๔. เครือข่ายส่งเสริมสื่อสร้างสุขภาวะทางจิตวิญญาณ


....ได้ปัญญาและความบันดาลใจเยอะเลยว่า นี่เป็นยุทธศาสตร์การสื่อสารสร้างการเรียนรู้และเสริมสติปัญญาแก่สังคม ที่ทำให้เรื่องของการพัฒนาจิตใจและเรื่องของวัด เข้าไปสู่บ้านและวิถีชีวิต พ้นขีดจำกัดการเข้าถึงวัดไปได้หลายเรื่อง เป็นการทำให้วัดและโอกาสในการพัฒนาตนเอง เข้าไปอยู่ในบ้าน เลยทีเดียว....

              ได้ฟังรายการวิทยุสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ (ที่คลื่นอะไรไม่แน่ใจ  ประมาณ  FM 102.25 หรืออย่างไรนี่แหละครับ) มานานและได้คุณค่าแก่ตนเองมากจริงๆ เลยขออาสาเผยแพร่สู่กันครับ  ผมได้ใช้ทำวัตรเช้า-เย็น และนั่งเจริญสติภาวนา ที่รายการพาทำ ตามแต่โอกาสจะได้ทำ  ได้ดูแลตนเอง และเมื่อเช้าก็ได้ฟังการสาธยายธรรม รวมทั้งการตีแผ่หัวข้อธรรมที่ผู้ปฏิบัติสนใจ โดยท่านเจ้าประคุณพระพรหมคุณาภรณ์  วัดญาณเวศวัน  อ.สามพราณ  จ.นครปฐม ได้ปัญญาและความบันดาลใจเยอะเลยว่า นี่เป็นยุทธศาสตร์การสื่อสารสร้างการเรียนรู้และเสริมสติปัญญาแก่สังคม ที่ทำให้เรื่องของการพัฒนาจิตใจและเรื่องของวัด เข้าไปสู่บ้านและวิถีชีวิต  พ้นขีดจำกัดการเข้าถึงวัดไปได้หลายเรื่อง เป็นการทำให้วัดและโอกาสในการพัฒนาตนเอง  เข้าไปอยู่ในบ้าน เลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 26664เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เล่ามาแบบนี้ อยากได้ประเด็นรายละเอียดซักประเด็นจริงๆครับ
Keep in Mind

    ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจและเข้ามาร่วมสนทนา  ถือว่าเป็นเกร็ดความสนใจเล็กน้อยของคนฝึกหัดนะครับ  โปรดอย่าถือสา แต่ขอจงชี้แนะ

  • แหล่งหล่อเลี้ยงและบ่มเพาะจิตใจที่เหมาะแก่เงื่อนไขปัจจุบัน เรื่องที่เล่าเป็นเรื่องความสนใจเล็กๆ เท่านั้นน่ะครับ  คือ ผมว่าสังคมและวิถีชีวิตในเมือง  มันเร่งรัด  และแวดล้อมด้วยความสะดวกสบายทางวัตถุ  บางทีมันทำให้เราขาดด้านที่มันละเอียดปราณีตของชีวิต การอบรมตัวเองก็จะเบาไป  ความซาบซึ้ง และการมีเวลาที่จะตั้งสติ  ทำงานและเติบโต  พร้อมๆกับงอกงามทางจิตวิญญาณไปด้วย    ก็จะไม่มี  ซึ่งเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่เราจะต้องสร้างขึ้นมาด้วยตัวเอง ผมชอบซื้อเทปการสาธยายธรรม และเสวนาจุดประการทางปัญญา ของครูอาจารย์ต่างๆ ไปเปิดฟัง แล้วก็นั่งนิ่งๆ ครุ่นคิดอยู่กับตนเอง ก็ได้พลังชีวิต เป็น Stress management และถ้าหากเปิดฟังในรถเมื่อเลิกงาน ก็เป็นช่วงเวลาที่แสนวิเศษสำหรับทบทวนตัวเองว่าวันนี้ได้อะไรบ้าง  เท่านี้ก็คิดว่าเยี่ยมมากแล้วครับ
  • คลื่นธรรม-สายธารแห่งธรรม วันหนึ่งเมื่อปีที่แล้วกระมัง  ก็พบว่า  ดีกว่าขึ้นไปอีกที่จู่ๆ  ก็อยากรำลึกความทรงจำและห้วงชีวิตวัยเด็กที่ต่างจังหวัด  แม่และญาติพี่น้อง  ชอบเปิดวิทยุเป็นเพื่อoตอนเข้าครัวยามใกล้รุ่ง ผมคิดถึงบ้านและโหยหาอดีต (เหมือน สำนึกอยากกลับบ้าน ของ ผติก ของคุรุ รพินทรนาถ ฐากูร ประมาณนั้น) และอยากจะลดการเปิดรับข่าวสารของตัวเอง  ก็เลยเดินไปซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์ราคา 300 บาท มาเครื่องหนึ่ง  พอนำกลับไปเปิด  ปรับหาคลื่นไป-มา ก็เจอเสียงพระสวดทำวัตรเย็น ผมล็อคไว้ที่คลื่นนั้น  ก็พบว่า  ตอนเช้าประมาณตีห้าครึ่ง  ก็มีทำวัตรเช้า  และมีบทแผ่เมตตาอีก  ทั้งหมดใช้แนวทางของท่านพุทธทาส คือมีบทแปลกำกับไปด้วย
  • สาระของการปฏิบัติตนยังคงอยู่ แต่ทำได้ที่บ้าน        ด้วยเหตุนี้ก็เลยพัฒนาวิธีการของเราเอง  โดยมีสื่อ รายการวิทยุที่ผมว่านี้แหละครับ  เป็นสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติให้  พอถึงเวลาเราก็เตรียมตัวเอง  ร่วมกิจกรรมทางอากาศ ลำดับกิจกรรมและรายละเอียดต่างๆ เหมือนอยู่บนศาลาวัดทุกประการ 
  • เครื่องมือการเพิ่มพูนจิตปัญญา หลังการทำวัตร  มักจะมีการบรรยายธรรมต่อ  ถ้าช่วงเช้าเราก็ใช้เป็นช่วงสดับตรับฟังเพื่อตั้งหลักคิด  แต่ถ้าเป็นตอนเย็น  ก็เป็นเวลาที่เหมาะมากสำหรับการนั่งสมาธิ    ฟังธรรมทางอากาศ เป็นการเยียวยาภาวะตึงเครียด พร้อมกับการได้อยู่กับตนเอง ครุ่นคิดและกลั่นกรองสติปัญญาออกจากประสบการณ์ชีวิตรายวัน 

        ด้วยกระบวนการและวิธีการ  ธารธรรมทางอากาศ บวกกับการจัดโอกาสให้กับตนเองที่บ้านเสียเลย อย่างนี้ ก็ช่วยให้ผมเห็นแง่มุมที่เป็นความรื่นรมย์ของชีวิต และโอกาสที่สร้างสรรค์ของสังคม ในท่ามกลางสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ได้ดีขึ้นเยอะเลย

    

"มาฆบูชา ๒๕๕๐"ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันอังคารที่ ๒๗กุมภาพันธ์-วันเสาร์ที่ ๓ มีนาคม ๕๐

"มาฆบูชา ๒๕๕๐"ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันอังคารที่ ๒๗กุมภาพันธ์-วันเสาร์ที่ ๓ มีนาคม ๕๐
สภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมการศาสนา และกรุงเทพมหานคร ชมรมเวบพระพุทธศาสนา มูลนิธิเบญจนิกาย
ร่วมจัดงาน "มาฆบูชา ๒๕๕๐" ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง  ในวันอังคารที่ ๒๗ กุมภาพันธ์-วันเสาร์ที่ ๓ มีนาคม  ๒๕๕๐

           ชมรมเวบพระพุทธศาสนา และ มูลนิธิเบญจนิกาย วัดศรีประวัติ 
เชิญฟังพระธรรมเทศนา และแนวทางปฏิบัติวิปัสสนา และชมนิทรรศการ มีหนังสือและซีดีธรรม ผลงานของครูบาอาจารย์ต่างๆ
อาทิเช่น พระมหาแสวง โชติปาโล อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีประวัติ อจ.สุเทพ โพธิสัทธา
ณ.“เต้นท์ชมรมเวบพระพุทธศาสนา และ มูลนิธิเบญจนิกาย วัดศรีประวัติ“(ติดแอร์)
งานมาฆบูชา ๒๕๕๐ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันอังคารที่ ๒๗ กุมภาพันธ์-วันเสาร์ที่ ๓ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐
ประกอบด้วยหัวข้อธรรมที่น่าสนใจจากผู้ทรงคุณวุฒิทางพระพุทธศาสนา ดังนี้
บรรยายธรรม เรื่อง รักตัวกลัวกรรมอย่าทำชั่ว  โดยพระมหาวัฒนา จันทโชโติ (ปธ.๙)วัดศรีประวัติ
บรรยายธรรม เรื่อง พุทธวิธีให้สิ้นทุกข์            โดยพระอาจารย์ทอง ฐิตธมฺโม  พระวิปัสสนาจารย์ สำนักปฎิบัติธรรมวัดศรีประวัติ
บรรยายธรรม เรื่อง โลกได้ประโยชน์อะไรกับพระพุทธศาสนา โดย อาจารย์อิศริยา นุตสาระ ผู้ดำเนินรายการธรรมคือคุณากร บ่อเกิดแห่งคุณธรรม
เสวนาธรรม เรื่อง ชีวิตไม่รู้ธรรมอันตรายแค่ไหน   โดย อาจารย์ธเนศ อุ่นศิริ ประธานชมรมเวบพระพุทธศาสนา อดีตกรรมการบริหารพุทธธรรมสภา สภาผู้แทนราษฎร
เสวนาธรรม เรื่อง ไม่รู้ธรรมชื่อว่าประมาท       โดย อาจารย์ธีรวัส บำเพ็ญบุญบารมี  อดีตกรรมการบริหารพุทธธรรมสภา สภาผู้แทนราษฎร
บรรยายธรรม เรื่อง ธรรมะแก้ปัญหาชีวิตได้อย่างไร  โดยอาจารย์สนธิชัย ทวีโชคทรัพย์สิน ผู้ดำเนินรายการแสงธรรมเพื่อชีวิต
สอบถามรายละเอียดในการจัดงานได้ที่ อ.ธเนศ อุ่นศิริ  เวบ www.buddhadhamma.net , www.thaipost.com/lawyer  โทร.089-1692277 หรือ 085-9851561

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท