ปวดหัวมากๆ กับกรมวิชาการเกษตร


พริก ขิง ข่า คึ่นฉ่าย ขมิ้นชัน สะเดา กำลังจะโดนดองเค็มไม่ให้ผุดไม่ให้เกิด

วันนี้วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน  2552 นั่งอ่านข่าว  online ใน www.manager อ่านแล้ว งง งง งง แล้วก็ งง จริงๆ พืชสมุนไพรพื้นบ้านที่ใช้กันมานมนานเช่น พริก ขมิ้นชัน ขิง ข่า คึ่นฉ่าย สะเดา และอื่นๆ รวมทั้งหมด 13 ชนิด  กำลังจะโดนดองเค็มไม่ให้ผุดไม่ให้เกิดโดยนักวิชาการของกรมวิชาการเกษตรอีกแล้ว โดยการประกาศให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 ใครมีความเห็นอะไรช่วยกันวิเคราะห์และเสนอแนะในเชิงวิชาการหน่อยครับ ว่าทำไม นักวิชาการเหล่านี้ถึงต้องทำสิ่งเหล่านี้ด้วยผมได้นำเนื้อข่าวมาลงให้อ่านกันด้วครับ    

 

อ้างปชช.กว่า80%เห็นด้วยกรมวิชาการเกษตรประกาศพืช 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตราย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

14 มิถุนายน 2552 06:14 น.

สุราษฎร์ธานี-อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเตรียมประกาศพืช 13 ชนิด ได้แก่ พริก ขิง ข่า ตระไคร้หอม คื่นฉ่าย เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 หลังรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายในภาคใต้ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี
       
       วานนี้(13 มิ.ย.) ที่อาคารทีปังกรรัศมีโชติ มหาลัยวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี นายสมชาย ชาญณรงค์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เป็นประธานการรับฟังความคิดเห็น เรื่องการประกาศให้พืชสมุนไพลพื้นบ้าน จำนวน 13 ชนิด ประกอบด้วย พริก ขิง ข่า ตระไคร้หอม คื่นฉ่าย ขมิ้นชัน สะเดา กากเมล็ดชา สาบเสือ ดาวเรือง ชุมเห็ดเทศ ดองดึง และหนอนตากยาก เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 1 จากกลุ่มเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 300 คน
       
       นายสมชาย ชาญณรงค์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า จากการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นภาคเหนือ ที่จังหวัดพิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดอุบลราชธานี ภาคกลาง ที่อิมแพคเมืองทองธานี โดยภาพรวมกว่า 80% ประชาชนเห็นด้วยที่จะให้กรมวิชาการเกษตร ประกาศพืชทั้ง 13 ชนิดข้างต้นเป็นวัตถุอันตราย
       
       อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ ประชาชนทั่วไปไม่รู้เรื่องการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น โดยผู้ที่เข้าร่วมส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มเกษตรกรแต่ละอำเภอที่ทางเกษตรอำเภอจัดตั้งมาเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น

หมายเลขบันทึก: 268106เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ง่ายๆข้อหนึ่ง ก็ เพื่อทำลายการส่งออก เพราะผู้ที่นำเข้า

ก็จะถือเป็นข้ออ้าง ในการอนุมัติการนำเข้า

อยากฟังความเห็น โค๘ตร ของนายสมชาย ชาญณรงค์ จังว่า มันดิดอย่างไร ต่อให้มันจะมีพิษจริงอย่างไรก็ตาม

เรื่องที่ควรทำกลับไม่ทำ เช่น หาแนวทางจดสิทธิบัตรต่าง

ของพืชไทย นี่กลับมองหาแต่แง่ลบ..

ขอบคุณมากครับคุณไล่ออกเลย

ผมไม่ค่อยเข้าใจแนวคิดของข้าราชการจริง มันต่างคนต่างคิดและต่างคนต่างทำ รัฐบาลอยากสนับสนุนการส่งออก กระทรวงพาณิชย์มีนโยบาย ครัวไทยสู่โลก ต้องการที่จะ ส่งออกพ่อครัวและอาหารไทยไปในระดับโลก กระทรวงสาธารณะสุขพยายามดึงคนมาใช้บริการแพทย์แผนไทย แต่ทุกอย่างจะอันตรธานหายไปหมดเพราะกระทรวงเกษตรโดยเฉพาะกรมวิชาการเกษตร กับกประกาศอัปยศฉบับนี้

แล้วนี้เราจะทำกันอย่างไร ใครก็ได้ช่วยบอกที

เป็นการคิดตามระบบราชการเดิม ๆๆ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ เวรกรรมของสมุนไพรไทย

สวัสดีครับอาจารย์

ผมมีความคิดว่า gotoknow น่าจะเป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะสามารถรวบรวมความคิดเห็นต่างๆแล้วนำไปทำอะไรบางอย่างที่ช่วยสังคม หรือ ต่อต้านระบบที่ผิดๆ ได้ในระดับหนึ่งหน่ะครับ

คงต้องรบกวนผู้รู้ใน gotoknow ลองนึกดูหน่อยว่าเราจะใช้วิธีไหนได้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท