ผชช.ว.ตาก (2) ผชช.ว.


ผชช.ว. เป็นตำแหน่งทางวิชาการแต่ทำหน้าที่ทางการบริหารในการเป็นรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ตามภารกิจที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมอบหมาย

        ผมเข้าไปรับตำแหน่งนายแพทย์ 8-9 (ด้านเวชกรรมป้องกัน) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก ตั้งแต่ 4 พฤษภาคม 2549 นับถึงตอนนี้ก็รวม 3 ปีพอดี ช่วงปีแรกผมยังคงควบตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตากด้วย และปลายปีแรกก็ไปช่วยงานเป็นทีมสนับสนุนวิชาการเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์มงคล ณ สงขลาและนายแพทย์มรกต กรเกษม) โดยการชักชวนของนายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขานุการรัฐมนตรี

            พอกลางๆปีที่สองผมก็ไปศึกษาต่อที่เบลเยียม พอกลับมาเข้าปีที่สามจึงได้ทำหน้าที่อยู่ที่ สสจ.ตากแห่งเดียวตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 เป็นต้นมา โดยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลคืองานระบาดวิทยา งานควบคุมป้องกันโรค งานประกันสุขภาพและงานกิจการพิเศษ และดูแลโครงการกองทุนโลกด้านมาลาเรียและวัณโรคของตากด้วย รวมทั้งโครงการความร่วมมือไทย-สหรัฐด้านวัณโรค (TUC) และได้รับมอบหมายให้ดูแลสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ 9 แห่งและโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 6 แห่งด้วย

           ตำแหน่งนี้เดิมเรียกง่ายๆว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกันหรือ ผชช.ว (ถ้าเป็นซี 8) หรือ ผชช.พ.ว. (ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านเวชกรรมป้องกัน ในกรณีซี 9) แต่ส่วนใหญ่มักเรียกรวมๆกันไปเลยว่า ผชช.ว. ซึ่งเป็นเสมือนตำแหน่งรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด แต่หลายคนก็คิดว่าเป็นตำแหน่งทางผ่าน ที่ไม่น่าพิสมัยเท่าไหร่ เพราะไม่มีอำนาจอะไร เนื่องจากเป็นเบอร์สอง ไม่เหมือนเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาล ที่มีอำนาจเต็ม มีกำลังคน กำลงังเงินอยู่ในมือ ทำอะไรได้สะดวกกว่า

           ยิ่งช่วงนี้มีระเบียบเงินบำรุงให้จ่ายค่าตอบแทนเหมาจ่ายแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนที่สูงมาก เป็น 3 หมื่น, 4 หมื่น, 5 หมื่นตามอายุราชการ ทำให้นอกจาก ผชช.ว. จะไม่มีอำนาจอะไรแล้ว ยังได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำกว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนมากด้วย จากการสำรวจล่าสุดพบว่า มีผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ผชช.ว. อย่างเดียวแค่ 35 คน จาก 75 จังหวัดเท่านั้น

           ผชช.ว. ตัว ว. สุดท้าย อาจจะแปลว่า ว่าง คือไม่ต้องทำอะไรมากก็ได้ ถ้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดไม่มอบออำนาจหรือมอบงานอะไรให้ทำ คนที่เคยทำงานก็อาจจะเซ็ง คนที่ไม่ชอบทำงานมากก็อาจจะชอบ แต่ ว. อาจมีความหมายว่า วุ่น ก็ได้เพราะมีงานมากมายที่ให้เราเข้าไปช่วยทำได้ ถ้าไม่สนใจว่าต้องมีอำนาจหรือไม่

หมายเลขบันทึก: 268178เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2019 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท