ก.ล.ต. ปะทะ KM


แค่กระบวการในช่วงแลกเปลี่ยนความคาดหวังก็เป็น KM แล้ว

 อาทิตย์นี้มีโอกาสได้ออกไปเป็นผู้ช่วยวิทยากร ใน Workshop KM:Solution for change Management ซึ่งให้กับ SEC หรือ กลต. ครั้งนี้จัดเป็นรุ่นที่ 3 แล้วคะ  กิ๊กมีโอกาสได้เข้าร่วมทุกๆรุ่น แต่ละรุ่นก็ต่างกันออกไปนะคะ สำหรับรุ่นนี้ ผู้เข้าร่วม 29 ท่านคะ ตั้งแต่ 16-18 พ.ค.2552 ที่ Valley Garden Resort

     เช้าวันแรกเริ่มต้น กิจกรรม Introduction to KM โดยอาจารย์ประพนธ์ แล้วจึงสลับสับเปลี่ยนให้ คุณอุรพิณ เป็นวิทยากรในกระบวนการ เริ่มต้นด้วยการเขียนความคาดหวัง 3 ข้อ มีช่วงของการถามตอบ และคำถามหนึ่งที่ฟังดูง่าย แต่คำตอบทำให้เห็นเลยว่า KM ไม่ใช่เรื่องไกลตัว นั้นคือ ความคาดหวัง 3 ข้อนี้เป็น KM หรือยัง? คำตอบก็คือ เป็น เพราะนี้คือเป็นเครื่องมีอที่เรียกว่า BAR (Before Action Review)

กิจกรรมทั้ง 3 วันล้วนแต่เป็นเรื่องของการพาเรียนพาเล่น และสอนให้รู้จักใช้สมองทั้งสองฝั่ง การคิดแบบเชื่อมโยง มีการฝึกเล่าเรื่อง (Storytelling )และใช้เครื่องมือ AAR(After Action Review) หลายท่านสะท้อนว่า KM ในแบบที่ตัวเองเข้าใจและ KMที่ได้เรียนรู้ใน 3 วันนี้ต่างกัน มีมุมมองเรื่อง KM ในมุมที่เปลี่ยนไปในเรื่องของ KM ที่สำคัญยังได้มิตรภาพรอยยิ้ม รู้จักกันมากขึ้น และฟังมากขึ้น  

   ยังมีอีกหลายคำถาม หลายคำตอบเกี่ยวกับที่เกี่ยว KM  ซึ่งกิ๊กคงเล่าให้ฟังไม่หมดหรอกนะคะ  กิ๊กว่าถ้าจะให้ดีต้องลองลงมือทำนะคะ แล้วคุณจะเจอคำถามและคำตอบของคุณเองคะ

   ปล.หรือจะปรึกษากับ สคส.ก็ได้นะคะ  ทางเรายินดีเสมอคะ 

บางส่วนจากกิจกรรมทั้ง 3 วันคะ

  

 

คำสำคัญ (Tags): #sec#km#storytelling#กลต.
หมายเลขบันทึก: 262275เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 12:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท