อ.นุ
วัชรชัย วิริยะสุทธิวงศ์

คอนเสิร์ต “คบเด็กสร้างโลก”


“ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา โลกาวินาศ ถ้าศีลธรรมกลับมา โลกาสงบเย็น”

คอนเสิร์ต

คบเด็กสร้างโลก

มหรสพทางวิญญาณประจำปีที่ 3 เนื่องในโอกาส 103 ปีชาตกาลพุทธทาสภิกขุ

คอนเสิร์ต “คบเด็กสร้างโลก” โดย จีวันแบนด์ พบ วงมาแตร์เดอีออร์เคสตร้า
และศิลปินรับเชิญพิเศษ คุณจรัญ ภักดีธนากุล คุณวิลิต เตชะไพบูลย์
คุณนุภาพ สวันตรัจฉ์ คุณมีสุข แจ้งมีสุข อาจารย์สินธุ์ ภิรมย์ภักดิ์ และกลุ่มพลังชีวิต

วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2552 เวลา 14.30-17.30 น.
ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

“ศีลธรรมของยุวชน คือสันติภาพของโลก”

ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ
ถ้าศีลธรรมกลับมา โลกาจะสงบเย็น

จากคำกล่าวข้างต้นของท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุ คือคำประกาศที่แท้จริง และเป็นมรดกธรรมชิ้นสำคัญว่า ศีลธรรมจำเป็นต่อสังคมไทย หากขาดซึ่งศีลธรรมในตัวคน สังคมจะมีแต่ความวุ่นวาย และไร้ซึ่งความสงบสุข

กลุ่มศิลปะเปิดจิต โดยจีวันแบนด์ จัด มหรสพทางวิญญาณ คอนเสิร์ต เพลงพุทธทาส มาตั้งแต่ปี 2550 ในวาระ 100 ปีชาตกาลพุทธทาสภิกขุ คือ คอนเสิร์ต เพลงพุทธทาส-เปิดดวงตา

และต่อมาปี 2551 คือคอนเสิร์ต เพลงพุทธทาส-เปิดโลกเย็น ที่ผ่านมา

มาในปีนี้ คือปี 2552 กลุ่มศิลปะเปิดจิต โดย จีวันแบนด์ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมแลคณะกรรมการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งชาติ ร่วมกันจัด มหรสพทางวิญญาณประจำปีที่ 3 ในหัวข้อที่ชื่อว่า เพลงพุทธทาส “คบเด็กสร้างโลก”

ครั้งนี้จะเป็นการผนึกกำลังของพุทธบริษัท 4 อย่างแท้จริง ที่เห็นว่าการนำศีลธรรมกลับมานั้นจำเป็น และบทเพลงนั้นมีความสำคัญ และมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิต การพัฒนาจิตและปัญญา โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ และสังคมยุคสมัยนี้

การแสดงบทเพลงธรรมะ จะเป็นความร่วมมือกันระหว่าง จีวันแบนด์ และการบรรเลงจาก วงมาแตร์เดอีออร์เคสตร้า ซึ่งเป็นวงเยาวชน วงคาทอลิค เป็นเยาวชนอายุ ตั้งแต่ 10-16 ปี กว่า 40 ชิ้น ที่จะทำให้ทุกท่าน เห็นว่า คบเด็กสร้างโลก นั้นเป็นอย่างไร

พร้อมกับอาจารย์จรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กับบทบาทใหม่ ในรูปแบบใหม่ กับการขานรับบทเพลงธรรมะ เพื่อการพัฒนา สู่ผู้คน

คุณวิลิต เตชะไพบูลย์ นักต่อสู้ และผู้ใช้ชีวิตพอเพียง กับการบรรเลงเครื่องสาย สำเนียงที่มีความไพเราะอย่างประหลาด ที่ประยุกต์ให้เข้ากับดนตรีสมัยใหม่ได้อย่างไพเราะ,

คุณมีสุข แจ้งมีสุข พิธีกร คนรุ่นใหม่ผู้ใส่ใจกิจกรรม และ เห็นว่าธรรมะนั้นเปลี่ยนแปลงชีวิต และศิลปะนั้นเป็นเครื่องมือที่งดงาม,

คุณนุภาพ สวันตรัจฉ์ ผู้จะมาบรรเลง ซีตาร์ เคื่องดนตรีอินเดีย ที่จะนำมาบรรเลงร่วมกับดนตรีร่วมสมัยกับจีวันแบนด์

และอาจารย์สินธุ์ ภิรมย์ภักดิ์ ที่นำทีมกลุ่มพลังชีวิต ที่จะมาร่ายรำ ชี่กง กับบทเพลงแห่งสมาธิ ซึ่งจะไม่ได้มีโอกาสเห็นบรรยากาศเช่นนี้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ จีวันแบนด์ มากับผลงานชุดใหม่ ในชื่อชุด เพลงพุทธทาส - ฉบับยุวชน “คบเด็กสร้างโลก” จากพุทธทาส ถึงพุทธไทย ซึ่งเป็นผลงานลำดับที่ 2 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หลังจากบทเพลง เพลงพุทธทาส เปิดดวงตา เมื่อปี 2549 วัตถุประสงค์ยังคงเป็นไปเพื่อสืบทอดเจตนารมย์ของบุคคลสำคัญ 2 ท่านคือ ท่านปรีดี พนมยงค์ และ ท่านพุทธทาสภิกขุ ที่กล่าวถึงการทำเพลงเพื่อชาติและประชาชน และอิทธิพลของบทเพลงต่อคนรุ่นใหม่ กับการปลูกฝังศีลธรรม ให้ผู้คนได้รับฟังเพื่อความรื่นเริงทางสติปัญญา (Spiritual Entertainment) และการนำศีลธรรมกลับมาสู่สังคมไทย โดยเนื้อหาจะประกอบไปด้วยบทกวี บทความและข้อเขียนของท่านพุทธทาส

พร้อมกันนี้ได้แต่งเพลงขึ้นบางส่วนจากคำสอนของท่าน เพื่อเน้นให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้รู้จักและเข้าใจ ข้อธรรมคำสอนของท่านผ่านบทเพลงที่มีคุณค่า มีประโยชน์เหมาะแก่การนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และท้ายที่สุดคือการปลูกฝังข้อธรรมที่จะมีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่ เป็นรูปแบบที่ร่วมสมัยและสมสมัย “ทำไม จึงต้องเป็นคบเด็กสร้างโลก” “เด็กคือผู้สร้างโลกที่แท้จริง พระเจ้าสร้างโลกแต่ในด้านวัตถุ ไม่ใช่ด้านจิตวิญญาณ โลกที่งดงามทั้งด้านวัตถุ และร่างกาย ขึ้นอยู่กับเด็ก ๆ ของเรา ที่เราจะเตรียมเขาอย่างไร....” พุทธทาสภิกขุ

ขอเรียนเชิญผู้สนใจทุกท่าน
ร่วมชมการแสดง มหรสพทางวิญญาณ ปีที่ 3
คอนเสิร์ต เพลงพุทธทาส “คบเด็กสร้างโลก
ในวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2552
ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
เวลา 14.30 -17.30 น.

มาร่วมกันแสดงออกความเป็นพุทธบริษัท และการตอกย้ำเรื่องของจริยธรรมและส่งเสริมศีลธรรมให้เกิดขึ้นในหมู่คนไทยอย่างแท้จริง ผ่านบทเพลง และ กิจกรรมร่วมสมัย ที่จะพาท่านเข้าสู่ความเป็นผู้มีจิตใจแห่งการให้และเอื้อเฟื้อต่อกัน

มาร่วมกันดึงศีลธรรมกลับมา ก่อนที่โลกาจะวินาศ

(สำหรับนักเรียน นักศึกษา ลด 50%)

รายได้จากการจำหน่ายบัตรเพื่อใช้ในกิจกรรมการนำบทเพลงธรรมะสู่เยาวชน
และการผลิตจัดทำCD สื่อธรรมผ่านบทเพลง เพลงพุทธทาส-คบเด็กสร้างโลก
มอบให้กับ 1,000 โรงเรียน และ วัดทั่วประเทศ

ที่มา : กลุ่มศิลปะเปิดจิต 086-563-3335 / 087-595-5619
email: [email protected]

หมายเลขบันทึก: 262689เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท