33. วันประชาธิปไตยเบ่งบาน : ในโรงเรียน


การปลูกฝังประชาธิปไตยในโรงเรียน เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการปลูกฝังความเป็นประชาธิปไตยให้กับนักเรียนในการอยู่ร่วมกันในสังคม

         วันนี้ที่โรงเรียนมีกิจกรรมเลือกตั้งประธานนักเรียน-คณะกรรมการนักเรียนในโรงเรียน  ซึ่งเริ่มต้นเวลาเปิดหีบการเลือกตั้ง ประมาณ 08.00 น. และปิดหีบเลือกตั้งเวลา 09.00 น. เวลาหนึ่งชั่วโมงของประชาธิปไตยในโรงเรียนจึง...เบ่งบาน

          คณะกรรมการนักเรียนในปีนี้  มีผู้สมัครจำนวน 2 พรรค คือ พรรคสามัคคี ขาว-เขียว และพรรครวมใจภักดิ์ รัก ช.ก.ว. ทั้งสองพรรคประกอบด้วยสมาชิกที่จะเป็นคณะกรรมการนักเรียน จากทุกระดับชั้น โดยมีหัวหน้าพรรค เป็นนักเรียนในระดับชั้น ม.5 ซึ่งจะได้มีโอกาสเข้ามาดำเนินงานกิจการนักเรียนภายในโรงเรียน ในปีการศึกษา 2552

          ส่วนนักเรียนในชั้น ม.6 ซึ่งเป็นคณะกรรมการนักเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา ก็จะเข้ารับตำแหน่งเป็นสภานักเรียน เป็นที่ปรึกษาในการปฏิบัติงานต่างๆ ของรุ่นน้องคณะกรรมการนักเรียนในปีนี้

          การดำเนินงานกิจการนักเรียนในระบบนี้  ผู้เขียนคิดว่ามีข้อดีเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการสร้างผู้นำนักเรียน ใน 2 ระบบ คือ 1.พี่ดูแลน้อง  และ2.ให้น้องมีโอกาสได้แสดงบทบาทของการเป็นผู้นำ โดยมีพี่คอยดูแลช่วยเหลือ

          การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในวันนี้... เป็นผลงานของนักเรียนล้วนๆ ที่ครูมีหน้าที่แค่คอยดูแล และแนะนำช่วยเหลือ...

         หากเราให้โอกาสกับเด็กในการแสดงความสามารถ  และคอยให้คำปรึกษา แนะนำ ดูแล เขาก็จะสามารถแสดงบทบาทและความสามารถของเขาได้อย่างเต็มที่เต็มตามศักยภาพของเขา...

 

หมายเลขบันทึก: 268965เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • แวะมาทักทายจ้า
  • เอ คุณครูที่ไปใช้สิทธิ์เลือกกรรมการนักเรียนคนนี้คุ้นๆหน้าจัง

 

  • เป็นกำลังใจให้กับกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยเบ่งบาน
  • อนาคตของชาติจะได้เข้าใจระบบประชาธิปไตยอย่างเป็นรูปธรรม
  • ดีจัง ครูก็มีสิทธิ์ลงได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท