สังคมผู้สูงอายุ


เรียกพี่ได้ไหม ก็ตอบได้ว่า พอได้ แต่ไม่แก่ได้ไหม ก็ตอบได้เลยว่า ได้และไม่ได้

 

      คำว่า  ผู้สูงอายุ  (คนแก่)  อาจเป็นคำที่หลายๆคนไม่อยากได้ยิน  ไม่อยากถูกเรียกขาน  บางคนอาจจะพาลเอาเรื่องกับใครบางคนที่เรียกหรือทักทายเราว่า  ลุง  ป้า  ตา ยาย   บทเพลงลูกทุ่งเพลงหนึ่งจึงฟังติดหู ดูเหมือนพูดติดปากว่า  เรียกพี่ได้ไหม  

 

    เรียกพี่ได้ไหม  ก็ตอบได้ว่า พอได้  แต่ไม่แก่ได้ไหม  ก็ตอบได้เลยว่า  ได้และไม่ได้   นั่นคือแก่แต่ตัวใจไม่แก่   อย่างไรก็ตาม เกิด  แก่  เจ็บ   ตาย   เป็นธรรมชาติและธรรมดาของสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย 

    ในห้วงปัจจุบัน  หลากหลายภาคส่วนกำลังริเริ่มคิดวางแผนเกี่ยวกับการพร้อมเผชิญสังคมผู้สูงอายุในสังคมไทย  หลากหลายความเห็น ทำให้เป็นที่น่าชื่นใจว่า หนทางข้างหน้าเกี่ยวกับผู้สูงอายุคงมีความชุ่มชื่นช่ำใจ  ได้บ้าง 

    ศูนย์วิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษา  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  ร่วมกับ ศูนย์พัฒนาสังคมที่  41  จังหวัดมหาสารคาม  ได้ประสานความร่วมมือในการจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้ผู้คนทุกช่วงวัยได้รู้  ตระหนักและเห็นคุณค่าในทุกกระบวนของความชราภาพ  ซึ่งทุกคนหลีกหนีไม่พ้น  

     พวกเรากำลังคิดว่า เมื่อเราไม่มีทางหลีกพ้นธรรมชาติของชีวิตได้  สิ่งที่ดีที่สุดคือเราต้องเรียนรู้ที่จะเดินเข้าสู่เส้นทางแห่งความชราภาพอย่างสง่างามได้อย่างไร   ช่วงนี้เราจัดทีมที่จะทำงานร่วมกันและประชุมทีมแล้ว  เราพร้อมแล้วที่จะก้าวเดินไปพร้อมๆกัน   พร้อมๆกับทุกท่านในเวทีนี้ด้วย   ครับผม

 

     

หมายเลขบันทึก: 266820เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.

  • ครูอ้อย มาสมัครเป็น เลขาฯ ชมรมผู้สูงอายุค่ะ(ล้อเล่น)
  • เตรียมพร้อมไว้เมื่อถึงเวลา อย่าลืมครูอ้อยนะคะ (ตำแหน่งที่ขอจอง)  (พูดจริง)

สวัสดีค่ะอาจาร์คิดถึงบ้านเมื่อไรเข้ามาอ่านบันทึกอาจาร์ไม่ผิดหวังจริง ๆ ค่ะ

ได้กลิ่นอายความเป็นบ้านเราจริง ๆ คิดถึงบ้านจังค่ะ อาจาร์สบายดีนะค่ะ

ผมอีกคนครับที่ใช้หอมหวล อยากรู้จักอาจารย์ ติดต่อไปนะครับ 081-2057805

ผมอีกคนครับที่ใช้หอมหวล อยากรู้จักอาจารย์ ติดต่อไปนะครับ 081-2057805

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท