๓๘.สัมมนาวิชการ ( ๓ ) : ๔ ป ๔ ร


สำนักงานอัยการเขต ๓ กับ การสัมมนาวิชาการ

เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ที่ผ่าน สำนักงานอัยการเขต ๓ ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง การดำเนินคดี : ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากร การเพิ่มทักษะ เทคนิค และกลยุทธให้กับพนักงานอัยการที่ย้ายเข้ามาปฏิบัติงานภายในท้องที่เขต ๓ จำนวน ๕๐ คน

           การสัมนาวิชาการ เรื่อง การดำเนินคดี : ปัญหา อุสรรค และแนวทางแก้ไข

          ระหว่างวันที่ ๒๑ - ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๒๒ ณ โรงแรมปัญจดารา นครราชสีมา

 

    

ในการนี้ อธิบดีอัยการเขต ๓ เป็นประธานในพิธีเปิดและบรรยายพิเศษ เรื่อง " นโยบายการดำเนินคดีของสำนักงานอัยการเขต ๓ "  โดยได้มอบนโยบายให้กับพนักงานอัยการ  ได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามนโยบาย  ๔ ป. และ  ๔ ร.  ในการปฏิบัติงานด้านอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชน โดยสรุปได้ดังนี้ คือ

      (๑)  เป็นธรรม  การปฏิบัติงานของพนักงานอัยการจะเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา ผู้เสียหาย สังคม และรัฐ จะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

      (๒) โปร่งใส   การปฏิบัติงานของพนักงานอัยการจะต้องตรวจสอบทั้งจากบุคคลภายนอกองค์กร และภายในองค์กร สามารถตอบคำถามของผู้เสียหาย ผู้ต้องหา ผู้บังคับบัญชา และสังคมได้

     (๓) ประหยัด  ในการปฏิบัติงานจะต้องลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น อยู่ในกรอบของกฎหมาย และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความพึงพอใจ นอกจากนี้ในการใช้ทรัพยากรของทางราชการไม่ว่าจะน้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง และพัสดุ จะต้องเป็นไปด้วความประหยัด คุ้มค่า

      (๔) ประสิทธิภาพ  การพิจารณาคดีของพนักงานอัยการจะต้องถูกต้องทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง เป็นไปด้วยความรวดเร็ว รอบคอบ และทันเวลา(บางส่วนผู้เขียนเพิ่มเติมบ้าง)

       ในการปฏิบัติงานของพนักงานอัยการนอกจากจะมีความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายแล้ว จะต้องเพิ่ม ๔ ร. เข้าไปในการปฏิบัติงานด้วยคือ ทุกคนจะต้องปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว  รอบคอบ และยังจะต้องรอบรู้เกี่ยวกับปัญหาคน สังคม และประเพณีวัฒนธรรมในท้องถิ่นที่ปฏิบัติงานอีกด้วย และนอกจากนี้ยังจะต้องมีความคิดริเริ่ม พัฒนาตนเองและองค์กรให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

 

 

 

 

                   ข้าราชอัยการที่เข้าสัมมนา ได้แก่ อัยการจังหวัดประจำกรม

                   รองอัยการจังหวัด และอัยการจังหวัดผู้ช่วย จำนวน ๕๐ คน

คำสำคัญ (Tags): #การดำเนินคดี
หมายเลขบันทึก: 262957เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ ท่าน ผอ. ศรีกมล  ชื่นชม สำนักงานอัยการยุคใหม่ ทำงานเชิงรุก  ชอบนโยบาย  ๔ ป. และ  ๔ ร. เน้นย้ำทิศทางดำเนินงาน แบบนี้ประชาชนก็ชื่นใจ เป็นที่พึ่งพาได้อย่างจริงใจ  ถือโอกาส ขอบพระคุณที่ท่านเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ท่านไปเยี่ยมให้กำลังใจ  ได้ทำบุญไหว้พระท่องเที่ยวกับหลาน ม่อน  ทำให้ต้องมีการบูรณาการอย่างเหมาะสมกับกิจกรรมในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา  ขณะนี้กลับมาถึงบ้านเรียบร้อยแล้วครับ  โชคดีไม่มีฝน  ขอให้ท่านและครอบครัวโชคดี มีความสุขครับ

  • สวัสดีท่าน ผอ.
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม และขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุข เช่นกัน

ท่านเจษฎา เป็นเพื่อนอัยการรุ่นเดียวกับผมครับ

อ้อ..ที่เขต ๓ รู้สึกท่าน อสส.ไม่ได้ไปร่วมงานครับ ข่าวล่าวันนี้ครับ

  • สวัสดีครับท่าน
  • ขอบคุณพระคุณที่ท่านแจ้งข่าว

สวัสดีครับ คุณพี่ศรีกมล

        ๔ ป   ๔ ร  ขอนำไปใช้บ้างนะครับ

  • สวัสดีท่านรองฯ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท