ชนะทุกข์ เพื่อสร้างสุขให้ตนเอง


นั้น ถ้าเราต้องการพ้นทุกข์เพื่อพบกับความสุขอย่างแท้จริง สิ่งที่ควรทำก็คือต้องเรียนรู้ให้ได้ว่า

สังคมโลกทุกวันนี้มีเงื่อนไขหลายประการที่เป็นเหตุให้คนเราเกิดทุกข์ในการดำรงชีวิตและการดำเนินงานในแต่ละวัน เหตุแห่งทุกข์ในแต่ละคนนั้นมีที่มา 2 ทาง คือ จากภายในจิตใจของตนเอง เพราะคนเรามักจะยึดติดกับความสุขมากเกินไป พอเจอปัญหาไม่มีสุขก็เกิดทุกข์ขึ้นมาแทน และจากเพื่อนมนุษย์และสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ที่ดำเนินชีวิตอยู่ เพราะขาดจิตสำนึกที่จะยอมรับในธรรมชาติของเพื่อนมนุษย์ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะนิสัยใจคอและความคิดต้องการที่ผิดแผกแตกต่างกัน เมื่อยอมรับกันไม่ได้จึงเกิดทุกข์ขึ้นทันที เพราะเราปฏิเสธที่จะยอมรับทุกสิ่งของผู้อื่น

ทั้ง ๆ ที่ต้องการให้ผู้อื่นยอมรับเรา และขาดการปรับตัวเข้าหาผู้อื่น อันที่จริงแล้ว ในความเป็นมนุษย์นั้น ถ้าเราต้องการพ้นทุกข์เพื่อพบกับความสุขอย่างแท้จริง สิ่งที่ควรทำก็คือต้องเรียนรู้ให้ได้ว่า

เหตุแห่งทุกข์คืออะไร จะป้องกันตนเองไม่ให้เกิดทุกข์ได้อย่างไร และเมื่อทุกข์แล้วจะเอาชนะทุกข์นั้นได้อย่างไร

                วิธีทำให้ตัวเราสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นสุขมีอยู่ 4 ประการ คือ ฝึกตนให้เป็นคนกระตือรือร้น สนใจใฝ่รู้ทุกสิ่ง ฝึกตนเองให้เป็นผู้ชอบเผชิญหน้ากับสิ่งท้าทาย ไม่เกลียดกลัวการเปลี่ยนแปลง การสร้างสุขภาวะทางจิตใจ คือวิธีการสร้างสุขให้เกิดขึ้นภายในจิตใจของคนเอง ด้วยการฝึกตนเองให้เป็นคนคิดบวก เราต้องเป็นคนฉลาดที่จะนึก นึกแต่สิ่งที่มีประโยชน์ ทุกวันนี้เรารู้จักการทำบุญสุนทาน ด้วยการให้ทรัพย์สินเงินตราแก่ผู้อื่น หากว่าเราจะดำเนินชีวิตร่วมกัน โดยการรู้จักแบ่งสรรปันสุขให้แก่กันและกันต้องฝึกตนเองให้เป็นคนมองโลกในแง่ดี คืออย่าคิดไปในทางต่ำหรืออย่ามองโลกในแง่ร้าย ถ้าปฏิบัติได้อย่างนี้มันก็จะสร้างเสน่ห์ให้กับตัวท่านเอง

                บางคนมีความพร้อมในตนเอง แต่ไม่รู้จักนำมาใช้ จึงไม่อาจประสบความสำเร็จ ชีวิตคนเราย่อมมีทั้งสุขและทุกข์ ถ้าเราเป็นผู้รับอย่างมีความสุข เราต้องรู้จักรับเอาเท่าที่เขาหยิบยื่นให้ ในการรับที่ทำให้จิตใจไม่เป็นทุกข์ ต้องรู้จักคำว่าพอ ไม่เบียดเบียนเพื่อแย่งยื้อของเขามา การรับทางจิตใจเมื่อมีผู้ให้ทางใจมันต้องทำให้เกิดความปิติสุขและอิ่มเอิบเบิกบาน เราต้องรู้จักที่จะรักคนอื่นก่อน ยิ้มให้เขาก่อน แล้วเราก็จะได้รับสิ่งนั้นกลับมา ในสังคมหรือองค์กรเดียวกันหากทุกฝ่ายรู้จักยอมรับกลมกลืนกัน นอกจากจะพบความสุข เรายังสามารถสร้างประโยชน์ร่วมกันกับผู้อื่นได้อีกด้วย และถ้าเราสามารถที่จะยอมรับ รู้จักปรับตัวฝึกตนเองพร้อมที่จะรับการปรับเปลี่ยนตนเองเสมอ การทำเช่นนี้จะทำให้จิตใจของท่านมีความสุข สงบและท่านก็จะสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข คือ สนุกสนานกับการดำเนินชีวิตไปโดยอัตโนมัติ
ที่มาจากหนังสือ ชนะทุกข์ เพื่อสร้างสุขให้ตนเอง
ผู้แต่ง :
ปริญญา  ตันสกุล

 

คำสำคัญ (Tags): #anw2#anw3
หมายเลขบันทึก: 267093เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหตุแห่งทุกข์ คือ กายกับใจของเรานี่เองใช่ไหมน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท