พูดทำไม ??


ได้อ่านบันทึกของ อาจารย์ umi เรื่อง ถามทำ..? ทำให้ผมได้ข้อคิดหลายอย่าง ตอนหนึ่งอาจารย์ท่านบอกว่า

และคำถามก็เป็นสิ่งสำคัญในวงคุย  ผมอาจจะคิดผิดก็ได้นะว่า...
การถามเพื่อต้องการคำตอบตรงจากคนรู้เรื่องนั้น ๆ
การอยากรู้นี่ละสำคัญคือว่าถามเอาความจริงกันว่างั้นเถอะ 
ไม่ใช่ถามเพื่อลองภูมิ 
ถามเพื่อให้ตนเด่นในวงคุย 
ถามเพื่อหมั่นไส้ 
ถามเพื่อหักหน้ากันกลางวงคุย 
ถามเพื่ออวดตนว่าข้าเก่งโว้ย  
 

 ผมได้นึกถึงแนวทางปฎิบัติที่อิสลามบอกมาเกี่ยวกับคำถามนี้ และตรงกับจุดประสงค์แรกของการถามที่อาจารย์ umi พูดถึง

อัลลอฮฺได้ตรัสในสูเราะฮฺ อัน-นะฮฺลิ อายัตที่  13 ว่า

 

 

แต่ถามแล้วเป็นคำถามที่ไรสาระ หรือขาดประโยชน์ใดๆ ก็จะเข้าข่ายที่ท่านนบี บอกว่า

ถ้ารู้สึกว่าสิ่งที่จะพูดนั้นมันไม่มีส่วนดีเลย ก็เงียบนั้นแหละดีที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #ถาม#พูด
หมายเลขบันทึก: 265771เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาจารย์ทำให้ผมนึกถึงคนกลุ่มหนึ่งที่เล่าไว้ในซูเราะห์บากอเราะห์ครับ ถามเซ้าซี้จนสร้างความลำบากให้กับตัวเองได้

(ขอบคุณบันทึกดีๆ ครับ ขออัลลอฮ์ทรงตอบแทนความดีแก่ท่าน)

ครับ .. ก็เรื่องบากอเราห์ที่หมายถึงวัวตัวเมีย ที่พวกเขาถูกสั่งให้ไปหาวัว แต่เขาเซ้าซี้ จนทำให้เป็นเรื่องยากที่จะหาวัวลักษณะตามที่เขาถาม

สลามครับอาจารย์อิบรอฮีม ตั้งแต่จากกันที่หาดใหญ่ยังไม่ได้เข้ามสลามเลย ตั้งใจจะเขียนเล่าเรื่องการเซ็กซี่กับสามีแต่เกรงสื่อไม่ตรงครบถ้วน ผมเอามาเล่าให้กลุ่มสองฟังดูๆเหมือนเขาจะว่าเราดูถูกผู้หญิงประมาณนั้น วันนั้นพอท่านเล่าผมกับอาจารญืจารุวจน์ผมว่าเราเข้าใจชัดน่ะครับ ถ้าอย่างไอจารย์เขียนลงบันทึกอิกครั้งจะเป็นเรื่องที่ดีมากครับ

สลามครับครับขอให้อัลลอฮ์ทรงโปรดครับ

วะอะลัยกุมุสสาลามครับ วอญ่า (ผมชอบเรียกว่าเวาะยาที่แปล่าผู้เฒ่า)

ผมก็ไม่ทันได้คิดว่า มันจะซื่อความหมายไปทางการดูถูกผู้หญิง ยิ่งตอนนี้วัฒนธรรมตะวันตกเข้าผมเลยรับรู้ไม่ทัน คิดได้แต่วัฒนธรรมอิสลามกับวัฒนธรรมไทย

หลายเรื่องแล้วครับ ที่ผมมีความเห็นไม่เหมือนกับคนอื่น .. เลยสรุปได้ว่า เพราะปรัชญาชีวิตเราต่างกัน เลยเห็นด้วยเหมือนกันยาก ..

กระนั่นก็ตามก็จะลองหาจุดเริ่มต้นดีๆ จะลองเขียนดู จะได้เรียนรู้ด้วยว่าจุดไหนที่ว่าดูถูกผู้หญิง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท