กาน้ำแก่


วาจาเจ้าเล่ห์

                                                                      กาน้ำแก่

 

กาน้ำแก่ตัวหนึ่งมาคะเนในใจเสียว่า  เออ!  ตัวเราหรือก็เก่าคร่ำคร่า  ขาเพลีย  หูตามัว  และดูไม่ได้ไกลจะดำน้ำหาปลาก็ไม่ไคร่ไหว  จำจะหาวิธีใหม่  ให้ปลามาหาเราดีกว่า 

กาน้ำเมื่อพิเคราะห์ดูฉะนี้  ก็โผไปที่บ่อใหญ่ใกล้ๆภูเขา  ใช่เล่ห์กระเท่ห์ว่ากะ  ปู  ว่า  แฮะ  เกลอ ! ใจเรานี้ฝ่อแฝ่  เพราะปรานี  แก่  หมู่เหล่า  ปู  ปลา  ที่อยู่ในบ่อนี้เหลือใจ ละ  เพราะเรารู้ว่าในเวลาไม่สู้ช้า  เจ้าบ่อจะไขประตูน้ำ  เต่าปลาที่ไหนจะมีเหลือละ  เกลอขา

ปูโง่เขลาถือว่าแน่ก็ผละไปเล่าแก่เต่าปลาในบ่อให้รู้ทั่ว     ปลาเหล่านี้ซิ!  ซ้ำเซ่อใหญ่  ก็โผล่หน้ามาไสว  พร่ำพิไรแก่กาน้ำว่า  ใต้เท้าเจ้าขา!    ใต้เท้าปราณีเถอะ!    ข้าเจ้า  กำพร้า  หาที่อยู่ไม่ได้  ขอใต้เท้าอย่าเพ่อสละข้าเจ้า  เสียนะเจ้าคะ

กาน้ำดีใจ  ก็ล่อปลาต่อไปว่า  เอาเถอะ!  ข้าจะเฉลี่ยไมตรีต่อเจ้าไว้จะพาเจ้าไปอยู่บ่อน้ำใสๆ  บ่อนี้ไม่สู้ใกล้ไม่สู้ไกล  ใครจะไปดูก็ไม่ปะเจ้าจะอยู่ช้าต่อไปกี่ปีๆก็ได้  เพราะไม่มีใครรู้

หมู่ปลาดีใจก็กระทำไมตรีต่อขอแต่ว่า  ข้าขอไปหน้าเถอะ!  ข้าขอไปหน้าเถอะ!”  กาน้ำเจ้าเล่ห์  ก็คว้าเอาปลาทีละตัวๆ  พาไปใส่ไว้ในบ่อที่ไม่ใหญ่โตกว่าปลาในบ่อเก่าจะไม่มีเหลือ

                    ต่อไปเมื่อกาน้ำจะเอาตัวปลาทำเหยื่อเมื่อใด  ก็มาคร่าเอาได้ไวๆ  พาไปขม้ำเสียเสมอร่ำไป

                    นี้แหละพ่อหนูแม่หนูขา!  อย่าได้ไว้ใจเชื่อวาจาเจ้าเล่ห์จะพาให้เสียตัว

 

 ที่มา   หนังสือดรุณศึกษา    ชั้นเตรียมประถม   บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพาพานิช  จำกัด  2546

หมายเลขบันทึก: 263053เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นิทานใช่จะสำคัญแค่เฉพาะเด็กปกติเท่านั้น เด็กหูหนวกเองก็มีความอยากที่จะดูครูเล่านิทานให้ดูเหมือนกัน นิทานทำให้เขาเรียนรู้การใช้ภาษามือ เกิดจินตนาการ คิดสร้างสรรค์ได้ เมื่อเราเป็นครูสอนเด็กหูหนวก ควรที่จะเติมเต็มสิ่งที่เขาขาดเพื่อพัฒนาเขาให้เต็มตามศักยภาพที่มีอยู่ ควบคู่ไปกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม แก่พวกเขาด้วย ดูภาพนี้แล้วทุกท่านคงจะชัดเจนได้เลยว่า นิทานกับคนหูหนวกนั้นไม่ต่างจากกันกับเด็กปกติเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท