เปิดลายแทง "Mind Map" Mind Mapping " พิชิตสุดยอดสมอง (เก็บมาฝากสำหรับผู้ที่สนใจMind mapping)วันนี้คุณเริ่มทำแผนที่ความคิดแล้วรึยัง (ครั้งที่ 2)


วันนี้คุณเริ่มทำแผนที่ความคิดแล้วรึยัง (ครั้งที่ 2)

 

**วันนี้ก็นำข่าวดีๆๆสำหรับผู้ที่สนใจที่กำลังคิดจะทำแผนที่ความคิด Mind Map, Mind Mapping มาฝาก สำหรับผู้ที่สนใจหรือกำลังเริ่มจะทำแผนที่ความคิด แต่ยังไม่รู้จะเริ่มที่ส่วนไหน หรือตรงไหนก่อน เดี๋ยวจะนำทฤษฎี และวิธีการเริ่มต้นทำแผนที่ความคิดง่ายๆ มาฝากครั้งต่อไปค่ะ สุดท้ายเดี๋ยวมีผลของความสำเร็จสำหรับผู้ที่ทำแผนที่ความคิด รวมถึงโปรแกรม และวิธีการทำง่ายๆมาฝากครั้งต่อไปค่ะ เริ่มทำได้แล้วนะค๊ะรับรองว่าดีจิงๆ**

เปิดลายแทง "Mind Map" พิชิตสุดยอดสมอง

ชนิตา ภระมรทัต รูปใน HR กรุงเทพธุรกิจ วันจันทร์ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

        ในงาน World Class Seminar by Tony Buzan: THE BRAIN SMART WAY ท้าทายความคิดและ ความเชื่อเดิมๆ พร้อมกับเชื่อมโยงให้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของมันสมองมนุษย์ด้วย Mind Map แผนที่ความคิดที่อาศัยภาพ ตัวอักษร และสีช่วยนำทางสู่ความสำเร็จ

        เชื่อหรือไม่เอกบุรุษของโลกไม่ว่า ลีโอนาโด ดาวินชี หรือ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ หรือ โทมัส อัลวา เอดิสัน ต่างก็แนะให้ลอกเลียนแบบหรือ ก๊อบปี้ โดยเฉพาะโทมัส อัลวา เอดิสัน นั้นเป็นตัวอย่างที่ดีเพราะเขาเป็นผู้ที่ชื่นชมในตัว ลีโอนาโด ดาวินชีมากชนิดที่พยายามลอกเลียนแบบทุกฝีก้าว

        "ที่ผ่านมาการลอก เท่ากับ โกง เป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่การเรียนรู้เกิดจากการลอกเลียนแบบจากสิ่งที่ดีที่สุดและนำมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น อย่างญี่ปุ่นเมื่อก่อนเคยถูกประนามเช่นกัน ที่สุดก็เขาก้าวเป็นผู้นำจนทำให้ประเทศอื่นๆ ก็ต้องเดินตามรอยเขา" โทนี บูซาน วิทยากรของงานกล่าว

         และสำหรับความเชื่อที่ว่าการฝันเฟื่อง ฝันลมๆ แล้งๆ หรือ บางคนอาจเรียกว่าฝันกลางวันก็ตามแต่ ล้วนเป็นสิ่งที่ดีทั้งสิ้นแต่มีข้อแม้ว่าต้องทำให้มันเป็นจริงด้วย

         เมื่อก่อนเราอาจคิดว่าพวกใช้สมองฝั่งซ้ายเป็นพวกที่ปราศจากความคิดสร้างสรรค์ แข็งทื่อ "ไม่ติสท์" ขณะที่มองพวกใช้สมองฝั่งขวาว่าใช้แต่อารมณ์ไร้ ซึ่งเหตุผล

         เนื่องจากความเป็นจริงก็คือ ผลงานไม่ว่าแนวำไหนจะแนวศิลป์ แนวสร้างสรรค์ แนวตรรกะ ฯลฯ จำเป็นต้องใช้งานสมองทั้งสองซีกพร้อมกันๆ จึงจะประสบความสำเร็จ เฉกเช่นปรัชญาจีนเรื่องหยิน-หยาง

         และที่กลายเป็นเรื่องตรงกันข้ามก็คือความคิดสร้างสรรค์ของคนนั้นเรียงมากไปหาน้อยขึ้นอยู่กับอายุยิ่งเด็กก็ยิ่งคิดสร้างสรรค์ได้เอยะ แต่ที่น่าตลกก็คือผู้สอนหรือคุณครู กลับเป็นผู้ใหญ่วัยซึ่งมีความคิดสร้างสรรค์น้อยกว่า

         มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้ว่าโทนี บูซาน (Tony Buzan) คือใคร? เขาเป็นผู้คิดค้น Mind Map ที่ถูกยกย่องว่าเป็นเครื่องมือในการคิดที่ ทรงพลังที่สุดแห่งยุคปัจจุบัน

         บิล เกตส์ ประธานไมโครซอฟต์ยอมรับเรื่องนี้ไว้ในบทความชื่อ “เส้นทางข้างหน้า Mind - Mappers จะนำประชาธิปไตยด้านข้อมูลข่าวสาร ให้ก้าวข้ามไปอีกขั้นได้อย่างไร”

         หนังสือพิมพ์ The Times of London ก็พูดถึงโทนี บูซานว่า “เขาส่งผลสะเทือนวงการสมอง เฉกเช่นที่ Stephen Hawking เคยสั่นสะเทือนวงการจักรวาลมาแล้ว”

         นอกจากนั้นเขายังเป็นนักเขียนที่มีผลงานกว่า 100 เล่ม และถูกแปลแล้วถึง 30 ภาษา เป็นนักการศึกษา เป็นวิทยากรและที่ปรึกษาระดับโลกซึ่งเดินทาง ไปแล้วรอบโลก รวมถึงเขายังเป็นที่ปรึกษาให้กับโค้ชและนักกีฬาโอลิปิค และทีมเรือแข่งของประเทศอังกฤษด้วย

         ซึ่งเขานิยาม Mind Map ไว้ว่าเป็นเสมือนลายแทงแห่งสมอง และไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าเราใช้สมองตามรูปแบบที่ได้รับการออกแบบเป็นอย่างดีเพื่อ ให้ทำงานมันก็ย่อมทำงานได้ดีขึ้นเป็นธรรมดา และมันยังเป็นเครื่องมือในการคิดที่ช่วยนำไปสู่ความสำเร็จทั้งด้านอาชีพการงานและส่วนตัวด้วย

         และลายแทงนี้ใช้เพียงดินสอสีและกระดาษที่ไม่มีเส้นบรรทัดเท่านั้น (โทนี บูซานนั้นจะพกพาปากกาสีแบบหัวเล็ก 22 สี และหัวขนาดกลางอีก 22 สี แถมปากกาเน้นสีอีก 8 สีเสมอเวลาที่เขาเดินทางไปรอบโลก)

         แต่ข่าวร้ายซึ่งเป็นกำแพงขวางความคิดที่ปราดเปรื่องของมนุษย์ก็คือ เพราะพวกเราต่างล้วนใช้ความสามารถของสมองเพียงแค่หนึ่งจากร้อยเปอร์เซนต์เต็มเท่านั้น อย่างไรก็ตามจากนี้ไปเราจะต้องใช้สมองมากยิ่งขึ้นโดยให้ Mind Map ช่วยจัดการ

         นั่นเป็นเพราะการพัฒนาการของโลกได้ก้าวล่วงจากยุคเกษตรกรรม สู่ยุคอุตสาหกรรม สู่ยุคข้อมูลข่าวสาร สู่ยุคความรู้ และเข้าสู่แห่งความชาญฉลาดหรือปัญญาในปัจจุบัน ..จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมมนุษย์จึงหนีไม่พ้นที่จะต้องใช้พลังของสมองมากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ

         และแน่นอนว่าจะเป็นผู้ชนะได้ก็เพราะใช้ความคิด เช่นเดียวกับ "อิ๊กคิวซัง" หรือ เณรน้อยเจ้าปัญญา ที่ใช้ปัญญาแก้ไขจนชนะปัญหาทุกครั้ง


รวมศูนย์คิดให้แตก (ฉาน)

           เพราะงานนี้ โทนี บูซาน เจ้าของทฤษฏีตัวจริงเสียงจริงมาเป็นผู้บรรยายเองทำให้การสัมมนาครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

           หนึ่งในนั้นก็คือ ทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้เหตุผลว่าที่มาฟังเพราะเห็นว่าเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความคิด การคิดสร้างสรรค์ ทั้งยังเห็นพัฒนาการของลูกสาววัย 10 ขวบซึ่งเคยผ่านคอร์สการเรียนการสอน Mind Mapมาก่อน

          "เวลาทำงานต้องใช้ความคิด และต้องแก้ไขปัญหา จากที่เคยคิดโน่นคิดนี่ทำให้สับสน มันจะช่วยเชื่อมโยงทำให้เราเกิดหลักคิดที่ดีๆ ซึ่งที่ผ่านมาๆ ผมใช้วิธีเขียนผังก้างปลา"

           รศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกว่าแรงจูงใจของเขาก็คือการที่ได้เห็นอาจารย์รุ่นน้องเขียนรายงานการประชุมด้วย Mind Map และยังใช้ในเรื่องการสอนด้วย

           "ตลอดมาเราสอนเด็กให้คิดนอกกรอบ แต่ปัญหาที่มักเจอปกติเด็กเราเรียนวิชาเป็นตัวๆ เลยทำให้เขาจะมองแยกไม่รวมกัน แต่วิธีนี้จะเชื่อมโยงทุกอย่างเป็นภาพเดียว ทำให้เด็กมองรอบ เพราะเวลาการทำงานจริงๆ อย่างเช่นเรานักการตลาดที่สุดก็ต้องประสานกับฝ่ายการเงิน เอชอาร์ เป็นต้น

ตัวอย่าง Mind mapping, Mind map

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 268979เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คุณ Sine

สัปดาห์ที่แล้ว ได้อบรมเชิงปฏิบัติเรื่องทักษะการคิด ได้ทำ Mind map ฝึกคิดนอกกรอบ ได้อ่านบันทึกของคุณ sine แล้วำได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะ แต่ยังอ่านไม่ละเอียดเพราะมีงานอีกหลายอย่างรออยู่ ว่างๆ จะเข้ามาอ่านอีกสัก 2 รอบค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

                     

 

 

ขอบคุณนะค๊ะ คุณครูใจดี และผู้ที่สนใจทุกคน

ปัจจุบันนี้เด็กไทยกำลังขาดสิ่งสำคัญที่สุดใน

ชีวิตไปคือการคิด ระบบการคิด กระบวนการคิด

และการคิดอย่างมีเหตุมีผล เรื่องนี้เลยเป็นเรื่องที่

สำคัญมากเลยทำให้sineศึกษาอย่างจริงจัง

พัฒนาตนเองและสิ่งรอบข้างได้

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณนะคะที่นำสาระดีๆมาบอกต่อนะคะ

เคยอบรม และนำมาใช้ค่ะ

มาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ ขอบคุณมากครับ

  •  เข้ามาเรียนการทำ mind map
  •   เขียนบันทึกสวยจัง

ขอบคุนมากน่ะคับ

อ่านข้อมูลแล้วสนใจมากๆๆค่ะพอจะแนะนำที่เรียนได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท