แง่คิดนักบริหาร (7) บริหารความเชื่อเจ้าหน้าที่


ความเชื่อของคนในองค์กรเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารต้องให้ความใส่ใจและค้นหาให้พบเพื่อจะได้บริหารจัดการให้เข้ากันได้กับความเชื่อนั้นโดยไม่งมงาย

ในชีวิตของคนเรา กว่าจะเติบโตมาจนทำงานทำการกันได้นั้น ได้ผ่านการหล่อหลอมกล่อมเกลา อบรมเลี้ยงดู มีประสบการณ์ชีวิตมากมายที่ทำให้คนมีวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ แตกต่างกันไป

ความเชื่อเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในชีวิตคน ในทางการแพทย์การให้การรักษาโรค โดยไม่ดูคนทั้งคน นั้นทำให้เราละเลยวิถีชีวิตความเชื่อของคนไข้ไปและทำให้เขาหายจากโรคแต่ไม่หายจากความเจ็บป่วย ในทางบริหารก็เช่นกัน หากความเชื่อของเจ้าหน้าที่ถูกขัดขวาง ทำลายหรือมไห้เกียรติก็จะส่งผลต่อการบริหารงานได้

เมื่อเราไม่เชื่อ ก็อย่าไปลบหลู่ความเชื่อของคนอื่นเพราะสิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตเขาที่ทำให้เขามีความเชื่อมั่นและดำรงชีวิตอย่างเป็นปกติสุขมาได้

ผมไปเป็นผู้บริหารที่ไหน ถ้ายังไม่มีศาลพระภูมิ ผมก็จะจัดการให้มี ถ้าไม่มีการทำบุญหน่วยงานเราก็จะเริ่มต้นให้มี ตอนอยู่ที่โรงพยาบาลบ้านตาก มีพี่พยาบาลเล่าให้ฟังว่า ตอนกลางคืนได้ยินเสียงแปลกๆ มีเสียงโทรศัพท์ในบางจุดดังขึ้นเอง แต่พอทำบุญโรงพยาบาลประจำปีเสร็จปุ๊บ สิ่งเหล่านี้ก็หายไป และเจ้าหน้าที่ก็ทำงานอย่างเป็นสุขมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 268185เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

IT IS DIFFICULT TO CHANGE HIS BELIEVE

BUT BETTER THAN DO NOTHING

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท