ยากที่จะเชื่อว่าสะพานหรือตึกขนาดใหญ่จะซ่อมแซมตัวเองได้ เทคโนโลยีสมัยนี้ไปถึงไหนกันนะ!


อีกหน่อยเราคงเห็นสะพานหรือตึกสูงที่สามารถซ่อมแซมตัวเองได้ หลังจากต้องรับมือกับแผ่นดินไหว.. ภัยธรรมชาติ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายอันใหญ่หลวง

 

ย้อนไปเมื่อปีค.ศ. 2005 ในนิตยสารดิสคัฟเวอรี่ มีการกล่าวถึงคอนกรีตชนิดใหม่ที่มีความแข็งแรง คงทน น้ำหนักเบา และ ยืดหยุ่นกว่าคอนกรีตชนิดเดิม รวมถึงยังมีแนวโน้มที่จะแตกร้าวได้น้อยกว่าอีกด้วย คอนกรีตไฮเทคชนิดนี้ได้รับสมญานามว่า Engineered Cement Composites (Engineered cementitious composite; อีซีซี) ด้วยความมุ่งมั่นของศาสตราจารย์วิคเตอร์ หลี่ (Victor Li) จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ( University of Michigan) ที่พยายามพัฒนาสารชนิดนี้มานานกว่า 15 ปี ทำให้เขาประสบความสำเร็จอีกครั้ง

วิคเตอร์ หลี่ พยายามปรับปรุงส่วนผสมทั้งทางเคมีและโครงสร้างของอีซีซีให้เหมาะสมจนทำให้อีซีซีมีสมบัติพิเศษที่น่าทึ่ง นอกจากการที่มันยืดหยุ่นและโค้งงอได้คล้ายกับโลหะแล้ว มันยังสามารถซ่อมแซมตัวเองได้โดยไม่ต้องอาศัยแรงมนุษย์เลย เพียงแค่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์และน้ำเท่านั้น ในวันที่ฝนตกปรอยๆ น้ำฝนเพียงอุ้งมือก็เพียงพอที่จะช่วยผลิตสารตัวใหม่ออกมาเพื่อซ่อมแซมสะพานได้

เปรียบเทียบกับสิ่งใกล้ตัว   

วิคเตอร์ หลี่ อธิบายว่า ความเป็นไปได้ที่อีซีซี....




ติดตามอ่านต่อได้ที่นี่ http://www.mtec.or.th/index.php?option=com_content&task=view&id=880&Itemid=59

 

Credit : มาริสา คุณธนวงศ์

 


หมายเลขบันทึก: 265430เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท