มอดินแดงแห่งความหลัง


“...........มอดินแดงยามนี้ คืนนี้เดี๋ยวนี้คงเศร้า ทุกค่ำเช้าแสนปวดร้าวเมื่อเราจากกัน

มอดินแดงแห่งความหลัง

ในบรรดาเพลงสถาบันที่พี่ๆกลุ่มสอนให้เราร้องนั้น ไม่ว่าจะเป็นเพลงมาร์ชมหาวิทยาลัย, Boom KKU ,ขวัญมอดินแดง, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มอดินแดง, ร่วมใจมอขอ, และ         มอดินแดงแห่งความหลัง สำหรับข้าพเจ้าแล้วชอบเพลงมอดินแดงแหงความหลัง  และ          มอดินแดงที่สุด มีเรื่องเล่าถึงเพลงมอดินแดงแห่งความหลังเอาไว้ว่า ค่ำคืนของเดือน ธันวาคม พ.ศ.๒๕๑๐ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหน็บหนาวที่สุดของมอดินแดง รุ่นพี่ของเรา ๓ คน ซึ่งเป็นนักศึกษารุ่นแรก กำลังอ่านหนังสือสอบที่เฉลียงหน้าหอสอง ภายหลังการสอบแล้วทุกคนก็จะต้องแยกย้ายจากกันไปตามวิถีทางของตน ตลอด ๔ ปี ผ่านทั้งสุขและเศร้า ด้วยความผูกพัน อาลัย ความเหงา ความมืด และความหนาวเย็นในคืนนั้นจึงถูกกลั่นกรองมาเป็นเพลง ที่มีชื่อว่า      มอดินแดงแห่งความหลัง
               

“...........มอดินแดงยามนี้ คืนนี้เดี๋ยวนี้คงเศร้า ทุกค่ำเช้าแสนปวดร้าวเมื่อเราจากกัน
ครั้งก่อนเคยภักดิ์ ร่วมใจรัก ร่วมใจกัน เคยร่วมใจฝันเพื่อสร้างสรรค์สวรรค์แดนดิน.........

พวกคุณทำได้แค่นี้เหรอ....เสียงนั้นฉุดข้าพเจ้าออกมาจากภวังค์

เพลงมหาลัยนะครับ ตั้งใจหน่อย .....ทีFour Please ทำไมร้องดังจังเสียงเฮรับจากพี่ๆ       ฝั่งโน้นก็ดังประสานขึ้นทันที่ที่ประธานเชียร์พูดจบ

ผมรู้ว่าพวกคุณเหนื่อย ถ้างั้นผมให้เวลาพักรับประทานอาหารสำหรับวันนี้ .....”


เมื่อ พี่ลีดด์ ขึ้นจากสนาม พี่ๆกลุ่มก็กุลีกุจอขนข้าวกล่อง น้ำ ขนม มาให้น้องกลุ่มเหมือนเคย หลายๆกลุ่มคลายเครียดโดยการแปรแถวเป็นตัวอักษรประจำกลุ่ม บางกลุ่มก็ร้องเพลงโดยมีพี่ๆมาเต้นเป็นModel วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วที่น้องใหม่ปีนี้จะทำการทดสอบเพลงมหาวิทยาลัย สองวันก่อน เราทดสอบเพลงผ่านแค่ ๓ เพลง คือ ร่วมใจมอขอ, Boom KKU, มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนวันนี้ช่วงแรกเราผ่านเพลง มอดินแดง ส่วนเพลงมาร์ช,    ขวัญมอดินแดง, และมอดินแดงแห่งความหลัง ยังไม่ผ่านซักเพลง

ถึง แม้จะเหนื่อยแต่ข้าพเจ้าก็ทานข้าวได้ไม่มากนัก ไม่ใช่ว่าไม่อร่อยเพียงแต่รู้สึกกังวลเท่านั้นว่าถ้าเองเพลงไม่ผ่านจะเป็น อย่างไร ฝนก็ตั้งเค้าว่าจะตกเสียให้ได้ ถ้าเกิดตกมาจริงๆก็ไม่รู้ว่าจะหลบยังไงไหว


น้องคะเรามีเวลาไม่มากพอนะคะ ขอให้พี่สตาฟช่วยจัดน้องเข้าระเบียบเชียร์ด้วย อีกสักครู่ประธานเชียระทำการทดสอบเพลงมหาวิทยาลัยค่ะเลขานุการเชียร์ประกาศผ่านไมค์ออกมา

เมื่อทุกอย่างพร้อม การทดสอบเพลงก็เริ่มขึ้น เพลงขวัญมอดินแดง ซึ่งเป็นเพลงที่ต้องปรบมือพร้อมๆกัน

ขวัญเมืองขอนแก่น ไม่มีใดแม้นเหมือนมอดินแดง รื่นรมย์งามสมเป็นแหล่ง ชาวมอดินแดง พร้อมเพรียงแรงภูมิใจ.....

......ดั่งไม้ยืนต้นทนแห้งแล้งขวัญชาวมอดินแดงล้นอุรา สามัคคีกันใฝ่ฝันศรัทธาทั่วแดนฟ้าแห่งเราเหมือนนัดกันไว้เป็นอย่างดี เพลงนี้เราร้องจบ ไม่โดนเก็บกลางครัน เสียงเฮดีใจจากพี่ๆที่มาดูก็ดังขึ้นทันที

ผมว่ามันคงเป็นเหตุบังเอิญประธานเชียร์ขัด

คุณต้องแสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่เรื่องฟลุค ผมขอทดสอบเพลงนี้อีกครั้งครับเสียงบ่นอุบจากเพื่อนๆก็ตามมา ว่าประธานเชียร์ไม่มีเหตุผล บ้าอำนาจ

ขวัญชาวมอดินแดง ไม่เคยแห้งแรงเพราะแรงใจมั่น กาลพฤกษ์งามนั่น หยัดยืนเป็นขวัญน้อมชีวันบูชา.....


พอๆ เถอะผมอายเค้า.....พวกคุณอย่าดันทุรังเลย ผมรู้แล้วว่าเมื่อกี้มันเป็นเรื่องบังเอิญประธานเชียร์ให้กำลังใจสุดขีด

เพลงนี้ผมขอพักเอาไว้ก่อน.....ขอทดสอบเพลงมาร์ชมหาวิทยาลัยครับ

เม เจอร์ลีดด์ ให้สัญญาณสั่งลุกขึ้น เราก็ลุกอย่างพร้อมเพรียงเป็นเวฟสวยงาม สามสี่ครั้งจนเพื่อนผู้หญิงบางคนเป็นลมจนต้องหามไปพยาบาลที่หลังแสตนด์ เมื่อลุกพร้อมกันแล้ว แต่ก็ยังร้องไม่พร้อมกัน หรือร้องพร้อมกันแต่เสียงไม่ดัง ก็จะโดนประธานเชียร์ที่ตอนนี้บรรดาพวกเราเรียกขานกันในนามฮิตเลอร์สั่งเก็บ ทุกคราวไป

ผมอยากรู้จริงๆว่าคุณเข้า มหาวิทยาลัยได้ยังไง เอาไก่แลกมารึเปล่า ร้องเพลงแค่นี้ยังไม่เป็นเลย แล้วจะไปทำอะไรได้ กี่รุ่นมาแล้วที่เค้าผ่านการเชียร์กลาง ผมก็เพิ่งเคยเห็นรุ่นนี้แหละ        ที่ไม่ได้เรื่องที่สุด


ฝนเริ่มโปรยลงมาเบาๆ หลายคนทำท่าจะลุกขึ้นหลบฝน
เชิญ ครับ...ถ้าคุณรักสบายก็เชิญ..กลับไปนอนที่หอสบายกว่าใช่มั้ยครับ ผมจะได้บอกรุ่นพี่ๆว่าปีนี้เราไม่มีน้องใหม่ ปีนี้ไม่มีกาลพฤกษ์ช่อที่ ๓๖....

ประธานเชียร์พูดดัก จนไม่มีใครกล้าลุก

เด็ก วิทยาเขตหนองคายครับ เชิญได้แล้วครับ รถมารับท่านกลับไปอาบน้ำนอนแล้วครับ....จะนั่งอยู่ทำไมครับ ผมอนุญาต ไม่มีใครว่าคุณกินแรงหรอกครับ เพราะทุกคนก็กินเหมือนกันหมดเสียงพี่ๆหัวเราะรับมุขประธานเชียร์ดังมาสำทับ

จนอาจารย์ฝ่ายกิจการนักศึกษากับพี่ๆจากวิทยาเขตหนองคาย เข้ามาตามน้องถึงแสตนด์      แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าใครจะลุกขึ้นกลับ

พวกคุณจะนั่งอยู่ทำไม แล้วคืนนี้จะนอนไหน....
ใครคนหนึ่งวิ่งไปที่ไมค์หน้าแสตนด์
หนู เป็นตัวแทนวิทยาเขตหนองคายค่ะ พวกหนูจะยังไม่กลับจนกว่าจะปิดเชียร์ เราทิ้งเพื่อน  ไม่ได้หรอกค่ะ ขออนุญาตอาจารย์และพี่ๆนะคะ ขอพวกหนูอยู่ต่อ เรื่องที่นอนไม่ต้องห่วง     เราพักกับเพื่อนที่ขอนแก่นได้ ขอให้เราได้อยู่ช่วยเพื่อนนะคะ เราก็เลือดสีอิฐเหมือนกันเรา    จะไม่ยอมทิ้งกันค่ะเสียง ปรบมือดังกึกก้อง เพราะซาบซึ้งกับน้ำใจที่เด็ดเดี่ยวของเพื่อนวิทยาเขตหนองคาย ที่แม้จะอยู่ไกลแต่ก็เข้ากลุ่มสัมพันธ์และเชียร์ไม่เคยขาด


ได้...แต่ผมไม่รับประกันนะครับว่าพวกคุณอยู่แล้วเพื่อนจะร้องเพลงผ่าน ผมขอทดสอบเพลงมอดินแดงแห่งความหลัง....

ฝนยังรินมาไม่ขาดสาย...แต่ทุกคนก็ยังอยู่ครบ ตั้งแต่น้องใหม่, พี่ สตาฟที่คอยลุ้นอยู่ด้านหลัง พี่ลีดด์ที่เต้นกลางสายฝนและสนามหญ้าเฉอะแฉะ จนหน้าและผมที่อุตสาห์แต่งมาสวยๆเมื่อตอนเย็น มาตอนนี้หาเค้าไม่ได้ พี่ๆที่มารอดูน้องใหม่ที่ทั้งโห่และโอ๋ก็ยังไม่ไปไหน รวมถึงประธานเชียร์ฮิตเลอร์ที่ยืนโดดเด่นอยู่ฝั่งโน้น ก็ยังคอยถากถางไม่ขาดปาก

ยามนี้จำไกลดวงใจ ของฉันหมองไหม้ แสนเศร้าฤทัยสุดหักใจหลงรักไม่คลาย แต่ก่อนนั้นความสัมพันธ์เคยแนบแอบกาย หักใจไม่วายอยากเยี่ยมกรายหายเศร้าระทม.......

เสียงมดเดินบนโพเดียม ยังดังกว่าเสียงคุณอีกประโยคเด็ดหลุดมาจากปากประธานเชียร์  อีกครั้ง
เรา ร้องซ้ำไปซ้ำมาไม่จบเพลงเสียที ความอ่อนล้า อิดโรยทั้งกำลังกายและกำลังใจ คืบคลานเข้ามาแทนที่ เพื่อนผู้หญิงหลายคนก็เป็นลม และเป็นไฮเปอร์เพื่อนผู้ชายหลายคน            กัดฟันกรอด บ่นอยากจะชกหน้าประธานเชียร์ให้หายเจ็บใจ

จะ สามทุ่มครึ่งแล้ว แต่พวกคุณยังไม่ผ่านสักเพลงใครรู้เค้าคงภูมิใจแย่ ผมว่าโอกาสที่พวกผมให้คุณ มันคงไม่มีค่าอะไรสินะ พวกคุณถึงไม่ใช้มันให้เกิดประโยชน์สูงสุด นั่งลงเถอะครับ ไม่ต้องระเบียบเชียร์หรอก จะทำอะไรก็ตามสบาย พวกคุณไม่ผิดหรอก” พวกเราก็นั่งลงตากฝนฟังเขาพูดต่อ

ความผิดทั้งหมดมันเกิดจากคนที่สอนต่างหากที่ได้เรื่อง ไม่มีระเบียบ ไม่เป็นตัวอย่างที่ดี    สตาฟ....สตาฟเสียงเขาดุดันขึ้นเรื่อยๆ พี่ๆสตาฟวิ่งตื๋อออกมาจากหลังแสตนด์โกลาหล

นี่ยังไงล่ะ ขนาดพี่ยังไม่พร้อมกันเลย จัดแถวสิ ยืนยังกะมาดูหมอลำ จัดแถว..
เฮ้
ช้าๆ....ยังช้าอีก ก็เพราะมีพี่แบบนี้ไง น้องถึงได้ไม่ผ่าน อ้าวยังมีอีกคน ไปไหนมาครับจีบน้องอยู่เหรอ วิ่งเร็วๆสิเพื่อนรออยู่พี่ๆกว่าร้อยคนออกมายืนเรียงหน้ากระดานคอตกต่อหน้าน้องๆกลุ่มตัวเอง ไม่เหลือเค้าความสนุกสนานขี้เล่นเหมือนก่อน

หัวหน้าสตาฟ ประธานเทคนิคเชียร์ครับ จะว่ายังไงประธานเชียร์เสียงเข้ม
ใครคนหนึ่งในนั้นวิ่งออกมาที่หน้าไมค์

กระผม ในฐานะหัวหน้าสตาฟ ขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียวครับ ผมปล่อยให้พี่สตาฟเล่นกับน้องมากไป จนลืมการสอนเพลง ผมขอลงโทษลุกนั่งสิบเท่ารุ่นครับ แล้วเขาก็ลุกนั่งต่อหน้า        พี่สตาฟ ไม่ทันอึดใจก็มีอีกคนวิ่งมาที่หน้าไมค์

กระผม ในฐานะประธานเทคนิคเชียร์ ผมไม่วางแผนการซ้อม และอบรมที่ดีให้กับสตาฟ  และน้องใหม่ ผมขอรับผิดในสิ่งที่ทำทั้งหมด ผมขอลงโทษตัวเองลุกนั่งสิบเท่ารุ่นครับว่าแล้วก็ วิ่งไปสมทบกับหัวหน้าสตาฟกอดคอกันลุกนั่ง ไปได้ไม่ถึงสองเท่ารุ่นก็พากันล้มแต่ก็ประคองกันนับใหม่ พี่สตาฟหลายคนเริ่มขออนุญาตช่วยเพื่อนลุกนั่งด้วย จาก หนึ่ง เป็น สอง เป็น สาม และในที่สุดพี่ๆก็กอดคอกันลุกนั่งด้วยกันทั้งสนาม

พวก คุณอย่าทำเลย มันทุเรศสายตา ลุกนั่งก็ยังไม่พร้อมกัน ผมขอสั่งให้หยุด....ได้ยินมั้ยครับ หน้าที่ของพวกคุณจบแล้ว คุณไม่มีศักดิ์ศรีพอที่จะเป็นพี่สตาฟได้ ผมขอป้ายสตาฟคืนครับ     ผู้นำเชียร์ครับเชิญทดสอบเพลงต่อ
เพลงมอดินแดง แห่งความหลังดังขึ้นอีกครั้ง น้องใหม่ทุกคนแหกปากร้องแทบสุดเสียง ขณะที่พี่ๆด้านหน้าเป็นลมร่วงราวใบไม้ ฝ่ายพยาบาลต้องลากกันโกลาหล บางคนหมดแรงเกลือกกับโคลนดินแดงของสนามกีฬา บ้างก็ตะโกนบอกให้น้องร้องดังๆด้วยน้ำตา บ้างก็กอดกันร้องไห้ แต่ปากยังร้องเพลงมอดินแดงแห่งความหลังกับน้อง

หลายคนเห็นภาพสะเทือนใจนี้ถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความสงสารพี่ๆ


ครั้งหนึ่ง เคยตรึงเคยคะนึงซาบซึ้งวิญญา ร่มกาลพฤกษ์เฝ้าแต่นึกไม่หวนคืนมา แสนเศร้าอุราสุดปรารถนาใฝ่หามาชม......แม้จะร้องจบแต่เราก็ต้องร้องซ้ำไปซ้ำมาอีกครั้ง

อก เอ๋ยเคยชมเคยชิดเคยเชยเคยใกล้ ครั้งก่อนแต่ไรฝากหัวใจเฝ้ารักรำพัน ถิ่นสุขสันต์ดังวิมานเหนือคำจำนรรจ์ ร่มสวรรค์ดังฟ้านั้นเสกสรรประทาน

อดีต สตาฟครับ กลับไปได้แล้วครับ อย่าอยู่ให้รกหูรกตา....พวกคุณ...นักศึกษาใหม่ก็พอแล้วครับผมทนฟังต่อไปไม ได้อีกแล้ว คุณอย่าเอาเพลงมหาลัยของผมมาร้องเล่นอีกเลย ผมขอร้องล่ะ กลับไปอาบน้ำนอน รอเปิดเทอมแต่งชุดนักศึกษาไปเรียนเถอะครับ แต่ขอร้องว่าอย่าไปบอกใครล่ะว่าเป็นนักศึกษารุ่นนี้ ผมอายแทน
พี่ๆสตาฟที่เหลือจากเป็นลมพากันหิ้วปีกออกจากสนาม หลายคนหันมามองกลุ่มตัวเองแล้วปาดน้ำตาที่ไหลจนตาแดงก่ำ

ยาม นี้จำไกล ดวงใจของฉันหมองไหม้ แสนเศร้าฤทัยสุดหักใจหลงรักไม่คลาย แต่ก่อนนั้นความสัมพันธ์เคยแนบแอบกาย หักใจไม่วายอยากเยี่ยมกรายหายเศร้าระทม.....เรา ยังร้องเพลงต่อด้วยเสียงทั้งหมดที่มี เพื่อนผู้หญิงหลายคนร้องไห้จนไม่อาจร้องเพลงต่อได้ แต่ก็ไม่ยอมไปไหน แม้ประธานเชียร์จะไล่ให้กลับ แต่เราก็ยังแหกปากร้องเพลงต่อไป                     จนกว่าจะจบเพลง

พอแล้วครับ จะห้าทุ่มแล้วครับ มันไม่มีประโยชน์อะไรที่พวกคุณจะร้องต่อ เวลาของคุณหมดแล้วครับ เวลาได้พิพากษาทุกคนแล้ว หน้าที่ของสตาฟ,ลีดด์,เทคนิค เชียร์ และหน้าที่ของผมก็จบลงตรงนี้แล้วอย่างสมบูรณ์ ไม่มีใครจะบอกได้ว่าพวกคุณจะเป็นกาลพฤกษ์ช่อใหม่ได้อย่างเต็มภาคภูมิหรือไม่ นอกจากตัวของพวกคุณเองที่จะมีสำนึกว่าเลือดสีอิฐนั้นเข้มข้นแค่ไหน
ผมขอปิดการเชียร์กลางเพียงเท่านี้.....


ไฟ ทั้งสนามดับลง เสียงประธานเชียร์เงียบลง เหลือเพียงเสียงร้องเพลงมอดินแดงแห่งความหลังอีกครั้งจนจบเพลง ความมืดเข้าครอบคลุมทุกอย่าง ไม่มีใครสักคนที่จะลุกขึ้นกลับหอพัก ข้าพเจ้าสับสนว่านี่มันอะไรกัน มันจบลงแล้วเหรอ ความทุ่มเทพยายามทั้งหมดของเราตั้งแต่กลุ่มสัมพันธ์จนถึงเชียร์กลางกว่า ๖ วัน มันส่งผลอย่างนี้เหรอ
......................

พลัน! แสงจากเทียนเล่มเล็กๆ กับเสียงเพลงมอดินแดงแห่งความหลังจากพี่สตาฟของเรา ที่เดินออกมาจากด้านหลังแสตนด์มายืนอยู่ข้างๆพวกเรา ก็ส่องสว่างไล่ความมืดมนและหนาวเย็น แปรเป็นความอบอุ่น เพลงมอดินแดงแห่งความหลังค่อยๆกระหึ่มขึ้นอีกครั้งด้วยเสียงของน้องพี่มอดิน แดง

เหมือนมีก้อนอะไรมาติดที่คอข้าพเจ้า กับน้ำตาที่ไม่รู้มาจากไหน ข้าพเจ้าร้องไห้อย่างไม่อายเหมือนกับเพื่อนอีกหลายๆคน น้องบางคนโผเข้ากอดพี่ร้องไห้ราวกับจะปลดปล่อยทุกอย่าง

พบ จบเพลงเสียงปรบมือโห่ร้องก็ดังขึ้นแทนที่ และเสียงเพลงคึกคักก็ถูกเปิดขึ้น ทุกคนก็วิ่งกรูไปรวมกันที่สนาม สไลด์ภาพกิจกรรมตั้งแต่วันที่เราเข้ามอ จนถึงวันเชียร์ก็ถูกฉายขึ้นบนจอหนังขนาดใหญ่ เสียงเฮมีขึ้นเป็นระยะๆที่มีรูปกลุ่มตัวเองหรือรูปพี่ๆบนจอ หลายๆกลุ่มพากันเต้นตามเพลงเพลงแดนซ์อย่างสนุกสนาน


มันจบลงแล้ว...ตอนนี้ข้าพเจ้าเป็นกาลพฤกษ์ช่อใหม่อย่างเต็มภาคภูมิแล้ว......

ข้าพเจ้า เพิ่งรู้ว่ามันไม่ได้อยู่ที่การร้องเพลงผ่าน หรือร้องเพลงเสียงดัง แต่มันอยู่ที่ใจของเราได้หล่อหลอมเป็นหนึ่งเดียว และร้องเพลงออกมาจากใจที่เต็มเปี่ยมด้วยความรักและภาคภูมิใจในมอดินแดงแห่ง นี้ ที่ที่จะเป็นบ้านหลังที่สอง ที่เราต้องใช้ชีวิตอีก ๔ ปี ข้าพเจ้าเช็ดคราบน้ำตาสุดท้ายแล้ววิ่งไปสมทบกับเพื่อนที่ด้านล่าง
.............................
ฟ้า ยังไม่สาง แต่ข้าพเจ้าสวมเสื้อสตาฟ ห้อยป้าย สูดลมหายใจเข้าเต็มปอด ก่อนจะรีบบึ่งออกไปกับเพื่อนลีดด์และสตาฟใหม่ที่สถานีรถไฟ เพราะวันนี้เป็นวันที่น้องจะเข้ามอ
กาลพฤกษ์ช่อใหม่กำลังจะบานประดับใจชน อีกครั้ง..

หลังจากอ่าน เมล์ฉบับนี้จบ น้ำตาแห่งความหลัง ความปราบปลื้ม ความดีใจ ความซาบซึ้งใจ หากเมื่อย้อนนึกหวนไปยังอดีต เมื่อคราวเป็นน้องใหม่  เมื่อปี 2545 ได้ย้อนกลับมาในห้วงคำนึงอีกครั้ง  อันเป็นน้ำใสๆที่ไหลจากดวงตา  น้ำแห่งความสุขใจ...

ใช่แล้ว บรรยากาศแบบนี้ที่พวกเราชาว มอดินแดง ล้วนได้สัมผัสกันทุกรุ่น 

นั่นเหมือนเป็นสัญญากับตนให้เตือนตนว่า

"นักศึกษา ภายใต้ร่มกัลปพฤกษ์"

จะต้องเป็นผู้ที่มีปัญญา วิทยา และจริยา

ดำรงตนด้วยวิถีชีวิตที่ดีงามต่อไป

แต่  ณ เวลา นี้

มอดินแดงยามนี้ คืนนี้เดี๋ยวนี้คงไม่เศร้าแล้ว

เพราะสองวันนี้ที่ผ่านมานี้ ได้มีโอกาสกลับไปยัง ดินแดนแห่งความหลังอีกครั้ง

เสียงพี่สตาฟของแต่ละคณะ  กำลังรับน้องใหม่อย่างขยันขันแข็ง

ปีนี้ก็จะมีกัลปพฤกษ์ช่อใหม่เตรียมออกดอกและเบ่งบานต่อไป


                                 
                                                               ขอบคุณบันทึกดีๆ
                                                           จากพี่ชายใจดีที่ส่งมาให้
               ขอบคุณเจ้าของบันทึกและบทความแห่งความหลังบทนี้ บทเพลงอันแสนประทับใจ
หมายเลขบันทึก: 268159เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

อ่านแล้วชวนให้นึกถึงความหลัง พี่ก็คนหนึ่งที่มาจากรั้วมอดินแดง รหัส 28 คงจะห่างกันมากแต่ความรู้สึกไม่ต่างกันเลยนะ เกือบ 20 ปีแล้วที่ไม่ได้ไปเยียมเยือน หากอยู่ในความคนึงและความทรงจำอยู่ตลอด

สวัสดีค่ะพี่โบ  ค่ะชวนให้หวนนึกถึงความหลัง ทั้งความทุกข์ ความสุข ความเศร้า หลายๆอย่างที่ได้บ่มเพาะเราให้ก้าวเดินไปข้างหน้า...

ขอบคุณค่ะแวะมาทักทาย ^_^

  • เย้........ดีใจ  ได้เม้นท์บันทึกใหม่น้องเทียนน้อยซะที
  • บันทึกนี้ยาวสะใจคนรอไปเลย 
  • ทั้งภาพก็สุดสคราญตา เนื้อหาแน่เอี๊อด
  • น้องเทียนน้อยจ๋า ขอสารภาพว่ายังอ่านไม่จบจ้า
  • เอาแค่หยาบ ๆ ก่อนนะคะเจ้าคะ  เดี๋ยวค่อยกลับมาเก็บรายละเอียดทีหลัง
  • ไม่ว่ากันนะเจ้าคะ  อิ..อิ...อิ...
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

สถาบันการศึกษามหาวิทยาลัย     ความยิ่งใหญ่จึงใช้นำว่า"มหา"

มหาอมตะนิรันดร์ตระการตา         เพียงเศษเสี้ยวดอกหนามหัศจรรย์

สวัสดีค่ะ

  • อยากจะนึกถึงความหลังเหมือนน้องเทียนน้อย..แต่
  • มันหลัง..อย่างนานหลายสิบปีนี่สินะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

อ่านๆไปลืมตัวนึกว่ายังกำลังเรียนอยู่ มันย้อนเวลาไม่ได้จริงๆ  แต่จะให้หลานม่อนไปกิจกรรมแบบนี้ได้แน่ๆ ขอบพระคุณ

สวัสดีค่ะพี่ อิงจันทร์
555  กว่าเทียนน้อยจะคลอดได้แต่ละบันทึก ยากจังเลย  พี่อิงจันทร์สบายดีนะคะ  คิดถึงค่ะ ขอบคุณค่ะ ^_^

ขอบคุณค่ะท่านอาจารย์ นายวิโรจน์ พูลสุข

เทียนน้อยยังจำบทกลอนนี้ได้ค่ะ เอาไปฝากศิษย์รัก

มหาลัยใช่สวรรค์การศึกษา  เด็กๆจ๋าอย่าเข้าใจสุดท้ายฝัน

การเรียนรู้ใช่ชื่อสถาบัน  ที่สำคัญนั้นสร้างเธอเลิศเลอดี

อาชีวะมหาลัยหรือในบ้าน  อัศจรรย์การเรียนรู้คู่ศักดิ์ศรี

รู้จักตัวเข้าใจตนเป็นคนดี...มีหน้าที่มีเงินใช้สุขใจเอย...

ขอบคุณค่ะคุณครูคิม

แม้ย้อนหวนคืนความหลังยังยาวนาน

แต่ทว่าทุกความทรงจำยังคงมีคุณค่าและความหมายในใจตนเสมอค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะท่าน นายประจักษ์~natadee

เป็นกำลัง.0ให้หลานชายตัวน้อยๆด้วยคนค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะครูเทียนน้อย

มารายงานตัวค่ะ รหัส 30....ค่ะ

ชอบมากเลยค่ะเพลงมอดินแดงแห่งความหลัง

ขอบคุณนะคะที่นำภาพประทับใจมาให้ดู ขนลุกค่ะ

ตอนที่เรียนคณะพยาบาล ได้รางวัลประกวดเชียร์

แต่หลังๆมักเป็นศึกษาศาสตร์....

ขอบคุณนะคะบ้านมีดอกไม้ พอได้ชมค่ะ....

สวัสดีค่ะพี่แดง

เทียนน้อยก็ชอบคะ

เดียวการแข่งขันเชียร์กลางเข้มข้นเรื่อยๆนะคะ

หลากหลายคณะต่างร่วมแรงส่งใจกัน....

หากเราคิดว่ามันเป็นกิจกรรมที่น้องใหม่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้น

ให้เป็ฯอันหนึ่งอันเดียวกัน รักสามัคคี...นะคะ  ขอบคุณค่ะ ^_^

กาลพฤษ์กช่อที่ 33 คะ รหัส 39 คิดถึงมอดินแดงเสมอมีโอกาสจะไปเยี่ยมเยือนคะ ตอนนี้กาลพฤษ์กชอนี้กำลังบานเพื่อสร้างอนาคตของชาติ ed28 เอกประถมคะ

ขอบคุณค่ะกัปตัน
 

รำฃึกมอดินแดงแห่งความหลังกันนะคะ 

อ่านที่พี่เขียนแล้วรู้สึกรัก มข.มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ตอนนี้หนุเรียนปีสี่ ที่ มข.นี่แร่ะค่ะ

ถ้าจบไป คงคิดถึง มข.มากๆเลย

อ่านแล้วคิดถึงความหลังเช่นกันค่ะน้องเมย์

ทุกๆ สถาบันล้วนหล่อหลอมอย่างสร้างสรรค์

ยามย้อนหวนนึกไปแล้วมีความทรงจำดีๆ ก็ซึ้งพอ

ไว้หล่อเลี้ยงเป็นพลังแรงใจไต่ฝันเพื่อรังสรรค์สังคมต่อไป

....

เป็นกำลังใจให้น้องครูเมย์ กับทุกเส้นทางเดินของชีวิตค่ะ

มาทักทาย หลังจากห่างหายกันไปนานค่ะ คุณครูเทียนน้อย

สวัสดีคะน้องเดียร์

ความหลังเมื่อครั้งเยาว์วัย...คงไม่มีกัลปพฤกษ์ช่อไหนที่จะลืมได้คะ

สถานที่บ่มเพาะความรู้  วิทยา จริยา ปัญญา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคน

จะรับไปได้มากน้อยเพียงใด...ใกล้จบแล้วสินะคะ

ยินดีกับว่าที่บัณฑิตล่วงหน้าจ้า...ขอบคุณที่แวะมาทักทายชาวเลือดสอิฐนะคะ 

มาเยี่ยมเหมือนกันค่ะ หลังจากที่น้องคุณครูเทียนน้อยห่างหายไปพักใหญ่

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีคะพี่ปู

อ่านแล้วคิดถึงความหลังนะคะ

อิอิอิ....เรายังไม่...นะคะ

เป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้พี่ปูเช่นกันค่ะ ^_^

สวัสดีคะครูแป๋ม

อิอิ  ดีใจจังเลยมีคนคิดถึง...

จะไม่หายไปนานอีกแล้วค่ะ

คิดถึงครูแป๋มคะ  ^__^

สวัสดีค่ะพี่NU 11
เทียนน้อยมาหอบเอากำลังใจไปกระบุงโกยค่ะ...

คิดถึงค่ะ...สบายดีนะคะ....

ส่งกำลังใจให้พี่เช่นกันค่ะ ^_^

สวัสดีค่ะเที่ยนน้อยกาลปพฤกษ์ช่อที่ 33 Ed28 ได้อ่านแล้วคิดถึงมอดินแดงจังเลย

*ยินดีกับน้องร่วมสถาบันอีกคนแต่ชีวิตของคนปั้นฝันอย่างพวกเราศึกษาศาสตร์ไม่หยุดอยู่แค่นี้นะคะ

*ฝันต่อไป พี่ บริหารการศึกษามข.รุ่น 25 จ้า

สวัสดีค่ะed28 secondary

ขอบคุณจากใจ  ed34secondary

สวัสดีค่ะพี่

P
ความฝันของเราไม่มีวันหยุดค่ะ...เพื่อชาติ ศาสน์  กษัตริย์
เพื่อเด็กๆที่รักยิ่งของเราชาวศึกษาศาสตร์
ร้องเพลงหรือแม้แต่ได้ยินเสียง แสงเทียน...เป็นต้องขนลุกซุ่ทุกที
ขอบคุณคะ ^_^

ขอบคุณนะคะที่ทำให้พี่นึกถึงความหลัง ร้องเพลงเชียร์ไม่เคยผ่านเลยสักครั้ง โหดมาก ถูกพี่ด่าจนโกรธแล้วโกรธอีกแต่แสดงออกไม่ พอจบเชียร์ค่อยรู้ว่านี้คือการฝึกให้อดทนอีกแบบ

ขอบคุณเจ้าของบทความมากครับ ผมก็กัลปพฤกษ์ช่อนี้ครับ กัลปพฤกษ์ช่อที่ 46

ที่เบ่งบานเหมือนรุ่นพี่ช่ออื่นๆ ความรักในสถาบันถ้าไม่มีเชียร์กลางก็ยากเหมือนกันที่จะเเสดงออก

เเละยากที่จะเข้าถึงความเป็นมหาวิทยาลัยขอนเเก่นโดยถ่องเเท้

ตอนนี้กัลปพฤกษ์ช่อใหม่ก็ได้เบ่งบานมาอีกช่อเเล้ว เราได้เเต่ฝากความหวังถึงช่อต่อๆไปที่เราจะฝากชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

ขอนเเก่นเอาไว้ให้ช่วยเชิดชู สถาบันที่เรารักเเละเคารพต่อไป ครั้นเมื่อเราจบการศึกษา

โทษนะครับ

รูปภาพประกอบ เป็นกัลปพฤกษ์ช่อที่ 46

เเต่บทความไม่ใช่ (รึป่าว) เพราะปีผมไม่มีฝน เเต่ประธานเชียร์เเรงสูสี 555+

คิดถึงช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตและศึกษาอยู่ที่ มข. รักที่นั่นจริงๆค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท