เที่ยวทั่วไทยที่สังขละบุรี


เดินทางไปในที่ไม่เคยผ่านหรือไปถึงมาก่อนทำให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจมากมาย

ช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนที่ปกติมักอยู่กับบ้าน เห็นพี่เบิร์ดโฆษณา "เที่ยวไทยไปได้ทุกเดือน" ก็เลยอยากไปดูบ้าง  ก็เลยเลือกไปที่กาญจนบุรี ไปสิ้นสุดชายแดนภาคตะวันตกตรงด่านเจดีย์สามองค์  รู้สึกว่าเงียบเหงามาก  ผิดกับชายแดนภาคตะวันออกบริเวณชายแดนไทย-เขมรที่เป็นตลาดใหญ่โต  คึกคักมาก  แต่ความสวยงามก็แตกต่างกันไป  ที่อำเภอสังขละมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยหลายแห่งและเงียบสงบ ผู้คนไม่เบียดเสียดยื้อแย่งกันเที่ยว  รู้สึกว่าได้พักผ่อนอย่างเต็มที่  เพราะไม่เหนื่อยกับการแย่งกันเที่ยว  ตอนบ่ายไปเที่ยวโบสถ์ใต้น้ำที่ตอนเดือนเมษาจะเห็นโบสถ์ได้ทั้งหลัง  แต่ถ้าหน้าฝนน้ำก็เกือบจมทั้งหลังเหมือนกันดูแล้วตื่นตาตื่นใจแถมตื่นเต้นด้วย  เพราะต้องนั่งเรือไปเกือบ 2 กิโลจากหมู่บ้าน  กลับมาก็ไปเที่ยวสะพานมอญในหมู่บ้านมอญ  เห็นชาวบ้านเอาไม้ยาวๆ  ท่อนใหญ่มาตอกบนสะพาน หลังจากที่กลับมาจากการเล่นน้ำสงกรานต์แล้ว  ตอนเย็นเข้าพักค้างที่  ซองกาเลียรีสอร์ท  ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าที่รีสอร์ทจะมีคนเข้าพักเยอะมาก  และรู้สึกว่าวันนั้นบ้านพักจะเต็ม  แต่ตามแหล่งท่องเที่ยวกลับเที่ยวได้อย่างสบายๆ ตอนเช้าอากาศที่ริมแม่น้ำซองกาเลียสดชื่นมาก และได้คุยกับแม่ค้าขายข้าวแกงซึ่งได้เล่าให้ฟังถึงประวัติของสะพานมอญฟังดูแล้วน่าทึ่งมากเพราะเกิดขึ้นและอยู่ได้ด้วยความสามัคคีของชาวบ้าน ใครมีไม้ก็เอามาทำบุญโดยการนำมาตอกไว้ที่สะพานเพื่อไม่ให้สะพานมันพัง  เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวมอญเช่นกัน  นอกจากนี้ยังได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับโบสถ์ใต้น้ำที่ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่าตรงบริวณนั้นจะมีแม่น้ำสามสายมาพบกัน  จึงเรียกว่าแม่น้ำสามประสบ  ซึ่งมีกำเนิดมาจากแม่น้ำซองกาเลีย  ที่ไหลมาจากแม่น้ำสาลวิน  แม่น้ำรันตี  ที่ไหลมาจากแควน้อยประเทศลาว  และแม่น้ำเวคคารี่  ไหลมาจากแม่น้ำเยลของพม่า  เวลาฝนตก  แม่น้ำทั้งสามสายจะมีสีที่ต่างกัน  โดยน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำสาลวินจะเป็นสีดำ  น้ำที่ไหลมาจากแควน้อยจะเป็นสีขาวและน้ำที่ไหลมาจากเยลจะมีสีแดง 
           ชาวมอญเลื่อมใสในหลวงพ่ออุตตมะมากโดยเห็นได้จากการไปร่วมทำบุญของชาวมอญและประเพณีในวันสงกรานตร์ของชาวมอญ  ไม่ว่าเด็กเล็ก เด็กโต  จนถึงคนชราจะหยุดทำงาน เพื่อไปร่วมทำบุญกันทั้งหมู่บ้านโดยะไปรวมกันอยู่ที่วัดวังก์วิเวการามเป็นพันคน 
          เที่ยวไทยครั้งนี้ได้เปิดโลกทัศน์ของตัวเอง  อย่างน้อยก็ได้รับเกร็ดความรู้ในการดำเนินชีวิตให้มีความสุข  เป็นการเติมพลังให้หัวใจได้เดินทางไกลได้อย่างไม่ลังเล

สะพานข้ามแม่น้ำรันตี

สะพานไม้มอญข้ามแม่น้ำซองกาเลีย

 

บริเวณที่ชาวบ้านบอกว่าแม่น้ำสามสายมาประสบกัน

เมื่อน้ำลดลงเราสามารถเดินชมรอบโบสถ์ได้

ภาพตอนน้ำท่วมโบสถ์  ถ่ายมาจากหมู่บ้านมอญค่ะ

อีกบรรยากาศที่ร่มรื่น และดึงดูดใจ

คำสำคัญ (Tags): #ตัวตน
หมายเลขบันทึก: 266342เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

.แวะมาเที่ยวด้วยคนค่ะ ขอบคุณบันทึกดีๆสำหรับไปเที่ยวและพักผ่อน ไม่เคยไปเลยค่ะ

.มีรูปไหมคะ อยากดูรูปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

.เข้ามาชมภาพแล้วค่ะ ภาพสวย มองแล้วสดชื่นไปทั้งวันทีเดียว

.อยากไปเที่ยวแล้วซิคะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับเรื่องและภาพดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท