)ซึ่งทำงานห้องสมุดประชาชน แห่งเมือง Herzliya ประเทศอิสราเอล มานานกว่า 6 (2002) ปีเรามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการทำงานของบรณารักษ์กันอยู่เสมอ ในปีแรกที่เราได้พบกันเธอและสามีของเธอซึ่งเป็นคุณครูประวัติศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียงมาก ได้มาเยี่ยมชมห้องสมุดโรงเรียนวัดไทร และต่อจากนั้นอีกหลายๆครั้งเธอและครอบครัวก็มาเยี่ยมดิฉันอย่างสม่ำเสมอ เราติดต่อกันทางอินเทอร์เน็ตแทบทุกวัน จนเราเปรียบเสมอญาติสนิทและครอบครัวเดียวกัน เมื่อดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับงานห้องสมุดเธอจะเป็นคนแรกที่ดิฉันนึกถึงเสมอ และเมื่อเธอต้องการคำแนะนำอะไรดิฉันต้องเป็นคนแรกที่เธอจะถาม(เราสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษค่ะ) แรกๆก็สื่อสารกันรู้เรื่องมั่งไม่รู้เรื่องมั่งดิฉันก็อาศัยเจ้าตำราคำไหนไม่รู้เปิดเปิดดิก บ่อยๆเข้าเริ่มรู้เรื่องมากขึ้น จนกระทั่งปี2008ดิฉันจึงได้ตัดสินใจรับคำเชิญชองเพื่อนรักไปเยี่ยมประเทศของเธอ ไม่สนเสียงคัดค้านจากครอบครัว และคนใกล้ชิดที่เป็นห่วงเรื่องความไม่สงบของประเทศนี้

      ก้าวแรกที่ถึงสนามบินเทลอะวีฟ ตื่นเต้นค่ะเพราะเดินทางคนเดียว และเป็นครั้งแรกที่ไปต่างประเทศแบบบินเดี่ยว  แต่ก็โชคดีค่ะเที่ยวบินนี้มีคนงานไทยที่ไปทำงานที่นั่นไปด้วย หนึ่งคน เริ่มใจชื้นแล้วค่ะ หลังจากผ่านด่าน ตม.แล้วก็ออกไปที่ห้องผู้โดยสารขาออก ออกประตูปุ๊ปแม่เพื่อนรักของดิฉันก็โบกมือหยอยๆ ยิ้มร่า อ้าแขนต้อนรับ มันรู้สึกอบอุ่นและมีความสุขมาจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่  เราพบกันจริงๆบนแผ่นดินเกิดของเธอแล้ว ตามฝันของเรา ทุกอย่างยอดเยี่ยมดิฉันได้รับการต้อนรับจากเธอและครอบครัวปรุดุจเจ้าหญิงเลยจริงๆ You are our Princess Jinny เธอมักพูดแบบนั้นกันฉันเสมอๆ

     หลังจากพักผ่อนพอหายเหนื่อยแล้วเราก็เริ่มทัวร์รอบๆเมืองที่นั่น ตื่นตาตื่นใจค่ะไปตรงไหนล้วนแต่สวยงาม สะอาดตา ผู้คนมีวินัยจราจรยอดเยี่ยม จราจรไม่ต้องมายืนเป่าปรี๊ดๆแบบบ้านเรา บ้านเรือนแต่ละหลังงดงามแบบสไตล์คลาสสิค ซึ่งในการใช้วัสดุก่อสร้างถูกควบคุมโดยรัฐ ต้องเหมือนกันแทบจะทั้งประเทศ สีขาว ครีมๆเป็นหลัก แอนทีคมากๆ ดอกไม้ ใบไม้ บ้านเรือนถนน เต็มไปหมด งดงามสะพรั่ง มันตรงข้ามกับจินตนาการณ์ของดิฉันอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

     วันที่ 13 เมษายน 2008 ที่ห้องสมุดแห่งเมืองHerzliya มีงานมอบเกียรติบัตรให้กับบรรณารักษ์ที่มีผลงานดีเด่นในรอบปี  โดยงานนี้ล้วนแต่มีผู้ประกอบวิชาชีพบรรณารักษ์จากห้องสมุดประเภทต่างๆมาชุมชุมกัน  ดิฉันมีโอกาสได้รับเชิญให้ไปเป็นแขกในงานนี้ ปลื้มมากค่ะ ซึ่งเมื่อทุกคนมากันพร้อมแล้ว Mrs Arion ผู้บริหารงานห้องสมุดประชาชน Herzliya Library System กล่าวแนะนำดิฉันต่อเพื่อนบรรณารักษ์และกล่าวต้อนรับอย่างอบอุ่น วันนี้เกิดขึ้นได้เพราะความน่ารักของแม่มิกะเพื่อนรักของดิฉันนั่นเองค่ะ เธอเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์อันยาวนานของเราให้นายเธอและเพท่อนๆบรรณารักษ์ที่นั่นฟังจนใครๆก็อยากรู้จัก jinny the libraian from Watsai School คนนี้ อิอิ

     หลังจากผอ.ห้องสมุดมอบของที่ระลึก หลังกล่าวต้อนรับดิฉันแล้ว ก็เป็นกิจกรรม Talk Show ของนักพูดระดับแนวหน้าของอิสราเอล ฟังไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ เพราะเป็นภาษาฮิบบรู เสร็จจากทอคโชร์ก็เป็นเวลาที่ทุกคนรอคอย คือการประกาศรายชื่อบรรณารักษ์ดีเด่นแห่งปี  ซึ่งก็มีทั้งห้องสมุดประชาชนแต่ละสาขา ห้องสมุดเฉพาะ ห้องสมุดโรงเรียนประถม มัธยม และศูนย์การศึกษานอกระบบ  แม่เพื่อนรักของดิฉันเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับรางวัลบรรณารักษ์ดีเด่น ของHerzliya Library System.....ปลื้มจังมีเพื่อนเก่งๆ อิอิ แต่ก็นั่นล่ะค่ะไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ รางวัลนั่นแสดงถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงานของเพื่อนรักของดิฉันตลอดหลายๆปีที่ผ่านมา (เธอได้แทบทุกปีค่ะ)  เสร็จจากพิธีดิฉันมอบของที่ระลึกให้กับผอ.ห้องสมุดซึ่งก็เป็นหนังสือชุดแนะนำกรุงเทพมหานครชุดใหญ่เลยค่ะ หนักมากๆขนไปให้ ท่านชอบมันมากขอบคุณจินนี่เป็นการใหญ่ คนให้ก็หน้าบานเลยซิ อิอิ

     ก็เริ่มไปเรียนรู้การทำงานในห้องสมุดแห่งนั้นกับเพื่อนอยู่ 3 วันประทับใจหลายๆอย่าง การให้บริการยอดเยี่ยมมากๆ บริการในห้องสมุด บริการค้นคว้าทางโทรศัพท์ บริการจัดกิจกรรมนอกสถานที่ ตามชุมชน โรงเรียนต่างๆ มีการออกร้านจำหน่ายหนังสือ กิจกรรมแลกเปลี่ยนกันอ่านระหว่างหนังสือส่วนตัวของสมาชิกห้องสมุด ห้องสมุด ก่อนประถม ประถม มัธยม จัดมุมแยกเป็นสัดส่วน มีการจัดกิจกรรมให้กับผู้ใช้บริการในเทศกาลต่างๆ ดิฉันชอบห้องก่อนวัยเรียนมากค่ะ คุณแม่นำลูกๆอายุขวบกว่าๆมานั่ง คุณแม่เล่านิทานให้ลูกๆ  2 คนวัยไล่เลี่ยกันฟ้ง เด็กๆนั่งฟังอย่างสนใจ เป็นภาพการส่งเสริมการอ่านที่น่าประทับใจ เราคนไทยควรปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูกๆแบบนี้บ้างนะคะ  ไม่ต้องรอให้ลูกไปโรงเรียนแล้วค่อยฝึกอ่านหรอกค่ะ เริ่มต้นสร้างกันตั้งแต่ที่บ้านเลยตั้งแต่ลูกอยู่ในท้องจะแจ่มมากค่ะ

    วันนี้คงเขียนแค่นี้ก่อนนะคะเพราะเดี๋ยวต้องไปโรงเรียน วันหลังจะมาเล่าต่อนี่ยังไปไม่ถึงโรงเรียนในอิสราเอลเลยนะคะ มีข้อสงสัยอยากซักถามก็ส่งความคิดเห็นมาได้นะคะ จะเป็นพระคุณอย่างมากเลยค่ะ อ่อเข้าไปดูภาพได้ในไฟล์ภาพนะคะ

http://www.rockyou.com/show_my_gallery2.php?instanceid=110813688

หมายเลขบันทึก: 269387เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2009 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ คุณครูบรรณารักษ์จินนี่
  • เข้ามาอ่านประสบการณ์คนวิชาชีพเดียวกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณจินนี่ มีเรื่องดีๆเล่าให้ฟัง

ดิฉันชอบอ่านเฉพาะเรื่องที่ตนเองสนใจค่ะ

บางครั้งทำให้เสียโอกาสไป

จริงๆแล้วการอ่านช่วยเราได้มาก ทำให้เข้าใจเรื่องราวต่างๆ

แต่ตนเองเป็นพวกปฏิบัติ บางครั้งถ้าเราปฏิบัติตามที่คนอื่นๆบอกก็รู้ว่าไม่สู้อ่านเอง มั่นใจมากกว่าเพราะจะวิเคราะห์ว่าข้อมูลมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้หรือไม่

สวัสดีค่ะคุณครู คิดว่าตัวเองโชคดีค่ะที่มีโอกาสมาอ่านประสบการณ์ดี ๆ หวังว่าคงได้เรียนรู้จากคุณครูอีกนะคะ อยากไปเที่ยวชมห้องสมุดโรงเรียนวัดไทรจังค่ะ คุณครูทำกิจกรรมอะไรบ้างคะในปีการศึกษาหนึ่ง ๆ อยากแลกเปลี่ยนเพื่อจะนำมาจัดที่โรงเรียนบ้างค่ะ

ธนพงศ์ แก่นจันทร์ ยอดนักอ่านร.รวัดไทร 3ปีซ้อนๆ

ครูจินของเราเก่งจริงๆ (ข้อความครูชมพู่ทื่บอกว่าจะมาหาครูจิน อาจจะมาได้นะครับ

อยู่แถวๆเขตบางคอแหลมนี่เอง)

ขอบคุณค่ะคุณครูชมพู่ ที่โรงเรียนก็มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การค้นคว้าตลอดปีการศึกษาแหละค่ะ เพราะเรามีกิจกรรม/โครงการต่างๆจัดให้กับนักเรียนตลอดอยู่แล้ว ตามแผนงาน ที่เพิ่งจะเสร็จไปก็กิจกรรมวันภาษไทย คงได้ชมสไลด์ภาพกิจกรรมไปบ้างแล้วนะคะ ส่วนกิจกรรมเดือนสิงหาคมก็มี วันแม่ สัปดาห์วิทยาศาสตร์ สัปดาห์ห้องสมุด คิวยาวตลอดเดือนสิงหานี้เลยค่ะ ทุกๆกิจกรรมเราสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านให้นักเรียนทั้งนั้นล่ะค่ะ แล้วจะนำภาพกิจกรรมมานำเสนอในส่วนของไฟล์รูปภาพนะคะ

ว่างๆก็เชิญมาเที่ยวที่โรงเรียนวัดไทรของเราได้ค่ะ ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท