แม่...ผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ไม่มีที่สิ้นสุด


แม่มีความยิ่งใหญ่กว่าท้องฟ้าและท้องน้ำอย่างมหาศาล แม่ให้กำเนิดนวลมนุษย์ ไม่มีที่สิ้นสุดและไม่มีวันเสื่อมคลาย

ผมได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับ "แม่" ลงในจดหมายข่าวสาระเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ฉบับกรกฎาคม-สิงหาคม 2551 อยากนำกลับมาเสนอให้ลูกที่มีแม่อย่างพวกเราเห็นถึงความสำคัญ และตอบแทนพระคุณของท่าน โดยไม่เลือกว่าจะทำเฉพาะวันแม่เท่านั้น แต่ทุกวันเป็นวันดีที่มีโอกาสให้เราตอบแทนท่าน

แม่...ผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ไม่มีที่สิ้นสุด

อัจฉริยะ ลิ้มสุวรรณ

            แม่ มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ คงไม่มีใครไม่เห็นด้วยกับประโยคนี้ เป็นที่รู้กันอย่างไม่ต้องอธิบายว่า แม่ มีคุณูปการมากเพียงไร หากจะเปรียบเทียบกับธรรมชาติที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเนื้อ แม้จะเปรียบเทียบพระคุณของแม่กับห้วงฟ้านภากาศหรือท้องน้ำมหาสมุทรที่มองไม่สุดลูกตา ก็ไม่สามารถที่จะนับคำนวณรวมเป็นพระคุณของแม่ได้ เพราะแม่มีความยิ่งใหญ่กว่าท้องฟ้าและท้องน้ำอย่างมหาศาล แม่ให้กำเนิดนวลมนุษย์ ไม่มีที่สิ้นสุดและไม่มีวันเสื่อมคลาย

แม่เป็นศูนย์รวมพลังแห่งความเป็นมนุษย์ เป็นแหล่งกำเนิดมนุษย์และสรรพสิ่ง แม่ทำหน้าที่หลายอย่างในคนๆ เดียว พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญพระคุณของแม่ว่ามี ๔ ประการ

ประการที่ ๑ แม่เป็นพรหม ผู้ให้ชีวิตและสร้างลูก มีน้ำใจที่ประเสริฐยิ่ง

ประการที่ ๒ แม่เป็นเทวดา ผู้ปกป้องดูแลและคุ้มครองรักษาลูก

ประการที่ ๓ แม่เป็นครูคนแรกของลูก ผู้สั่งสอนสิ่งที่ดีมีประโยชน์สำหรับลูก ก่อนที่ลูกจะได้ไปเรียนกับครู

ประการที่ ๔ แม่เป็นพระอรหันต์ที่มีความรักอันบริสุทธิ์แก่ลูก เปรียบแม่เป็นพระอรหันต์ในบ้านให้ลูกได้กราบไหว้บูชา และก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล

หากไม่มีแม่ ก็ไม่สามารถมีลูกเกิดขึ้นมา ความผูกพันระหว่างแม่กับลูกสัมพันธ์อย่างแนบแน่นและมีพลัง แม่ส่งความรักความผูกพันตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จนกระทั่งลูกเกิดและเติบโตมา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ช่วยตอกย้ำหนักแน่นชัดเจนว่าสายสัมพันธ์แม่กับลูกมีขอบเขตกว้างขวางโดยไม่อาจบรรยาย ซึ่งเริ่มตั้งแต่ความเกี่ยวโยงทางร่างกายนับตั้งแต่มีการปฏิสนธิจนกระทั่งเป็นคนๆ เดียวกัน ลูกรับสารอาหารจากการกินอาหารของแม่เมื่ออยู่ในครรภ์ ลูกดูดดื่มน้ำนมจากอกของแม่เมื่อเกิดมา และแม่ก็ทำหน้าที่อบรมสั่งสอนเลี้ยงดูให้ลูกมีสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์ แข็งแรง แม่ให้ความรักความอบอุ่นแก่ลูก ความรักของแม่ที่มีต่อลูกเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่เหนือสิ่งอื่นใด คุณธรรมของแม่ ๔ ประการ คือ แม่มีความเมตตา ปรารถนาให้ลูกมีแต่ความสุขความเจริญ แม่มีความกรุณา สงสารและช่วยเหลือเมื่อลูกต้องการ แม่มีมุทิตา มีความยินดีเมื่อลูกประสบความสำเร็จ และแม่มีอุเบกขา คอยดูลูกอยู่เป็นประจำ ยามใดที่ลูกมีความสุขแม่ก็มีความสุขด้วย อ้อมกอดและตักอุ่นๆ ของแม่พร้อมให้ลูกได้สัมผัสและหนุนนอนเสมอ แม่คอยปลอบโยนประคับประคอง ยามที่ลูกมีความทุกข์ แม่ก็มีความทุกข์ไปด้วย แต่แม่ก็ยืนหยัดเพื่อให้ลูกก้าวผ่านอุปสรรคความทุกข์ไปให้ได้ ยามลูกเจ็บไข้ไม่สบาย แม่จะคอยดูแล ป้อนอาหาร เช็ดตัว แม่ไม่เคยคิดเงินกับลูก แม้จะอุ้มท้องอย่างเจ็บปวดทรมาน อบรมสั่งสอนเลี้ยงดู ทำหน้าที่และแสดงบทบาทของความเป็นแม่ ด้วยความเหน็ดเหนื่อยยากลำบากเพียงไร สิ่งที่แม่ต้องการและทำให้แม่มีความสุข เพียงแค่ให้ลูกเป็นคนดีเป็นอภิชาตบุตรของพ่อแม่ก็พอ

ลูกควรตระหนักถึงและตอบแทนพระคุณของแม่ เมื่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ โดยการเป็นคนดี ทำแต่สิ่งที่ดีงาม ทำให้แม่ภาคภูมิใจ ดูแลปรนนิบัติท่าน เพราะท่านได้ดูแลเราเสมอมา การทำบุญอุทิศส่วนกุศลภายหลังจากท่านละจากโลก แค่เท่านี้ยังไม่เพียงพอ เคยมีคำกล่าวว่า ความยิ่งใหญ่ของคนไม่ได้อยู่ที่การไม่เป็นหนี้บุญคุณผู้ใด แต่อยู่ที่การมีจิตใจกว้างขวาง ยอมรับความสำคัญของคนอื่นที่มีต่อชีวิตตน และตอบแทนพระคุณผู้นั้นด้วย และบุคคลที่เราต้องตอบแทนพระคุณอย่างสำคัญที่สุดคือมารดา ผู้ให้กำเนิดและหล่อเลี้ยงเราให้เป็นคนที่มีร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์ คนที่มีความกตัญญูกตเวทีย่อมเป็นที่รักของมนุษย์และเทวดา มีความสุขความเจริญก้าวหน้าในชีวิต แคล้วคลาดจากอันตรายนานัปการ และไม่อับจนตลอดชีวิต ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี รีบทำความความดี ตอบแทนพระคุณกับแม่...ผู้มีพระคุณอันยิ่งใหญ่ ไม่มีที่สิ้นสุด ที่นี่และเดี๋ยวนี้

หมายเลขบันทึก: 265431เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท