ทำอย่างไรให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ ? เป็นปัญหาของทุกคนในองค์กร


วิธีการที่จะทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมการพัฒนาระบบจะต้องทำให้ผู้ใช้เกิดความ "อยาก" และหาทำกิจกรรมให้ผู้ใช้รู้สึกมีส่วนร่วมจนเป็น "เรื่องปกติธรรมดา"

อยากให้ทุกคนลองย้อนไปสมัยที่ทุกคนยังเด็กๆก่อนเข้าห้องเรียนทำไมเราต้องเข้าแถวยืนตรงเคารพธงชาติ ทำไมหลังเลิกเรียนเราต้องทำความสะอาดห้องเรียน ทุกกิจกรรมที่ว่าเป็นการปลูกสำนึกให้เรามีความรักชาติ มีความรัก ส่วนร่วมในห้องเรียน ไม่ทำให้ห้องเรียนสกปรก เพราะถ้าหากห้องเรียนสกปรกเราก็ต้องทำความสะอาดนาน ทำให้กลับบ้านช้าหรือมีเวลาเล่นก่อนกลับบ้านน้อย พวกเราทำอย่างนั้นอยู่ทุกวันๆ จนเป็นกิจวัตรประจำวัน แรกๆอาจรู้สึกอึดอัดบ้าง ขี้เกียจบ้างแต่เมื่อทำอย่างนั้นทุกๆวันก็จะกลายเป็นความเคยชิน การที่จะทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมนั้นจะต้องทำกิจกรรมนั้นให้กลายเป็น "เรื่องปกติธรรมดา" ของเรา

บางองค์กรจะมีกิจกรรมตอนเช้าก่อนเข้างาน เช่นพูดคุยกันก่อนเริ่มงาน มีการท่องคำขวัญของบริษัท หรือการให้ผลตอบแทนจากการขายของตัวแทนจำหน่าย ทุกกิจกรรมล้วนแล้วแต่ต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับองค์กรทั้งสิ้น แต่การที่จะทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมนั้นจะต้องให้ผู้ใช้เกิดความ"อยาก"เสียก่อน อยากที่จะให้ อยากที่จะรับ อยากที่จะเรียนรู้ แล้ววิธีการไหนบ้างล่ะที่จะทำให้ทุกคน"อยาก"มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ

เราจะต้องศึกษาว่ามนุษย์มีความต้องการอะไรบ้าง จากทฤษฎีของ Maslow บางคนอยากได้ทรัพย์สินเงินทอง องค์กรก็ควรที่จะให้รางวัลเป็นสิ่งตอบแทนในการแสดงความมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาระบบ บางคนอยากได้ความนับถือจากสังคม องค์กรก็ควรมีการยกย่องสรรเสริญ ประกาศชื่อบนบอร์ดประชาสัมพันธ์ขององค์กร ซึ่งมีหลากหลายวิธีการแต่ละวิธีการก็เหมาะกับแต่ละองค์กร วัฒนธรรม สังคม จะต้องศึกษาให้ดีว่าองค์กรเราควรจะนำวิธีการไหนมาใช้จึงจะประสบความสำเร็จ

ข้าพเจ้าเสนอคอนเซ็ป N&N ครับ Need & Normally วิธีการที่จะทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมการพัฒนาระบบจะต้องทำให้ผู้ใช้เกิดความ "อยาก" และทำกิจกรรมให้ผู้ใช้รู้สึกมีส่วนร่วมให้เป็น "เรื่องปกติธรรมดา" องค์กรควรส่งเสริมไปทั้ง 2 อย่างพร้อมๆกันทำให้เกิดความ อยากที่จะให้ อยากที่จะรับ อยากที่จะเรียนรู้ความรู้จนเป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่าทำให้เกิดแกะดำในองค์กร ถ้าจะดำก็ขอให้ดำกันทั้งองค์กร ดำกันให้จนเป็นเรื่องปกติไปเลยครับ  

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2628เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2005 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท