วัยรุ่นกับสารเสพติด


ปัญหายาเสพติดของวัยรุ่น

วัยรุ่นกับสารเสพติด

 ปัญหาวัยรุ่นกับยาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่มากในขณะนี้ หลายท่านอาจจะสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมในปัจจุบันวัยรุ่น ถึงหันเข้าไปหายาเสพติดกันมากอย่างนี้

เท่าที่ได้มีการสำรวจมา สาเหตุใหญ่ของการเริ่มเข้าไปใช้ยาเสพติดของวัยรุ่นยังเป็นเรื่องของความ ”อยากลอง” ความเป็นวัยรุ่นของเขาทำให้เขาอยากลองในสิ่งแปลกใหม่ ร่วมกับอีกปัญหาหนึ่งคือการ “ตามเพื่อน” ความจริงแล้วเป็นเรื่องปกติของวัยรุ่น ไม่ว่าจะในยุคใดสมัยใด ที่จะสนใจเพื่อน อยากจะลอง อยากจะเป็นอย่างคนนั้นคนนี้ หรืออยากจะทำอย่างที่เพื่อนทำ จนกระทั่งกลายมาเป็นแฟชั่น ปัจจุบันมีเด็กบางคนหันเข้าไปหายาเสพติด เพียงเพราะรู้สึกว่า ใครๆ เขาก็ทำกัน เป็นเรื่องธรรมดา ไม่เห็นจะแปลกอะไร ถ้าถามว่ารู้โทษของยาเสพติดไหม เด็กๆ ก็รู้ แต่เพียงเพราะอยากที่จะตามเพื่อนๆ ไป ทำให้ตัดสินใจผิดพลาด กลายไปเป็นเหยื่อของสารเสพติด

 

 

 ยาเสพติดมีผลกระทบต่อตัวเด็กในหลายด้าน

ผลกระทบอันแรกที่เราอาจจะสังเกตได้อย่างชัดเจนก็คือผลการเรียน ยาเสพติดเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อสมอง ฉะนั้นความสามารถในการเรียน ความตั้งใจ สมาธิในการเรียนของเขาจะลดลง ผลการเรียนก็เริ่มตกลง เด็กจะเริ่มมีปัญหาในการฝ่าฝืนกฎระเบียบ เพราะอยากจะใช้ยา บางทีอาจเห็นเด็กอยากโดดเรียน ออกจากโรงเรียนก่อนเวลาโรงเรียนเลิก เพราะว่าอยากจะไปใช้ยาเสพติด หรืออาจพบมีปัญหาเที่ยวกลางคืนมากขึ้น

ผลกระทบต่อไป คือ ผลกระทบต่อร่างกาย ตัวยาเสพติดเองมีฤทธิ์โดยตรงต่อการทำงานของสมองของเราหรือมีฤทธิ์โดยตรงต่อทางร่างกาย การที่เราไม่หลับไม่นอนเอาแต่สนุกสนานนั้น ร่างกายเราสู้ไม่ไหว ก็จะทรุดโทรมลง เหนื่อย อ่อนเพลีย รู้สึกอยากจะนอนมากขึ้น เด็กอาจจะง่วงเหงาหาวนอนมากขึ้นในชั้นเรียน

ภาวะทางจิตใจเองก็มีผลให้เกิดความรู้สึกวิตกกังวล เกิดความรู้สึกก้าวร้าวมากขึ้น เพราะเมื่อมีความต้องการใช้ยา เด็กก็จะกระวนกระวาย เวลาใครเข้ามาขัดขวาง เด็กก็จะรู้สึกหงุดหงิด อาจจะทำอะไรลงไปที่รุนแรงมากขึ้น ที่สำคัญคือในบางรายอาจเกิดอาการทางจิตขึ้นอย่างที่เราเห็นข่าวกัน โดยยาบ้าอาจทำให้เกิดอาการหลอนทางประสาท ทำให้เกิดความรู้สึกหวาดระแวงว่าจะมีคนทำร้าย ดังนั้นเขาอาจทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมขึ้น เนื่องจากอาการทางจิตของเขา เช่น ใช้มีดจับคนเข้ามาเป็นตัวประกัน หรือกังวลว่าเขาจะทำร้ายตัวเอง ก็จะแสดงอาการก้าวร้าวต่อคนอื่นได้

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ทางกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

และภาพจากอินเตอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 267806เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

หลงทางเสียเวลา หลงเสพยาเสียอนาคต

จากตุ๊ต๊ะ

ติดยาแล้วได้อะไรอะ คิดดูม่ายเหนจะมีผลดีตรงหนาย

ขอให้เพื่อนๆ เข้ามา ทักทายกันบ้างนะคะ

เพราะได้ความสนุกและยังได้ความรู้อีกด้วย!!!

รู้ว่าไม่ดีก็อย่าเอาอย่างละกันนะจ๊ะ

ความจริงผมว่า โลกเรามีมิติมากกว่าแค่การตัดสินว่า อะไรดี อะไรไม่ดี... ครับ...

จริงอยู่ที่สังคมตัดสินแล้วว่า ยาเสพติดนั้นไม่ดี... แต่หากเรามองเลยข้ามกรอบที่ว่านั้น โดยไม่ใช้คำว่า ดีหรือไม่ดี มาเป็นเครื่องมือในการตัดสิน.. เราจะเห็นความเป็นจริง และสัจธรรมบางอย่าง... ที่คนทั่วไปมองไม่เห็น แล้วเราจะมีความสุขแบบรังสีทะลุกำแพง ไม่ช่ายความสุขแบบมีกำแพงกั้นรังสีครับ...

ใช่คั้บ ผม ว่า มัน ไม่ เท่ เลย น่ะคั้บ เพื่อนผมเคยสูบบุหรี่แต่เขาก้เลิกได้เพราะกีฬาคั้บ ถ้าอยากเท่ เล่นกีฬา กันดีกว่า คั้บ สาวกรี้ดดดด แน่นอน คั้บ ผ๋ม โตๆกันแล้ว ตัดสิน ใจ ได้แล้ว น่ะคั้บ รักทุกคนนน

ไช้ไช้เรื่องนี่เปนเรื่องที่น่ากลัวมาก ไม่รู้จะหาแฟนได้หรือปล่าว

ระบาดมากเลยตอนนี้ยาบ้า  ยาไอซ์  ถ้าทางใต้ก็เป็นพวก 4x100 อะไรพวกนั้น

คนเราเนี่ยแปลกดีนะพยายามหานั้นนี้มาเสพจนได้ ทั้งๆที่รู้ว่าสารเสพติดมันไม่ได้

 

ด้วยความหวังดี

<a href="http://www.xn--82cd4abdb6dvbb2b8ab6h6a0cyi.com/"  title="ชุดตรวจสารเสพติด">ชุดตรวจสารเสพติด</a>

รักตัวเราเองจะได้มีคนรักเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท