แผนกลยุทธ์ส่วนบุคคล (๒) วิเคราะห์ความเป็นตัวตนของเจ้าของ


การวางแผนกลยุทธ์ส่วนบุคคล ความเป็นตัวตนของเจ้าของ

    เก็บมาจากกรุงเทพธุรกิจ เรื่อง การวางแผนกลยุทธ์ส่วนบุคคล โดย อาจารย์ภัทรพงษ์ พรรณศิริ นำมาขยายต่อยอดจากประสบการณ์เจ้าของ เพื่อการเรียนรู้ในการพัฒนาครับ (ตอนที่ ๑)

     มาต่อภาคสองกันครับ ท่านอาจารย์เขียนว่า ต้องวิเคราะห์ความสามารถของตนเอง หรือ Intellectual

ประเด็นนี้ ท่านอาจารย์ภัทรพงษ์ ได้เขียนไว้ว่า "ทำอย่างไร ที่จะนำ องค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ของตนเอง เข้าไปมีส่วนผลักดันให้ภาระกิจ หรือ ธุรกิจให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มผลผลิตตามภาระกิจเจ้าของ"

     ต้องเรียกว่าดูทั้ง

     Quantity คือ ปริมาณ หรือ ตัวเลข ประเด็นนี้ หากนำมาใช้ใน "สถานศึกษา" คือ จำนวนนิสิตนักศึกษาที่สอบผ่านไม่ตกซ้ำชั้น จำนวนที่ได้เกียรตินิยม จำนวนที่ได้งานทำ หรือ มีงานทำเป็นตัวตน เมื่อเทียบกับเป้าหมาย หรือ เพิ่มขึ้นเป็น value added

     Qaulity ดูจาก GPA หรือ ความพึงพอใจของผู้จ้างงาน การเรียนต่อปริญญาที่สูงขึ้น

     ประเด็นที่สำคัญ ของการหาตัวตนของเจ้าของ หรือ ความเป็นเลิศของบุคคลากร ไม่ว่าจะเป็น "ความรู้ ทักษะ และ ประสบการณ์" ที่สั่งสมกันมา ที่สอดคล้องกับความ "อัตตลักษณ์ หรือ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ขององค์การ นั้นๆ" 

     องค์การเองก็ต้องกำหนด ค่านิยม สร้างวัฒนธรรมองค์การ ให้องค์ตู ได้สร้างสะพานเชื่อมต่อ

 

     ไม่ใช่ "รูใคร หรือ งานใคร งานมัน"

     การกำหนด "สมรรถนะ รวม และ สมรรถนะเฉพาะ" จะเป็นตัวที่ให้เห็นเส้นทางของการพัฒนา และ

 

     แถมยังเป็นหนทางที่ทำให้สามารถ สร้าง/เสริม/เติม ด้วย กระบวนการ "ลปรร" แลก เปลี่ยน เรียน รู้ กันเอง เพื่อพัฒนา ไม่ให้ "ความรู้ ทักษะ และ ประสบการณ์ สิ้นสลาย" ไป หาก คน ฅน นั้น ออก หรือ เปลี่ยน หน้าที่ไปสู่ งาน หรือ ที่ชอบที่อื่น

     การพัฒนา "สมรรถนะ" ขององค์กร/งาน/รายบุคคล ต้องมีการ "กำหนด/ทดสอบ/พัฒนา" กันอย่างจริงจัง จึงจะสามารถถ่ายทอด เป้าหมาย/ตัวชี้วัด/กำหนดทรัพยากร อันจะนำมาสู่ความสำเร็จ ได้

    และ ยัง ต้องมีการประเมิน ๓๖๐ องศา เพื่อการพัฒนาองค์ตู มาสู่องค์การ เพื่อตอบสนอง ความต้องการของ "ผู้มารับบริการ/ชุมชน/สังคม และ ประเทศชาติ ในที่สุด"

JJ2009ฅนธรรมดา

หมายเลขบันทึก: 267559เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้กลยุทธ์ส่วนบุคคล(ต่อ)

ขยันแต่เช้าเลยนะคะท่าน

เรียน ท่านชาดา เวลามีน้อย แวปเดียว วันศุกร์ อีกแล้ว อะ ท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท