ภาษาอังกฤษ ไม่ยากอย่างที่คิดนะ (จะบอกให้....)


เทคนิคในการท่องศัพท์ให้จำเร็ว

 

สวัสดีค่ะ วันนี้มีเรื่องใหม่มาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับคำศัพท์ที่คุณพ่อคุณแม่มักจะบ่นกันเสมอว่า "ลูกจำศัพท์ไม่ค่อยจะได้" หรือจำได้ท่องได้เดี๋ยวนั้นแล้วก็ลืมในบัดดล.....?????

อันที่จริงแล้ว ถามว่าการท่องศัทพ์นั้นยากมั๊ย ..ตอบค่ะว่าไม่ยาก แต่ท่องแล้วให้จำไปตลอดไม่ว่าจะเรียนสูงขึ้น ๆ แค่ไหนก็ไม่มีวันลืมนั้น มันก็ต้องมีเทคนิคกันนิดนึงค่ะ เห็นด้วยมั๊ยคะว่าเด็กนักเรียนสมัยนี้เรียนคำศัพท์ยาก ๆ ทั้งนั้น บางคำก็ยาว ท่องแล้วท่องอีก ก็ไม่ยักกะจำซักกะที  พ่อแม่บางรายให้ลูกท่องให้ฟังขณะขับรถไปส่งลูกที่ รร. หรือ ก่อนนอน เพื่อสอบตอนเช้า แต่พ่อแม่ไม่มีหลักในการสอนลูกว่าศํพท์คำนี้ยาก ทำยังงัยให้ลูกจำขึ้นใจ....อาจจะตรงใจพ่อแม่บางท่านใช่มั๊ยล่ะคะ

ดิฉันมีเทคนิคในการสอนค่ะ ขอยกตัวอย่างของนักเรียนชั้น ป.4 ให้ฟังนะคะจากที่ได้สอนไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เรียนเรื่องการนับตัวเลข และลำดับที่ มีน้องคนนึงเป็นคนที่จำศัพท์ได้ยากมาก โดยเฉพาะคำว่า thousand ซึ่งแปลว่า หนึ่งพัน หรือว่าหลักพัน เด็กป.4 ต้องเรียนตั้งแต่ หนึ่ง ถึง ล้าน ไม่แค่นั้นยังต้องเรียนลำดับที่ควบคุ่กันไปด้วย เช่น จาก one ถ้าเป็นลำดับที่หรือวันที่ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นfirst ใช่ไหมคะ ที่นี้เด็กก็จะเกิดความสับสนและทำให้เด็กเกิดความรู้สึกว่าเบื่อจัง ไม่อยากเรียนเรื่องนี้เลย  ทีนี้มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ

ทำยังงัยถึงจะท่องคำว่า thousand ให้จำ เวลาท่อง ให้สอนลูก ๆ ให้ท่องอย่างนี้นะคะ แบ่งท่อง 3 วรรคค่ะ tho usa nd โดยคำที่ทำให้เด็กจำคือ usa แค่คำเดียว ส่วนวรรคหน้ากับวรรคหลัง ให้ท่อง โท_เอ็นดี ทีนี้เวลาน้อง ๆ ท่องเค้าก็จะจินตนาการคล้าย ๆ กับว่า ประเทศไทย+อเมริกา ต่อท้ายด้วย nd (ท่องไว้ในใจ) เป็นอันว่าจบค่ะสำหรับน้องคนที่มีปัญหากับหลักพันคนนี้ เค้าก็เลยเขียนตั้งแต่ 1 พัน ถึง 9 พัน ให้คุณครูน้าซายน์ตรวจอย่างทันทีทันใด แล้วเค้าก็happy มากเลยค่ะ

 เพราะเค้าบอกว่า เค้าเรียนมาตั้ง 1 อาทิตย์ที่รร.เค้ายังท่องไม่ได้เลย แต่เราก็ต้องมีมุขตลก ๆ สอดแทรกบ้าง เช่น รวมคำศัพท์เข้าด้วยกันแล้วร้องเป็นเพลงอันนี้ก็จะจำง่ายหน่อย แต่ต้องฝึกให้เขียนเป็นสะกดได้ก่อน เพราะถ้าเพียงแค่ร้องเพลงถูกออกเสียงถูกแต่เขียนตามคำบอกของteacher ที่ รร.ไม่ได้ ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรกับเด็กค่ะ

เรื่องเล่าเช้านี้ก็แค่นี้ก่อนแล้วกันนะคะ ไม่ทราบว่าพอจะถูกใจกันหรือเปล่า ถ้าอยากท่องศัพท์จำง่ายและเก่ง ต้องมาเรียนกับคุณครูน้าซายน์แล้วหล่ะค่ะ จะได้รู้อะไร ๆ ที่ยาก ๆ ให้มันง่าย ขึ้น แล้วเด็ก ๆ จะชอบภาษาอังกฤษอย่างแน่นอน  Confirm!!!! ค่ะ

เจอกันใหม่กับเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ฉบับหน้านะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 267079เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณ คุณขจิต มากนะคะที่เข้ามาทักทายเป็นคนแรก ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

  • โห ทำเป็นงง งง
  • หาในงาน gotoknow forum ตั้งนาน
  • แต่หาไม่พบ
  • ไปแอบที่ไหนหนอ

อ๋อ วันนั้นไม่ได้อยู่ร่วมกิจกรรมตอนค่ำน่ะค่ะ ก็เลยไม่ได้ถ่ายรูปร่วมกับเพื่อน ๆ สมาชิก

แต่จำพี่ได้นะ พูดเก่งเชียว

สมัยก่อนเคยเป็นครูประถมฯได้มีโอกาสสอนภาษาอังกฤษและได้เคยใช้วิธีสอนคำยาวๆ กับเด็กประเภทคำผสม compound words ประมาณ ป. 5 ศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ ยกตัวอย่างเช่นคำว่า carpenter (ช่างไม้) คำนี้เด็กจะได้ศัพท์ถึง 3 คำทีเดียว คือ car + pen และ carpenter ก็จะให้ทบทวนคำว่า car และ pen แล้วก็ให้จำ 3 ตัวหลังคือ ter ให้จำประมาณว่า เธอ หรือ เตอ ประมาณนี้ล่ะครับ เด็กก็จะได้ทบทวนทั้งคำที่เรียนมาก่อนสองคำและได้คำใหม่อีก 1 คำทีเดียว และคำอื่น ๆ เช่น shopkeeper, friut seller, bus driver ก็ประมาณกันครับ ซึ่งผลปรากฏว่าเด็ก ๆ ในชั้นเรียนจำได้ดีและได้คำศัพท์เยอะขึ้นด้วยครับ

  • แวะมาขอเรียนภาษาอังกฤษด้วยคนครับ
  • ------------------------------------------
  • อาจารย์P ครับ
  • คนน่ารักๆ นี้ครับ เธอมากันสองคน อิอิ... พูดไม่หยุดเลย 555 (นั่งโต๊ะเดียวกัน ตอน world cafe' ครับ)
  • Gotoknow_forum1_026 

อู๊ย ไม่น่าเชื่อว่าจะมีรูปซายน์ด้วย แอบถ่ายนี่นา! เสียดายทำหน้าซะเหมือนเบื่อชีวิต อดน่ารักเลยเรา คราวหน้าบอกกันมั่งนะ จะได้ยิ้มสวยๆ

  • ขออภัยครับ,
  • คราวหน้าจะถ่ายแบบน่ารักๆ กว่านี้ อิอิ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท