วิธีการในการแก้ปัญหาการนำระบบการเรียนรู้มาใช้


หลังจากที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้เกี่ยวกับปัญหาการนำระบบการเรียนรู้มาใช้ ตัวดิฉันเองคิดว่าไม่เพียงแต่การนำระบบนี้มาใช้เท่านั้น ทุกระบบย่อมมีปัญหาจากการปรับตัวของคนในองค์กรตั้งแต่ระดับสูง จนถึงระดับล่าง เราลองมาดูวิธีที่องค์กรดิฉัน ซึ่งถือเป็นการ share กันแล้วกันนะค่ะ

1. กระตุ้นให้ผู้นำเป็นแบบอย่างและสาธิตการเรียนรู้ เนื่องจากบรรดาผู้บริหารต้องทำให้พนักงานเห็นถึงความมุ่งมั่นต่อการเรียนรู้ของพวกเขา ด้วยการแสดงออกทางพฤติกรรม เช่น การใช้เวลาว่างอ่านหนังสือ ฟัง ศึกษาสิ่งต่างๆ และเข้าร่วมการฝึกอบรมต่างๆ นอกจากนี้ผู้นำก็ควรเรียนรู้จากพนักงานและรับฟังความคิดของพวกเขา ทั้งในเรื่องเกี่ยวกับองค์กร การแข่งขัน การตลาด หรือลูกค้า อีกทั้งผู้นำต้องเปิดใจกว้างและยอมรับความผิดพลาดของตนเองและของผู้อื่น ซึ่งดิฉันเองก็ประสบอยู่เป็นประจำ จากการที่ผู้นำบางท่านในองค์กรไม่เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของพนักงานทำให้กลายเป็นการสกัดความคิด ไม่กล้าคิด ไม่กล้าคิดนอกกรอบ จนส่งผลเสียต่อองค์กรในระยะยาว

2. ส่งเสริมให้พนักงานได้เรียนรู้ สิ่งที่บริษัทดิฉันได้ริเริ่มและกำลังติดตามผลในขณะนี้ก็คือ การดำเนินกิจกรรม Empowerment นั่นคือการให้อำนาจกับพนักงานมากยิ่งขึ้น มีการกระจายอำนาจให้พนักงานรู้จักการตัดสินใจเอง หรือให้พนักงานมีส่วนร่วมทั้งในการวางแผน จะทำให้พนักงานมีการพัฒนาความคิดใหม่ๆ และจะทำให้องค์กรเกิดการเปลี่ยนแปลงในที่สุด ทำให้ผู้บริหารมีเวลามากขึ้นในการคิดพัฒนาองค์กรในด้านอื่นๆ ตามมา

3. การให้รางวัลแก่พนักงาน การให้รางวัลกับพนักงานนั้นจะส่งเสริมให้พนักงานมีการกระตุ้นที่จะเรียนรู้มากขึ้น หรือการให้ตำแหน่งแก่พนักงานที่มีความรู้ความสามารถจะทำให้พนักงานมีขวัญและกำลังใจด้วยเช่นกัน

4. สร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพ สามารถบริหารตนเองได้ บริหารทีมได้เป็นอย่างดี ที่บริษัทของดิฉัน จะเรียกบุคคลเหล่านี้ว่า "กัปตันทีม" มีหน้าที่คล้ายหัวหน้ากะ คอยดูแลพนักงานของเครื่องที่ตนเองรับผิดชอบ รับผิดชอบ KPIs ที่ตนเองได้รับมอบหมาย ผลคือ พนักงานมีการพัฒนาความสามารถ กล้าตัดสินใจ ภาพรวมของบริษัทดีขึ้น เนื่องจากพนักงานเหล่านี้เป็นคนที่รู้ปัญหา เข้าใกล้วปัญหามากกว่าหัวหน้างานเสียอีก

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2626เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2005 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยมากๆกับข้อที่ 1 คือการที่มีผู้นำเป็นคนนำร่อง  การดำเนินการอะไรก็แล้วแต่ทั้งในองค์กรรัฐและเอกชนจะได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมเมื่อผู้นำเห็นด้วยและร่วมมือในการนำทีมงานให้เดินตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท