Mon
นาง บุญรัตน์ วงศ์สัมพันธ์

ความเงียบสงบคือของขวัญสำหรับชีวิต


สมาธิทำให้เกิดปัญญา

เมื่อเราอยู่ในความเงียบสงบ เราสามารถกลับคืนสู่ธรรมชาติที่แท้จริงของจิตวิญญาณ อันได้แก่ความสุข ด้วยประสบการณ์ของความสงบ เราสามารถสัมผัสกับตัวเองที่แท้จริง ทำให้มีความสุขในการแสดงออก ซึ่งคุณสมบัติที่ดีงาม การมีความสุขและอยู่ในความเงียบ หมายถึง การมองทุกสิ่งในแง่ดี รับแต่สิ่งที่ดี ๆ ทำให้ตนเองและผู้อื่นได้รับประโยชน์ เราสามารถมองเห็นคุณสมบัติที่งดงามภายในตนเองสามารถเข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ และยึดติดอยู่กับตัวเองและผู้อื่นหากเ้ราเก็บความขมขื่นและความขุ่นมัวไว้ภายในสิ่งนั้นจะทำให้เรา้เกิดความไม่พอใจในความสัมพันธ์ ยิ่งเราปิดใจไม่ให้ใครเข้ามา เราก็ยิ่งกลายเป็นคนแปลกหน้าต่อตนเองมากยิ่งขึ้น....

 

 


 

 

.

 

 




หมายเลขบันทึก: 266816เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายสมาชิกใหม่กันบ้างนะคะ

  • สวัสดีค่ะ คุณMon
  • ความเงียบสงบจะทำให้เราได้คิดไตร่ตรอง
  • รู้ดีรู้ชั่วด้วยตัวของตัวเอง ภาวะเช่นนี้ต้องมีหัวใจที่เป็นกลาง
  • หาไม่ ก็จะเป็นดั่งที่คุณว่า "เราจะเป็นคนแปลกหน้าของตัวเอง"
  • อยากให้อินทรีย์กับจิตใจประสานสัมพันธ์กันเป็นหนึ่ง
  • เพื่อจักได้ทราบภาวะของตนเองขณะนั้น..
  • แล้วสร้างทางเลือกเพื่อปรับตัว  หรือหาทางแก้ไขในระดับตนเองได้อย่างฉับพลัน โดยไม่ต้องให้ใครมากำหนดเรา..
  • ขอบคุณกระทู้ดีดีเช่นนี้มากเลยค่ะ

สุข

กับ

ทุกข์

ไม่มีค่าเท่ากัน

ถ้าใจเราเป็นกลางนะครับ

.....ความสงบ...จากความสุข ความดีใจ ความเสียใจ นี่คือลักษณะการปฏิบัติ ถ้าใจเราเป็นอย่างนี้แล้วหยุดได้ ก็จงหยุดถาม ไม่ต้องไปถามใครใคร?? ..นี่แหละพระพุทธเจ้าจึงตรัสไว้ว่า..ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ วิญญูหิ.. ไม่ต้องไปถามใครใครนะ!?.. เพราะรู้ได้เฉพาะตนแน่นอนว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนั้น...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท