ไหว้ครู


พิธีไหว้ครู

 มนุษย์เราเมื่อถึงวัยอันสมควรต้องเข้าโรงเรียนเพื่อศึกษาหาความรู้  เมื่อโรงเรียนเปิดปีการศึกษาใหม่พิธีที่สำคัญพิธีหนึ่งสำหรับการเรียนรู้ คือ พิธีไหว้ครู  

  ครู  เป็นผู้ให้ความรู้ในทุกศาสตร์ ทุกศิลป์  ดังนั้นก่อนที่จะร่ำเรียนหาวิชาความรู้ จึงต้องทำการไหว้ครู  แต่เดิมประมาณสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน  ในวันพฤหัสบดีนักเรียนจะต้องร่วมพิธีไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่า ตนเองขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง เป็นการเคารพครูให้ถูกต้อง  แสดงความนอบน้อมอย่างถูกวิธี  ปวารณาตนให้ครูได้รับรู้ ว่าเราเป็นศิษย์ของท่านแล้ว พร้อมที่จะน้อมรับคำสั่งสอน ดุด่าว่ากล่าวจากท่านทุกประการ   พิธีนี้โดยทั่วไปจะจัดกันในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันครู

  ดอกไม้ที่ใช้ในการไหว้ครู

1.     หญ้าแพรก มีความหมายว่า ขอให้เรียนได้เร็วเหมือนหญ้าแพรก ที่โตได้เร็วและทนต่อสภาพดินฟ้า อากาศ ทนต่อการเหยียบย่ำ ซึ่งเปรียบเสมือน คำดุว่าของครูบาอาจารย์

2.     ดอกเข็ม มีความหมายว่า ขอให้มีสติปัญญาเฉียบแหลม เหมือนชื่อของดอกเข็ม

3.        ดอกมะเขือ มีความหมายว่า การเปรียบเทียบว่า มะเขือนั้น จะคว่ำดอกลงเสมอเมื่อจะออกลูก แสดงถึง นักเรียนที่จะเรียนให้ได้ผลดีนั้นต้องรู้จักอ่อนน้อม ถ่อมตน เป็นคนสุภาพเรียบร้อย เหมือนมะเขือที่โน้มลง

             นักเรียนสมัยนี้มักใช้พานไหว้ครูโดยที่ไม่รู้ความหมายของดอกไม้ที่ใช้ในพิธีการดังกล่าว

หมายเลขบันทึก: 265436เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ค่ะ รู้สึกจะมีข้าวตอกด้วยค่ะถ้าจำไม่ผิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท