ตอนที่ 3 แล้ววันนั้นก็มาถึง "ค่ายลดเสี่ยง เลี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง" รุ่นที่ 1


ตอนที่ 3 กิจกรรมลดเสี่ยง เลี่ยงโรค prediabetic-prehypertensin

เมื่อกระบวนการทำงานครบถ้วนเรียบร้อยดี  แล้ว วันนี้ก็มาถึง กว่าจะถึงวันงานก็มึนๆ มาเป็นระยะ  เพราะงานเยอะ งานแยะเต็มไปหมด 

เล่าบรรยากาศและลักษณะกิจกรรม แบบย่อๆนะคะ

·       การเดินทาง สะดวก ปลอดภัย หัวเราะกันตลอดทาง ขอโทษเถอะ รถบัสนั่งได้ 40 คน  นั่งซะ จนต้องเอาเก้าอี้พลาสติกมาเสริม  ไม่มีใครมานั่งรถตู้ เพราะติดความสนุกบนรถ  ฮา จน ความดันขึ้น  จริงๆนะ

·       ลงทะเบียน  หน้างาน เรียบร้อยดี ยอดทะลัก ทลาย ต้องใจแข็งก่อนวันงาน งดรับสมัคร เพราะขอเพิ่มกันเพียบ

·       พิธีเปิด แบบกันเอง  กล่าวต้อนรับ  กล่าวเปิด กล่าวปิดและมอบใบประกาศ   เหมาหมด   หัวหน้าเรา ......ลูกน้องที่เคารพคบไม่ได้...หรือเปล่าค่ะ...หัวหน้า...

·       บรรยายแบบเบาๆ เรื่อง “ภาวะอ้วนภัยร้ายใกล้ตัว”  แอบได้ยินมาว่า โอ้โห้  ข้างๆชั้น มันเป็นภัยร้าย นะเนี่ย 100 กว่าโล   

·      แบ่งกลุ่มพูดคุยในประเด็น “ลดเสี่ยง เลี่ยงโรค”   ให้รู้ว่าตนเองมีความเสี่ยงอะไร จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างไรให้แต่ละคนพูดเล่าออกมาเป็นรูปธรรมที่สามารถทำได้  ไม่เน้นทฤษฎี  มีสมาชิกที่ติดเหล้า มีวิธีเลิกเหล้าจะทำอย่างไร ไม่กินเค็มจะทำอย่างไร ออกกำลังกายด้วยวิธีไหน จะเอาชนะอุปสรรคต่างๆของตนเองได้อย่างไร   เล่าแบบเห็นการปฏิบัติ นั่งพื้นตั้งวง พูดคุยแบบสบายๆ

·       แต่ละกลุ่มนำเสนอ โดยเล่าความเสี่ยงของตนเองมีอะไร บ้าง และจะปรับลดความเสี่ยงอย่างไร ทำเอาพี่มาลัยที่มาเล่าถ่ายทอด  กลั้นน้ำตาไม่อยู่  แบบน้ำตาคลอ เลย  ....พี่อ้อเลยต้อง...โอ๋...โอ๋...แต่..ช้า...แต้....

·       กิจกรรมการวาดภาพเกี่ยวกับสุขภาพที่คาดหวัง ที่เน้นทำให้เกิดความเชื่อมั่นในพฤติกรรมใหม่ เพื่อ หลีกเลี่ยงการเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิต  สนุกสนานกับการวาดภาพ  ที่ไม่น่าเชื่อว่า การวาดภาพ เมื่อให้แต่ละคนมาพูดอธิบาย จะสามารถสื่อถึงจินตภาพที่หวังไว้ เป็นอย่างดี  เช่น ภาพกางเกงตัวใหม่ 2 ตัว  ที่เค้าจะกลับไปใส่มันให้ได้  ภาพสะท้อนของตัวเองในกระจกที่หุ่นดี เป็นภาพที่ตนเองอยากอยากเห็น  ภาพกระต่ายมองดวงจันทร์  ที่บอกถึงการอยากเลิกสูบบุหรี่ ที่ดูห่างไกล แต่สักวันจะทำให้กระต่ายไปอยู่ในดวงจันทร์ให้ได้  และรูปภาพขาวดำ คนนั่งใต้ต้นไม้ และมีไหเหล้า  เค้าบอกว่าเป็นด้านมืดและด้านสว่างของเค้าที่ จะทุบขวดเหล้า เพราะกินได้ก็ต้องเลิกได้   ก็หลากหลายภาพ หลากหลายความรู้สึกที่ อาจารย์หมอหนูบอกว่า ภาพฝันเป็นจริงได้ ให้ทุกคนหยิบ นำความรู้ที่จะได้ใน 2 วันนี้ หรือความรู้ที่ตัวเองมีอย่าง ไปทำ ไปใช้ และจากภาพฝันที่ฝันไว้จะเปลี่ยนเป็นความจริง ได้ทันที

(เป็นห่วงกลัวไม่มีอากาศหายใจ วงใหญ่ จริงๆ บั้นท้ายดินระเบิด )

·      แล้วเราก็แยกย้ายไปพักผ่อน เดินเล่น ชื่นชมกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติของที่พัก ทีมมังคละผู้ดูแลเรื่องห้องพัก สถานที่  ไปดูแลความเรียบร้อย จัดคนเข้าที่พัก อำนวยความสะดวก แบบสุขสบาย และได้พักผ่อนจริงๆ 

ผ่อนคลายสบายๆ ยามเย็น

เพื่อมาต่อกันในคืนนี้ด้วยกิจกรรม สานสัมพันธ์ ละครชีวิต พิชิต เบาหวาน ความดัน ที่ให้การบ้านสดๆให้แต่ละตำบลไปหาการแสดงที่มีเนื้อหาสื่อถึง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองและชุมชนในด้านต่าง ๆ โดยเน้นไปที่การแสดงพื้นบ้าน เช่น ลำตัด ลิเก

·       กิจกรรมในค่ำคืนนี้ ก็คงทำให้ทุกคน หัวเราะจนเหนื่อย  เอาเหอะ เราๆเอง ยังขำก๊าก  หัวเราะจนแป้งที่โบ๊อะ หน้าไว้หลุดเห็นตีนตา เต็มๆ ตา  ก็ไม่เหมือนมาทำงาน เพราะได้ relax และมีความสุขกับสิ่งที่ได้เห็น กับทุกช่วงของกิจกรรม

·       เล่น กัน แบบมีส่วนร่วม ทุกคน  ไม่เว้นแม้แต่กลุ่มผู้ชาย ที่บางคนก็พกเหล้ามา แต่ก็มีความสุขได้ กับน้ำเปล่า ที่จิบไป หัวเราะไป และป้าที่ กึ๊บ เหล้า ทุกวัน ก็ บอกว่า วันนี้ชั้นไม่ได้กิน ก็นอนหลับ แบบยิ้มค้างได้สบายใจ 

·       เช้าวันที่สอง  เราจะมาเน้นย่ำ ความรู้และทักษะผ่านฐานกิจกรรม 6 ฐาน ใน  เฮฮาพานำทำ แรลลี่  เรากำหนดเวลาที่ 15 นาที ต่อฐาน ซึ่งต้องบอกว่า ผิดพลาดในเรื่องเวลา แต่ด้านรูปแบบและวิธีการโดน  สุดๆ  เพราะ แต่ละกลุ่มไม่ยอมออกฐาน เพราะได้ความรู้ตรงใจ แบบ ฮือ  ฮือ ....อือ ..อือ  ฮา  ฮา    

1. ฐานอาหาร   คุณเปรมสุรีณ์ และ คุณปฏิพิมพ์ ทายอาหารตามส่วน   

2. ฐานการออกกำลังกาย  คุณ พรรณกช กันแก้ว คุณยุพิน     ฐานนี้วิทยากรเก่ง ถ่ายทอดดี จี้และย่ำได้ตรงจุด ได้หัดฝึก หัดทำ ถึงขั้นคนเข้าฐาน อุทานว่า  โห...เกิดมาพึ่งรู้นะเนี่ย  .... ดีจริงๆ

3. ฐานตั้งเป้าหมาย เราจะไปสู่ฝัน  คุณทับทิม มาฉาย พี่รัตน์  ใช้เกมส์ปาเป้า  โดยถ่ายทอดเรื่องความเสี่ยงของโรคมีอะไรบ้างออกมาแบบบ้านๆ ไม่วิชาการ แต่ตรงจุดทุกคนเลยอ้าปากค้าง และให้ตอบคำถาม แล้วปาเป้า   จบกิจกรรมก็แจกเอกสารความรู้เสริมให้อีกคนละ 1 แผ่น 

4. ฐานการเจาะน้ำตาล และการแปลผล คุณยุคลธร หวังเรืองสถิตย์ พี่ติ๋ว พี่ทวี พี่สำเภา    ถามตอบและถ่ายทอดตัวเลขการแปลระดับน้ำตาล วิธีต่างๆ  ฐานนี้ก็โดนเพราะพอขออาสามัคร 5 คน และนำมาเจาะเลือด  นำผลที่ได้มาแปลผล ก็ฮือฮา  เพราะบอกแล้วว่าเสี่ยงจริง จริ๊ง  และให้คะแนน ถ้าแปลถูกได้คะแนน   พอออกฐานก็แจกแผ่นความรู้ในประเด็นสำคัญของการเจาะเลือดให้ไปอ่านทบทวน  ถึงขั้น ลุงสุทิน ..ขอยืนอ่านก่อนขยับไปไหน  .....นี้เป็นกิจกรรมที่ทำให้เรื่องความเสี่ยงต่างๆ อยู่ใกล้ตัวผู้เข้าอบรมมากที่สุด   ใกล้ตัว และใกล้ใจ  ทุกคนจึงสนใจ และเริ่มแสวงหา ทางออกของตนเองเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

5. ฐานวัดความดันโลหิต และการแปลผล คุณ วาสนา คุณสินีนาฏ คุณสุพัฒนา ฐานนี้ พี้เลี้ยงประจำฐานครวญคราง ว่าสมาชิกแต่ละคนใช้พลังเต็มที่ ทั้งหัวเราะ เต้น ร้อง รำ  action  ถึงขั้นให้เบรกก็ไม่เบรก ไม่กิน ไม่หยุด ทำเอาพอเข้าฐาน วัดความดันโลหิต แต่ละคน จากกลุ่มเสี่ยงความดัน จะจำหน่ายเป็นโรคความดันโลหิตสูงกันหมด  ต๊าย...ตาย โครงการสัมฤทธิ์ผล  ไม่เสี่ยงแล้วจ้า  เป็นโรคกันหมด ...เย้...เย้....พูดเล่นค่า.... นั่งพัก หยุดหัวเราะ ก็ลงหมดค่ะ   ขออาสามัคร 5 คน และนำมาวัดความดันโลหิต  นำผลที่ได้มาแปลผล ถ้าแปลถูกได้คะแนน 

ฐาน 6  เล่นแล้วมาเรียนรู้  กับกิจกรรมที่สื่อให้เรียนรู้  ด้วยคำสั่งว่าให้ฉีกกระดาษในมือ.....จบ....แล้วห้องก็เงียบสงัด....ทุกคนฉีกแบบอะไร..ฟ่ะ...แต่ก็ฉีก......ฉีกเสร็จตามด้วยคำสั่ง.....เอากระดาษมาต่อกันให้ยาวที่สุด....และโน่นคือเป้าหมาย...ติอไปให้ถึง....บางกลุ่มก็ทุลักทุเล....กว่าจะต่อได้ เพราะกระดาษงี้กระจุยเชียว....และจบที่มาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้คืออะไร.....การจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ต้องพบกับอะไร บ้าง และเราควรเตรียมตัวอย่างไร เพื่อให้ ยังสามารถมุ่งมั่น ไปสู่เป้าหมายโดยไม่ย้อท้อ เหมือนดังการมุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงตนเอง     ฐานนี้ เงียบสงบ ลึกซึ้งและกินใจ  .....ตบท้ายได้ดีจริงๆ

·       สัญญาใจและ  AAR ที่เขียนด้วยคำสั้นๆ อ่านง่ายๆ ตรงมา ตรงไป ไม่ซับซ้อนที่มาจากใจจริงๆ  

สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้

·       คุ้มค่า คุ้มเหนื่อย

·       เป็นอีกงานที่ทำให้ได้ฝึกฝนตัวเอง ในเรื่องใหม่ๆ และคิดว่าถ้าทำเต็มที่ ทำและมุ่งหวังแบบอยากให้ ให้ในสิ่งที่ดีๆ ผลที่เกิดก็ดีเช่นกัน  และความสุขก็เกิดได้ง่ายๆ

·       รุ่น 1 เสร็จแล้ว ก็ต้องมีการปรับกระบวนการใหม่ มองหาจุดอ่อน และปรับจุดอ่อนของการจัดในครั้งนี้  เพื่อให้การจัดครั้งที่ 2 สมบูรณ์มากขึ้น และเราก็ได้พัฒนาตัวเองไปที่ละนิดอีกด้วย

·        สิ่งที่ต้องปรับในกิจกรรมครั้งที่ 2  วันที่ 9-10 ก.ค คือ เพิ่มกิจกรรมกระจกเงา เพื่อให้ กลุ่มลึกซึ้งและเข้าใจ การพูด และการฟัง มากยิ่งขึ้น  /การหัดเป็นคุณอำนวยที่ดีที่จะนำกลุ่มได้ดี / การจัดห้องพักแยกคู่ แยกขา เค้าเหงานะตัวเอง เป็นต้น 

 

(บางส่วนของคณะทำงานคะ)

ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

คำสำคัญ (Tags): #ค่าย predm preht
หมายเลขบันทึก: 264774เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เหนื่อย...เพลีย แล้วก็ปวดขามากเลยค่ะน้องอ้อ พี่รัตน์ยืนมาตั้งแต่ทรัพย์ไพรวัลย์ถึงหัวรอ คราวหน้าถ้าต้องพี่รัตน์มาช่วยงานกรุณาจัดรถส่วนตัวให้หนึงคันเลยนะ ชดเชย ๆ ฮ่า ฮ่า ฮ่า .....จะได้ไม่ต้องเปลืองยาแก้ปวด

สนุกมาก กิจกรรมตอนกลางคืนหัวเราะจนกรามเกือบค้างแน่ะ กลับถึงบ้านสลบไป 2 วัน

อยากคุยแลกเปลี่ยนกับคุณอ้อ...จังคับบบบบ

น้องใหม่อยากจับเบาหวาน ความดัน อ้วน หัวใจและหลอดเลือด

แต่มีสิทธ์แค่ชี้แนะผู้เกี่ยวข้องในองค์กร....

สวัสดีค่ะ หลังจาก นู๋ทิม สอนเรื่องบล็อกที่เขาค้อเมื่ออาทิตย์ก่อน กลับมาแพร่ก็มา สร้างบล็อกตัวเอง ชื่อ ตี้2 นะคะ ก็ได้อ่านเรื่องจาก เบาหวานพุทธชินราช มากมายเลยค่ะ จะเก็บเอาไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ อ.สองค่ะ

รู้สึกชื่นชมทีมงานมากเลยค่ะ เพิ่งจะไปสัมมนาที่เมืองทอง เมื่อวันที่ 3 -4 สิงหาคมที่ผ่านมา รู้สึกว่าที่โรงพยาบาลยังขาดแคลนเรื่องความรู้และการนำมาสื่อให้กับชาวบ้านได้รับรู้ แต่พอเข้ามาดูที่นี่ ขอน้อมรับเลยค่ะว่าน่าสนใจมาก ขอบคุณน่ะค่ะ จะนำไปลองทำดูบ้างค่ะ ...เป็นกำลังใจให้ทีมงานน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท