เก็บตกภาษาชาวบ้าน จากงานการประชุมผลงานวิจัยด้านการบริหารและการจัดการ ครั้งที่ 1


งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปร่วมงานการประชุมผลงานวิจัยด้านการบริหารและการจัดการ ครั้งที่ 1 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ มอ. ทีมงานคณะวิทยาการจัดการจัดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่จริงๆ

ในงานภาคเช้าฟังนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ปาฐกถาพิเศษ "นักบริหารกับการจัดการวิกฤติ" ฝีปากระดับแนวหน้าของนักบริหารมืออาชีพเมืองไทยมุมมองทุกอย่างดีมากจริงๆ Section 2 มีหลายห้องสัมมนาย่อยเลือกประเด็นที่สนใจด้านธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว "การกำหนดรูปแบบการจัดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศโดยชุมชนของตำบลจะทิ้งพระ อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา" นั่งคู่กับสท. คนรู้จัก ลูกชายของพรรคพวกอาสาสมัคร นำเสนองานวิจัยจบกระบวนความ ย้ายห้องเดินมาฟากตรงข้ามด้านการจัดการภาครัฐ "การประเมินผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขตการศึกษาปัตตานี" และ "ปัญหาการดำเนินงานของสถานีวิทยุชุมชนในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา" นั่งใกล้กับอาจารย์คณะทรัพย์ฯ พักอิ่มอร่อยกับอาหารเที่ยงพูดคุยกับเพื่อนๆ ชาวศรีตรัง

ส่วนในภาคบ่ายเลือกตามช่วงเวลาที่อำนวยและสนใจเป็นพิเศษ ด้านการจัดการภาครัฐ คือ "กระบวนการมีส่วนร่วมเพื่อจัดการความขัดแย้งในอุทยานแห่งชาติทะเลบันฯ" ในอดีตนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งระหว่างรัฐกับชุมชนรุนแรงมากจนต้องเป็นอุทยานแรกที่นำร่องในการหาแนวทางจัดการ ผมนั่งคนเดียวต้องขอชื่นชมผู้วิจัยซึ่งทำงานระดับผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐตอนอภิปรายผล แนวคิดของชุมชนวังประจัน ปัญหาที่เกิดขึ้นเสมือน "เหมือนบินมาตก เหมือนยกมาใส่" สาเหตุความขัดแย้ง "เหมือนกินข้าวคนละหน บ่นคนละที" ระดับความเดือดร้อนของราษฏร "ร้อนเหมือนแดดไม่มีฝน ร้อนเหมือนคนไม่มีเบี้ย(เงิน)" แนวคิดในการต่อสู้ "สู้เหมือนเลือดเข้าตา สู้เหมือนหมาจนตรอก" ช่างสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายดีเหนาะ

ถ้าหากทำอะไรจะต้องร่วมคิด ร่วมทำ กับชุมชนตั้งแต่เริ่มต้นก็เดินไปด้วยกันได้

หมายเลขบันทึก: 265365เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2009 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอความกรูณาน้องบาวสงสารคนเฒ๋า ตัวหนังสือให้เติบหิดต๊ะ   แต่ก้าแข่นอ่านจนจบ "ร่วมคิดร่วมทำ ร่วมรับผลประโยช๋กับชุมชน" ใช่แล้วครับ

สวัสดีค่ะ

  • ไม่เห็นใจคนวัย...สว.กันบ้างเลย
  • ตัวอักษรเล็กมาก..อาการยายลายไปเลยค่ะ

พี่บาววอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ขอโทษทีปรับขนาดให้แล้วมาอ่านใหม่อีกรอบ คริ คริ
  • กระบวนการมีส่วนร่วมมีความสำคัญมากครับ

สวัสดีครับครูคิม

  • ขอโทษทีครับ ค่าปรับแถมให้ร้องต่ออีก 2 เพลงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท