บอร์ดคุรุสภาชี้ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ไม่จำเป็นต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู


บอร์ดคุรุสภาชี้ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ไม่จำเป็นต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คณะกรรมการคุรุสภา ในการประชุมครั้งที่ 7/2552 วันที่ 20 พฤษภาคม 2552 มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเสนอว่า การต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาควรยื่นคำขอต่อใบอนุญาตไว้ตามสถานภาพของผู้ประกอบวิชาชีพนั้น เช่น ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ต้องยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ส่วนการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยหรือไม่นั้น ควรเป็นไปตามความประสงค์ของผู้ถือใบอนุญาตที่พิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยหรือไม่

ส่วนกำหนดเวลายื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตไว้ล่วงหน้าไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบวันนั้น ในเบื้องต้นเห็นควรกำหนดเวลาไว้เช่นเดิมก่อน หากเมื่อครบเวลาดังกล่าวแล้ว มีความจำเป็น เห็นควรพิจารณาอนุมัติเป็นรายกรณี

ทั้งนี้เนื่องด้วยข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2547และใบอนุญาตมีอายุคราวละ 5 ปี ดังนั้นผู้ประกอบวิชาชีพครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ซึ่งปฏิบัติงานในตำแหน่งดังกล่าวอยู่แล้วก่อน พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ใช้บังคับ และได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตไว้ภายในเวลาที่กำหนด จะครบกำหนดใบอนุญาตในวันที่ 8 ธันวาคม 2552

เนื่องจากไม่มีข้อกำหนดใดระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ เมื่อใบอนุญาตมีอายุครบตามกำหนดแล้ว จะต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วยหรือไม่ จากความไม่ชัดเจนในเรื่องนี้อาจจะทำให้มีการตีความข้อกำหนดที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติได้

 ที่มาข่าว FW Mail ของคุรุสภา

อ้างอิงจาก http://www.kroobannok.com/12695

หมายเลขบันทึก: 264483เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 01:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท