9.แบบทดสอบการส่ง Mail 10 ข้อ


แบบทดสอบอินเตอร์เน็ต

<!– var numQues = 10; var numChoi = 4; var answers = new Array(10); answers[0] = “E-mail”; answers[1] = “เครือข่ายคอมพิวเตอร์”; answers[2] = “ถูกทุกข้อ”; answers[3] = “สมัครสมาชิก”; answers[4] = “hotmail.com”; answers[5] = “6 ตัว”; answers[6] = “การนำไฟล์ โปรแกรมต่าง ๆ จากอินเทอร์เน็ตมาไว้ในเตรื่องคอมพิวเตอร์”; answers[7] = “Lan (Local Area Network)”; answers[8] = “ชื่อสถานที่บนอินเทอร์เน็ต”; answers[9] = “On line”; function getScore(form) { var score = 0; var currElt; var currSelection; for (i=0; i<numQues; i++) { currElt = inumChoi; for (j=0; j<numChoi; j++) { currSelection = form.elements[currElt + j]; if (currSelection.checked) { if (currSelection.value == answers[i]) { score++; break; } } } } score = Math.round(score/numQues100); form.percentage.value = score + “%”; var correctAnswers = “”; for (i=1; i<=numQues; i++) { correctAnswers += i + “. “ + answers[i-1] + “\r\n”; } form.solutions.value = correctAnswers; } // –>

บบทดสอบ เลือกคำตอบที่ถูกที่สุด

1. การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หมายถึงข้อใด
E-book
E-commerce
E-mail
E-learing


2. ความหมายของอินเทอร์เน็ตที่ถูกต้องที่สุดคือข้อใด
ระบบ LAN


ระบบ WAN


เครือข่ายคอมพิวเตอร์


Tocken Ring

3. การทำงานของ E-mail มีลักษณะอย่างไร


จดหมายนั้นจะทำการส่งไปยังคอมพิวเตอร์ในอินเทอร์เน็ตเป็นทอด ๆ


ต้องมี E-mail Address เพื่อบอกว่าจดหมายนั้นจะส่งไปยังที่ใด


จดหมายจะส่งไปจนถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ Email แต่ละคน


ถูกทุกข้อ

4. หากต้องการลงทะเบียนขอ E-mail ฟรีกับ Hotmail ให้คลิกที่ใด


Login


Sign Up


สมัครสมาชิก


ส่งจดหมาย

5. [email protected] ส่วนใดเปรียบเทียบกับที่อยู่ของผู้รับ


koo_tappitak


@


hotmail.com


ไม่มีข้อถูก

6. การตั้งรหัสผ่านในการลงทะเบียนขอ Email ฟรีของ Hotmail ควรตั้งอย่างน้อยกี่ตัวอักษร


5 ตัว


6 ตัว


4 ตัว


กี่ตัวก็ได้ขอให้จำได้

7. การ Download คืออะไร


การนำไฟล์ต่าง ๆ ที่สร้างไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าสู่อินเทอร์เน็ต


การนำเครื่องคอมพิวเตอร์ไปปรับปรุงประสิทธิภาพในการประมวลผลให้เร็วขี้น
การนำไฟล์ โปรแกรมต่าง ๆ จากอินเทอร์เน็ตมาไว้ในเตรื่องคอมพิวเตอร์


การติดต่อสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์

8. ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายนั้น หากต้องการเชื่อมต่อในระยะใกล้ ๆ เช่นภายในอาคารเดียวกันควรเชื่อมต่อแบบใด


Lan (Local Area Network)


Can (City Area Network)


Wan (Wide Area Network)


ไม่มีข้อถูก

9. Website คืออะไร


เอกสารหน้าแรกของแต่ละเว็บไซต์


เอกสารแต่ละหน้า


ที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต


ชื่อสถานที่บนอินเทอร์เน็ต

10. โมเด็มที่กำลังเชื่อมต่ออยู่กับระบบอินเทอร์เน็ตเรียกว่าอย่างไร


On line


Off line


On Air


Off Air

ผลคะแนน =
เฉลยคำตอบ:


หมายเลขบันทึก: 263894เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีค่ะมีแบบทดสอบอย่างงี้ได้ความรู้ด้วยค่ะขอบคุณค่ะ*-*

ขอบคุณค่ะ

 ทำทดสอบความจำของผู้ชราด้วย  ฮิ ฮิ

 

ภาคผนวก ความมั่งคั่งร่ำรวยของกษัตริย์

การแสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของกษัตริย์นั้น ส่วนใหญ่จะกระทำผ่านสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตามพรบ.จัดทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ พ.ศ. 2479 แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อ พ.ศ. 2491 ได้แยกทรัพย์สินของกษัตริย์ดังนี้

1. ทรัพย์สินส่วนพระองค์ คือทรัพย์สินของกษัตริย์ก่อนครองราชย์ กฎหมายระบุให้การจัดการหาผลประโยชน์ตาม พระราชอัธยาศัย

2. ทรัพย์สินสาธารณะสมบัติส่วนแผ่นดินเช่นพระราชวัง กฎหมายให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ดูแล

3. ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นทรัพย์สินของกษัตริย์ นอกเหนือจากที่กล่าวแล้ว กฎหมายให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นผู้ดูแล ผู้ที่มีอำนาจอย่างแท้จริงในสำนักงานนี้ก็คือกษัตริย์ แม้ว่ากฎหมายจะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการ แต่กรรมการอื่นอีกอย่างน้อย4คน ก็มาจากการแต่งตั้งของกษัตริย์ ซึ่งในจำนวน 4 คนนี้ ผู้ที่ทำหน้าที่บริหารงานโดยตรง

ก็คือผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สิน ซึ่งแต่งตั้งโดยกษัตริย์

และรายได้จากสำนักงานทรัพย์สินจะนำไปใช้ทางใดทางหนึ่งได้ ก็เมื่อได้รับคำอนุญาตจากกษัตริย์แล้ว และยังชี้อีกว่ากษัตริย์เท่านั้นที่มีอำนาจนำรายได้นี้ไปใช้จ่าย ทางใดก็ได้ตามใจชอบ

พวกศักดินาเองพยายามปกปิดผู้อื่นตลอดมา เพื่อไม่ให้ประชาชนรู้ว่ากษัตริย์เป็นผู้ที่มีอำนาจที่สุดในสำนักงานทรัพย์สินกระทั่งทรัพย์สินส่วนพระองค์โดยตรงก็ยังมีกฎหมายกำหนดว่า ให้มีการแต่งตั้งผู้จัดการทรัพย์สินส่วนพระองค์ขึ้นมาดูแลทรัพย์สินส่วนพระองค์และเมื่อใดมีความจำเป็นที่ต้องสัมพันธ์กับผู้อื่นในเรื่องของทรัพย์สินส่วนพระองค์ห้ามมิให้ระบุชื่อกษัตริย์ หรือข้อความใดที่อนุมานได้ว่ากษัตริย์เป็นคู่ความ ให้อ้างเพียงชื่อผู้จัดการทรัพย์สินส่วนพระองค์เท่านั้น นี่แหละคือความพยายามหลบหลีกปกปิดทรัพย์ที่มีอยู่

สรุปลักษณะพิเศษของสำนักงานทรัพย์สิน ก็คือ

1. เป็นหน่วยงานที่ไม่ต้องเสียภาษี

2. ผลกำไร/รายงานผลการดำเนินงานทูลเกล้าถวายฯ พระเจ้าอยู่หัว

3. คณะกรรมการบริหารทั้งหมดโปรดเกล้าแต่งตั้งจากพระเจ้าอยู่หัว ยกเว้น 1 คน คือ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง โดยตำแหน่ง

4. อยู่นอกเหนืออำนาจการปกครองของรัฐ

อาจกล่าวได้ว่า สำนักงานทรัพย์สินฯ ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการสะสมทุนในปี 2503-2540 และนับเป็นกลุ่มทุนที่ทรงพลังและมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง

นายโรเบิร์ต ฮอน(Robert Horn) ได้ประมาณว่า สำนักงานทรัพย์สินฯ ในฐานะหน่วยงานดูแลทรัพย์สินของ พระมหากษัตริย์มีสินทรัพย์ประมาณ 2,000 – 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา

หรือไม่ต่ำกว่า8หมื่นล้านถึง3แสนล้านบาท ในรูปของที่ดินและ หุ้น และมีการประมาณว่า สำนักงาน ทรัพย์สินฯ มีสินทรัพย์ที่ลงทุนในบริษัทในเครือเท่ากับ 34,912 ล้านบาทในปี 2538 และเพิ่มขึ้นเป็น 474,759 ล้านบาท ในปี 2540 หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 13 เท่า ในช่วงเวลาเพียง 18 ปีเท่านั้นเอง และหากนับรวมมูลค่าของที่ดินและอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ แล้ว สินทรัพย์อาจมีสูงถึง 600,000 ล้านบาท ในปี 2540

จึงกล่าวได้ว่าสำนักงานทรัพย์สินฯ เป็นสถาบัน การลงทุนทางธุรกิจและมีสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสังคมไทยนั่นเอง

ในหลวงของไทยครองตำแหน่งนักลงทุนอันดับ1ของประเทศ

นายวิลเลียม เมลเลอร์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กกล่าวว่าในหลวงของไทยครองตำแหน่งนักลงทุนอันดับ1ของประเทศและพบว่าการถือครองสิริราชย์สมบัติผ่านทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์กว่า5,000ล้านเหรียญสหรัฐหรือราวสองแสนล้านบาท ซึ่งเรืองนี้นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนใดๆในประเทศไทย

พระเจ้าอยู่หัวฯทรงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดกว่า30%ในหุ้นเครือซิเมนต์ไทย ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีพนักงานในเครือกว่า24,000คน ผลิตสินค้านับตั้งแต่เคมีภัณฑ์

ไปยันวัสดุก่อสร้างสารพัด ส่วนหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ3ของไทย และในหลวงทรงถือหุ้นอยู่21% ส่วนเทเวศน์ประกันภัย ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินฯถืออยู่ 87% หากนับหุ้นที่ถือผ่านสำนักงานทรัพย์สินฯแล้ว ก็จะคิดเป็น7.5%ของมูลค่าตลาดรวมของตลาดหุ้นไทย

นักลงทุนซึ่งตกใจกลัวจากเหตุการณ์รัฐประหารก็กำลังเฝ้าจังหวะที่จะกลับมาช้อนซื้อหุ้นไทยอยู่ แต่ระหว่างนั้นก็เข้าไปลงทุนในหุ้นที่ในหลวงทรงถือหุ้นใหญ่อยู่ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นว่าพระองค์ทรงอยู่ในพระราชบัลลังก์มาอย่างมั่นคงกว่า 61ปีแล้ว ก็นับว่าเป็นหุ้นที่ปลอดภัยที่สุดของประเทศไทย รวมทั้งเป็นประเทศเกษตรและอุตสาหกรรมที่มีความน่าเชื่อถือ โดยเป็นทั้งประเทศที่ส่งออกข้าวใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นศูนย์หกลางการผลิตยานยนต์ของภูมิภาคอาเซียน

ตามตัวเลขเดิมนั้น กษัตริย์มีที่นาที่ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี สระบุรี นครนายก อยุธยา ปทุมธานี ตามที่รัฐบาลเปิดเผย 53,683 ไร่ โดยแจกเอกสารสิทธิการเช่าที่ดินแก่ราษฎร 43,143ไร่ ส่วนที่ดินในกรุงเทพฯนั้นกษัตริย์มีที่ดินอยู่เกือบครึ่งเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณศูนย์การค้า เช่น ท่าพระจันทร์ สองข้างถนนราชดำเนิน นางเลิ้ง หัวลำโพง ราชเทวี ประตูน้ำ

สำเพ็ง ราชวงศ์ เยาวราช สีลม สี่พระยา บางรัก วงเวียนใหญ่

และที่สำคัญคือเป็นเจ้าของที่ดินอันเป็นที่ตั้งของสนามม้าหลายร้อยไร่ แหล่งการพนันที่ใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ กษัตริย์จะได้ค่าเช่าจากสนามม้า ปีละมหาศาล และที่แน่ๆ ก็คือทรงสนับสนุนการแข่งม้า มีการประทานถ้วยให้ม้าแข่งชนะเลิศ

นอกจากนี้ คนยากจนส่วนใหญ่ในกรุงเทพฯ ก็ยังอาศัยในที่ดินของ คนกรุงเทพฯอยู่ในสลัมถึง 8 แสนคน เกือบทั้งหมดต้องเช่าที่ดินอยู่ และกว่าครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในที่ดินของทางราชการและสำนักงานทรัพย์สิน กษัตริย์จึงเป็นเจ้าของที่ดินที่เป็นสลัมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เป็นทรัพย์สินก้อนใหญ่ที่ทำประโยชน์อย่างมหาศาล และไม่มีใครกล้าแตะต้องยุ่งเกี่ยวด้วยโดยเฉพาะการเสนอกฎหมายจำกัดการถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในปัจจุบันพระเจ้าอยู่หัวทรงมีที่ดิน32,500 ไร่

ในนั้นกว่า7,500ไร่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของไทย โดยพื้นที่บางแห่งมีมูลค่าตารางวาละหลายแสนบาท จากการประเมินของบริษัทซีพีริชาร์ดเอลลิส บริษัทโบรกเกอร์ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

พื้นที่บางส่วนถูกนำไปพัฒนาเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นช็อปปิ้งมอลล์ใหญ่ที่สุดของประเทศ, สวนลุมไนต์บาร์ซ่า พื้นที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ,

พื้นที่ถนนราชดำเนินอันเต็มไปด้วยตึกสวยงามและสถานที่ตั้งสำนักงานทรัพย์สินฯ และโรงแรมโฟร์ซีซั่น และโรงแรมดุสิตธานี

พระเจ้าอยู่หัวยังทรงถือหุ้น 87%ในโรงแรมเคมเพนสกี้ ซึ่งมีฐานมาจากมิวนิค ประเทศเยอรมันนีด้วย ผ่านทางบริษัท CPB EQUITY

ทั้งนี้รายงานในปี 2548 ระบุว่าเคมเพนสกี้ในไทยมีมูลค่ากว่า716ล้านเหรียญ(กว่า23,000 ล้านบาท)

คริส เบเกอร์ นักประวัติศาสตร์ผู้เขียนเรื่อง”ประวัติศาสตร์ไทย”ร่วมกับดร.สุก พงษ์ไพจิตร ถึงกับกล่าวว่า“พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลทรงรื้อฟื้นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ขึ้นมาได้อย่างน่าทึ่ง โดยชี้ว่า”สำนักงานทรัพย์สินฯคือองค์กรธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย”

ในเรื่องงบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรอุดหนุนสถาบันกษัตริย์นั้น ทุกประเทศในยุโรปและประเทศที่พัฒนาแล้ว เงินปีที่ประชาชนถวายให้ในฐานะประมุขของประเทศที่พัฒนาแล้ว มีค่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับเงินปีที่ประชาชนถวายให้กับสถาบันกษัตริย์ และสมาชิกราชวงศ์ของประเทศไทย ทั้งๆ ที่ประเทศไทยมีคนจนมากมาย อีกทั้งทุกพระองค์ได้รับอภิสิทธิ์ในการยกเว้นภาษีเงินได้ ในขณะที่สถาบันกษัตริย์และสมาชิกในราชวงศ์ในประเทศพัฒนาแล้วต้องเสียภาษีเงินได้มากกว่า 40 เปอร์เซนต์

นอกจากนี้ประชาชนในประเทศไทยยังต้องถวายเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกในราชวงศ์ เพื่อแสดงความจงรักภักดี อาทิ โครงการในพระราชดำริทุกโครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่ไม่มีใครสามารถเข้าไปตรวจสอบและประเมินผลได้ โครงการประชาสัมพันธ์พระราชกรณียกิจและพระกรณียกิจของทุกพระองค์ เป็นต้น

อีกทั้งสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นนิติบุคคลที่ได้รับการยกเว้นการเสียภาษีเงินได้ ข้อมูลจากนิตยสารเอลสิเวียร์ Elsevierซึ่งเป็นนิตยสารด้านการเงินของประเทศเนเธอร์แลนด์บอกว่า

ควีนเบียทริกซ์ มีเงินปีที่ได้รับการถวายในการดำรงตำแหน่ง 762000 ยูโรต่อปี หรือราวปีละ 40 ล้านบาทซึ่งต้องเสียภาษีมากกว่า 40 เปอร์เซนต์ แตกต่างจากงบประมาณที่ประชาชนในประเทศไทยถวายให้กับสำนักพระราชวังสำหรับสำหรับทุกพระองค์ ดังตัวเลขเงินงบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้แก่สำนักพระราชวังดังนี้

งบประมาณของสำนักพระราชวัง

ปี 2545-1,136,536,600 บาท

ปี 2546-1,209,861,700 บาท

ปี 2547-1,275,948,400 บาท

ปี 2548-1,501,472,900 บาท

ปี 2549-1,676,888,800 บาท

ปี 2550-1,945,122,400 บาท

แยกรายจ่ายเฉพาะปี 2550 เฉพาะที่น่าสนใจ

1. งบบุคลากร 835,701,700 บาท

1.1 เงินเดือนและค่าจ้างประจำ833,201,700 บาท

1.2 ค่าจ้างชั่วคราว2,500,000 บาท

2. งบดำเนินงาน 339,869,300 บาท

2.1 ค่าตอบแทน ใช้สอยและวัสดุ156,432,500 บาท

(1) ค่าเช่ารถยนต์ส่วนกลาง 24 คัน4,635,200 บาท

งบประมาณทั้งสิ้น23,176,000 บาท

(2) ค่าเช่ารถยนต์ส่วนกลาง 23 คัน5,110,700 บาท

งบประมาณทั้งสิ้น25,553,500 บาท

3. งบลงทุน 9,162,200 บาท

3.1 ค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง9,162,200 บาท

3.1.1 ค่าครุภัณฑ์5,979,700 บาท

4. งบเงินอุดหนุน 756,889,200 บาท

4.1 เงินอุดหนุนทั่วไป756,889,200 บาท

1. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย

ในพระราชฐานที่ประทับ 280,000,000 บาท

2. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในพระราชฐานที่ประทับ

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร 180,000,000 บาท

3. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในพระองค์ 65,625,000 บาท

4. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นเงินปีพระบรมวงศานุวงศ์ 57,856,000 บาท

5. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในพระราชฐานต่างจังหวัด 100,000,000 บาท

6. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นเงินเบี้ยหวัดข้าราชการฝ่ายใน 8,908,200 บาท

7. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นเงินพระราชกุศลตามพระราชอัธาศัย 9,000,000 บาท

8. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประสานงานโครงการ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี19,000,000 บาท

9. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายประสานงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมากจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 6,500,000 บาท

10. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพระราชฐานและซ่อมเครื่องตกแต่ง 10,000,000 บาท

11. เงินอุดหนุนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพระตำหนักจิตรลดารโหฐานพร้อมจัดหาซ่อม ทำเครื่องใช้เครื่องตกแต่ง 15,000,000 บาท

12. เงินอุดหนุนโครงการบูรณาการเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต 5,000,000 บาท

ยังมีงบแยกเป็นของสำนักเลขาธิการพระราชวังอีก 400 กว่าล้านบาท

ประเทศไทยนอกจากจะมีราชวงศ์ที่ร่ำรวยมั่งคั่งที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บโดยมีทรัพย์สินล่าสุดรวมกันไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านล้านบาทแล้ว ประชาชาวไทยยังมีภาระเลี้ยงดูราชวงศ์ที่แพงที่สุดมากกว่าราชวงศ์ในประเทศที่เจริญแล้วทั้งหลาย

กษัตริย์ของประเทศอังกฤษและยุโรปเขาจนกว่ากษัตริย์ของเรามากและกษัตริย์ของเขาต้องเสียภาษีแต่กษัตริย์ของไทยเรารวยกว่าเขามาก แถมยังไม่ต้องเสียภาษีและมีงบประมาณสนับสนุนอย่างเหลือเฟือรวมทั้งได้รับเงินบริจาคที่มีจากหลายๆแหล่งตลอดทั้งปี

จากความเคลื่อนไหวของกองทัพในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีความน่าเป็นห่วงที่จะนำไปสู่การรัฐประหารยึดอำนาจ และกวาดล้างปราบปรามประชาชนที่ทำการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย การข่มขู่ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อขบวนการประชาชนเป็นไปอย่างแพร่หลายในหมู่กองทัพ ผ่านการออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง ที่เบื้องหน้าคือการเรียกร้องให้บ้านเมืองมีความสงบ และต้องการปกป้องชาติ แต่เบื้องหลังคือการปิดปากข่มขู่ประชาชนไม่ให้เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ด้วยข้ออ้างเดิมๆคือเรื่องของ “ความมั่นคง” ของชาติ ทั้งๆที่ความไม่สงบ และความไม่เป็นประชาธิปไตยที่มีอยู่ในบ้านเมืองขณะนี้ ล้วนแต่เกิดขึ้นจากบทบาทของกองทัพที่แสดงออกไม่ถูกต้อง ที่ไปหนุนเสริมการขึ้นมาสู่อำนาจของอำมาตยาธิปไตยจนขบวนการประชาชนผู้รักประชาธิปไตยไม่อาจฝืนทนดูอยู่ได้

มาจนถึงวันนี้ กองทัพก็ยังคงยืนยันในบทบาทเดิมของตน ที่จะปกป้อง “ความมั่นคง” ของอำมาตยาธิปไตยมากกว่าความมั่นคงของประชาธิปไตยและประชาชนต่อไป และยืนยันหนักข้อขึ้นเรื่อยๆอย่างพร้อมเพรียง ว่าตนพร้อมที่จะพิทักษ์ความมั่นคงของอำมาตยาธิปไตย และปราบปรามประชาชนผู้รักประชาธิปไตยทั่วประเทศ ที่เป็นอุปสรรคต่อความมั่นคงของระบอบอำมาตยาธิปไตย ซึ่งการออกมาแถลงเช่นนี้ของทหาร เป็นการประกาศชัดเจนว่าตนพร้อมที่จะทำทุกอย่างแม้กระทั่งการรัฐประหาร

ต่อสถานการณ์เช่นนี้ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย มีความเป็นห่วงต่อบ้านเมือง ต่อประชาธิปไตย ต่อประชาชน และแม้กระทั่งต่อตัวกองทัพเอง ด้วยว่าหากมีการรัฐประหารเกิดขึ้นจริง “สงครามประชาชน” หรือการต่อต้านในระดับทั่วประเทศของมวลมหาประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ต่อการรัฐประหารและกองทัพ ย่อมที่จะเกิดขึ้นแน่แท้ และย่อมเป็นสงครามที่ดำเนินไปจนถึงที่สุด จนกองทัพเองย่อมไม่สามารถต้านทานได้

ด้วยความคะนึงเป็นห่วงเช่นนี้ พวกเราจึงขอประกาศเจตนารมณ์เรียกร้องต่อกองทัพ และประกาศจุดยืนของพวกเราต่อสถานการณ์ในขณะนี้และในภายภาคหน้าดังต่อไปนี้

๑. พวกเราขอเตือนสติฝ่ายกองทัพให้จงคำนึงถึงผลที่จะตามมาให้ดี หากมีการระดมกำลังรัฐประหารปราบปรามประชาชนเกิดขึ้น ผลที่ตามมาย่อมไม่ใช่ความสะดวกโยธินเหมือนดั่งรัฐประหารครั้งที่ผ่านๆมาในประวัติศาสตร์เป็นแน่แท้ ประชาชนที่ถูกยกระดับจิตสำนึกของตนได้ก้าวพ้นจุดที่จะอยู่นิ่งเฉยต่อการรัฐประหารเหมือนครั้งที่ผ่านๆมาได้แล้ว และจะดำเนินการคัดค้านต่อสู้อย่างถึงที่สุด

๒. พวกเราสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย พร้อมนักศึกษาในเครือข่ายของเราทั่วประเทศ มีจุดยืนที่ต่อต้านการรัฐประหาร และอยู่เคียงข้างสนับสนุนการต่อสู้ของประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ ณ ขณะนี้ทั่วประเทศในนามของ “คนเสื้อแดง” และหากมีการก่อรัฐประหารเกิดขึ้นจริง พวกเราพร้อมที่จะระดมนักศึกษาผู้รักประชาธิปไตยจากทั่วประเทศ ไปทำการคัดค้านต่อสู้กับการรัฐประหารจนถึงที่สุดพร้อมกับประชาชนผู้รักประชาธิปไตยที่จะออกมาต่อต้านจนถึงที่สุดเช่นเดียวกัน

น้ำตาเทียน จิรวัฒน์

เป็นข้อสอบที่ดีมากๆ คะ เหมาะกับการนำไปใช้ทดสอบความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท