ความพยายามในการใช้ km


กระบวนการจัดการความรู้กับการประชุม

ห่างเหินจาก blog ของ gotoknow มานาน วันนี้มีเวลาว่างจึงเข้ามาเยี่ยมสมาชิก สงสัยเพื่อน ๆ คงลืมป้านางกันแล้ว ไม่เป็นไรวันนี้มาสานสัมพันธ์กันใหม่ และจะพยายามเข้ามาแลกเปลี่ยนบ่อย ๆ วันนี้ป้านางมีข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการนำกิจกรรม km มาใช้ในโรงเรียน กับครู และนักเรียน ป้านางเป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับครู มากกว่านักเรียน และป้านางมีความมุ่งมั่นในการนำ km เข้ามาใช้ในกระบวนการพัฒนาครู ของโรงเรียนโดยให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ ไม่ยึดติดกับรูปแบบหรือพิธีการมากเกินไปเพราะเท่าที่จัดกิจกรรม km มาทำให้รู้ว่า ถ้าเป็นกิจกรรมที่มีพิธีการมากจะทำให้สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เป็นความจริง สิ่งที่ได้จะผ่านการปรุงแต่งอย่างงดงามมาก่อน ดังนั้น ป้านางจึงศึกษาเกี่ยวกับ km อย่างละเอียดเพื่อจะนำมาใช้อย่างกลมกลืนกับกิจกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ และสิ่งที่จะทำให้การใช้ km เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด ก็คือ การใช้คำถามที่เหมาะสมและตรงประเด็น ของผู้นำทีม เช่น ในการประชุมครูเพื่อพัฒนาคุณลักษณ์ ด้านความรับผิดชอบ ของนักเรียน ป้านางจะใช้คำถาม "เราควรมีความรู้เรื่องอะไรบ้าง" ครูทีมงาน จะช่วยกันคิดว่า ต้องมีความรู้เกี่ยวกับความหมาย ขอบข่ายของคุณลักษณ์ ความรับผิดชอบและความรู้ในการจัดทำสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจสำหรับนักเรียน คำถามต่อไปก็คือ "ครูของเราใครมีความรู้ในเรื่องเหล่านี้บ้าง" และจะเกิดคำถามต่อไปเรื่อย ๆ ตามกระบวนการจัดการความรู้ ได้แก่ การระบุความรู้ การพัฒนาความรู้ การจัดความรู้ให้เป็นระบบ การเข้าถึงความรู้ การสร้างความรู้ การแบ่งปันความรู้ และการเรียนรู้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งของกิจกรรม ก็คือการบันทึกการประชุม ถ้ามีการบันทึกที่ละเอียดจะทำให้เราทบทวนว่ายังขาดความสมบูรณ์เรื่องใดบ้าง การประชุมครั้งต่อไป เราสามารถเติมเต็มได้ ป้านางพยายามนำไปใช้เกือบทุกครั้งในการประชุมคณะกรรมการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนซึ่งมีการประชุมกันทุกสัปดาห์ ซึ่งตัวป้านางเอง จะต้องเตรียมประเด็นคำถามไว้ล่วงหน้า แรก ๆ อาจต้องเตรียมตัวนาน แต่พอใช้บ่อย ๆ จะเกิดความเคยชิน สามารถนำกระบวนการจัดการความรู้ไปใช้พัฒนางานวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้จบก่อน ใครมีความคิดเห็น หรือประสบการณ์ เข้ามาแลกเปลี่ยนกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 267001เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะป้านาง

แวะมาอ่าน และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เป็นนักบริหารไฟแรง น่าดูเลยนะคะ

ตอนนี้ที่โรงเรียนบ้านสะเดา สพท.พล.เขต 2

กำลังทำกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบการศึกษาชั้นเรียน(Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) ถือว่ากำลัง Hot

และเป็น KM.ของโรงเรียนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • ชอบแบบป้านางทำมากครับ หัวหน้างานเข้าใจ เชื่อในศักยภาพของผู้ร่วมงาน เชื่อในkm เชื่อการมีส่วนร่วม
  • ถามๆๆ เพื่อดึงความรู้ที่เพื่อนร่วมงานแต่ละคนมี ร่วมวิเคราะห์ สังเคราะห์ จัดกระทำ จัดระบบ แบ่งปัน เรียนรู้ บันทึก เติมเต็ม..
  • นอกจากkm อีกมุมหนึ่ง เชื่อว่าความรู้สึกรับผิดชอบจะเกิด"นี้คือผลผลิตของพวกเรา ก็เราคิดเองทำเองทั้งนั้นนี่"
  • ดังนั้น ถ้าได้ร่วมคิดร่วมทำอย่างจริงจังแล้ว ทุกคนจะรู้สึกรัก หวงแหน รู้สึกเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ ของเรา โรงเรียนของเรา นักเรียนของเรา แทนที่จะคิดว่า "มิใช่โรงเรียนของเราคนเดียวนี่นา" อย่างทุกวันนี้
  • ขอบคุณสาระดีๆ และขออนุญาตติดตามตอนต่อไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท