บุหรี่ในภาพยนตร์ :ความคิดเห็นจากเด็ก (2)


สอบถามน้องถึง Hero ในดวงใจของแต่ละคนว่าเป็นใครกันบ้างและหากว่าคนที่เราชอบนั้นสูบบุหรี่จะรู้สึกอย่างไร? : น้องๆโดยส่วนใหญ่จะเสียความรู้สึกแต่ไม่มากถึงกับเลิกติดตามผลงาน และก็เข้าใจว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว รองลงมาก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดา ในจำนวนนี้ก็มีน้องคนหนึ่งเป็นเด็กหญิงวัย ๑๕ ปีที่ชื่นชมศิลปินเพลงร็อคคนหนึ่ง ตอบว่ารู้สึกว่าสูบบุหรี่ก็น่ารักดี

·       คำถามเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง โหมโรง สำหรับกลุ่มอายุ ๑๓

๑.     ให้เล่ารายละเอียดฉากที่มีการใช้บุหรี่  : เด็กๆสามารถนึกถึงภาพที่มีการสูบบุหรี่ได้ชัดเจน และสามารถเล่ารายละเอียดถึงจำนวนครั้งฉากที่มีการปรากฏบุหรี่ได้ 3 ครั้ง ซึ่งแต่ครั้งก็ยังเล่าลำดับเหตุการณ์ขณะนั้นได้ชัดเจน  ถึงแม้ว่าเราไม่ได้ตั้งใจจับตาดูฉากดังกล่าวก็ตาม

๒.     รู้สึกอย่างไรกับการสูบบุหรี่ในฉากนั้นๆ : เด็กไม่ได้รู้สึกว่าแปลกที่มีบุหรี่เกิดขึ้นในฉากนั้นเพราะเข้าใจว่าเป็นไปตามเนื้อเรื่อง และตัวละคร  แต่โดยส่วนตัวไม่ชอบอยู่แล้ว...และเนื่องจากเป็นเรื่องย้อนยุค การใช้บุหรี่ยาสูบไม่ได้ทำให้เด็กขัดตาแต่อย่างใด

๓.     ความเข้าใจเหตุผลต่อการสูบหรี่และความรู้เกี่ยวกับสูบบุหรี่ : ไม่เข้าใจเหตุผลแน่นอนของตัวละคร  แต่คาดเดาเป็นการแสดงว่ากำลังเครียด และอีกฉากหนึ่งเป็นตัวร้ายที่มีฐานะสูง....สูบไปป์ ก็รู้สึกว่าเป็นเครื่องอวดบารมีให้ดูน่าเกรงขาม 

๔.     เมื่อชมภาพยนตร์จบแล้ว คิดว่าการปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวสามารถยอมรับได้หรือไม่? อย่างไร? รับได้เพราะมีการสูบบุหรี่แค่ไม่กี่ครั้งไม่ได้มีทั้งเรื่อง  และก็ไม่ได้น่าเกลียด

๕.     เมื่อชมภาพยนตร์จบแล้วมีความรู้สึกอยากทดลองสูบบุหรี่ บ้างหรือไม่ อย่างไร?

๖.     เด็กไม่รู้สึกอยากทดลองสูบบุหรี่จากการเห็นภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเพราะว่า..เป็นเรื่องย้อนยุค และรู้สึกว่ากิจกรรมที่แก่เกินไป

 ·       คำถามเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง ชัตเตอร์ สำหรับกลุ่มอายุ ๑๕

๑.     ให้เล่ารายละเอียดฉากที่มีการใช้บุหรี่  :เด็กเล่ารายละเอียดได้ดีมากและค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากเปิดฉากมาก็มีบุหรี่เต็มไปหมดเลยเป็นฉากฉลองงานแต่งงานเพื่อนซึ่งตัวละครแทบทุกตัวสูบบุหรี่ โดยเฉพาะพระเอก นอกจากนั้นอีก 2 ฉากที่เหลือเป็นการสูบของพระเอกที่กำลังเครียดในห้องพักของตนเอง  ซึ่งมีการเห็นการสูบชัดเจน และฉากสุดท้ายที่เด็กจำได้คือฉากที่ไปหาเจ้าของโรงพิมพ์ซึ่ง ตัวละครนี้สูบและมีคาแรคเตอร์โดดเด่นจึงจำได้

๒.     รู้สึกอย่างไรกับการสูบบุหรี่ในฉากนั้นๆ : เฉยๆ เพราะรู้สึกว่าสมบทบาท เพื่อแสดงความเครียด  สมบาทบาทในที่นี้เด็กใช้คำว่า ตัวละครดู “เถื่อน”  โดยน้องนิยามว่า ตัวละคร ที่ดูเซอร์ๆไว้หนวดเครา จึงไม่รู้สึกแปลกที่คนแบบนี้จะสูบบุหรี่ซึ่งในที่นี้เป็นพระเอกของเรื่องเป็นตากล้อง และไม่ขัดตาเพราะอายุของคนสูบในเรื่องก็มากกันแล้ว ๒๕-๔๐ ขึ้นไปคิดว่าคนกลุ่มนี้น่าจะสูบอยู่แล้ว

๓.     ความเข้าใจเหตุผลต่อการสูบหรี่และความรู้เกี่ยวกับสูบบุหรี่ : เข้าใจว่าเป็นการสร้างให้เห็นความเครียด ความกังวลแต่ไม่ได้ แต่ไม่ได้ทำให้รู้วิธีการสูบบุหรี่อะไรเพิ่มเติม เพราะมีความรู้เดิมจากชีวิตจริงอยู่แล้วว่าใครๆก็สูบกัน

๔.     เมื่อชมภาพยนตร์จบแล้ว คิดว่าการปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวสามารถยอมรับได้หรือไม่? อย่างไร? : ยอมรับได้ เพราะไม่ได้มากจนเสียอรรถรสของเรื่อง แต่ในทางกลับกันหากตัดฉากนั้นออกไปก็ยังสามารถดูรู้เรื่องเช่นกัน

๕.     เมื่อชมภาพยนตร์จบแล้วมีความรู้สึกอยากทดลองสูบบุหรี่ บ้างหรือไม่ อย่างไร? บางคนบอกว่าอยาก  เด็กพระเอกดูดี และบางคนไม่อยากเด็กไม่รู้สึกอยากทดลองสูบบุหรี่จากการเห็นภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเพราะว่ามันแค่ภาพยนตร์  หากจะลองจริงๆเพราะเพื่อนในชีวิตจริงมากกว่า

 เกณฑ์ที่เด็กๆยอมรับได้หากจะมีการปรากฏตัวของบุหรี่ในภาพยนตร์ตามช่วงวัย

ระดับอายุ ๑๓

ระดับอายุ ๑๕

·       จำนวนฉาก  ให้มี ๒-๓ ฉาก

·       รูปแบบ  เห็นการสูบได้ โลโก้ได้ ควันได้

·       ตัวละคร   เป็นตัวร้าย

·       วัยตัวละคร เป็นตัวละครที่วัยทำงานไป

·       เพศ ชาย

 

·       จำนวนฉาก  ให้มี ๓-๔ ฉาก

·       รูปแบบ  เห็นการสูบ  เห็นการสูบได้ โลโก้ได้ ควันได้

·       ตัวละคร   เป็นตัวร้าย

·       วัยตัวละคร เป็นตัวละครที่วัยทำงานไป

·       เพศ ชายดีกว่า หญิงก็ต้องเป็นคนเท่ห์ๆ

 

 นอกจากนั้นยังสอบถามน้องถึง Hero ในดวงใจของแต่ละคนว่าเป็นใครกันบ้างและหากว่าคนที่เราชอบนั้นสูบบุหรี่จะรู้สึกอย่างไร? : น้องๆโดยส่วนใหญ่จะเสียความรู้สึกแต่ไม่มากถึงกับเลิกติดตามผลงาน และก็เข้าใจว่าเป็นเหตุผลส่วนตัว รองลงมาก็รู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดา ในจำนวนนี้ก็มีน้องคนหนึ่งเป็นเด็กหญิงวัย ๑๕ ปีที่ชื่นชมศิลปินเพลงร็อคคนหนึ่ง ตอบว่ารู้สึกว่าสูบบุหรี่ก็น่ารักดี

          สำหรับเรื่องที่เด็กบางคนจำภาพบุหรี่ในได้มีรายชื่อภาพยนตร์ ได้แก่ 2499 อันธพาลครองเมือง Resident evil, 7ประจัญบาน, X-Men, เฮี้ยน,ช็อคโกแลต, POP-EYES,โหน่งเท่ง นักเลงภูเขาทอง สาเหตุที่จำได้จำได้เพราะเท่ห์  เป็นมุขขำขัน

หมายเลขบันทึก: 262331เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท