บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

หยุดการใช้ความรุนแรงในเด็กและสตรี


เรื่องการใช้ความรุนแรงในเด็กและสตรี ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของสังคมไทย สังคมที่ควรจะ น่าจะ ต้อง เร่งดำเนินการ เราจะพบว่าข่าวของสังคมบ้านเรา ไม่เว้นลงเอยด้วยการกระทำที่ทารุณโหดร้ายกับเด็กและสตรี อย่างชนิดที่เรียกว่าอาริยะเขาไม่ทำกัน เรื่องนี้มันสะท้อนทั้งค่านิยมสังคมชายเป็นใหญ่ ค่านิยมใช้กำลังเข้าแก้ไขปัญหา ค่านิยมเห็นผู้หญิงและเด็กเป็นสินค้า โฆษณาและปรนเปรอทางเพศ เราพบข่าวการฆ่าแขวนคอเด็ก ข่มขืนเด็กทั้งเล็กมาก และผู้หญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่เว้นนักท่องเที่ยวสตรีต่างชาติ ทั้งเด็กชายก็มีไม่น้อยที่ถูกทารุณกรรมทางเพศ ย้อนกลับไปมองที่การศึกษาภาคบังคับที่แม้ สพฐ จะบรรจุหลักสูตรเรื่องคุณธรรม จริยธรรมไว้ตั้งแต่ปี 2548 แต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้เห็นว่าทุกองค์กร ทุกเครือข่ายต้องเร่งประสานงานและดำเนินการให้ความรู้ ฝึกอบรม เสวนา รวมไปถึงการเสนอกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นและหามาตรการที่เด็ดขาดและจริงจังกับเรื่องเหล่านี้ มีหลายประเทศในเอเซียที่เพิ่มบทลงโทษถึงขั้นประหารชีวิตในกรณีที่มีการกระทำทารุณกรรมที่มีกับเด็กและสตรีจนถึงขั้นเสียชีวิต กรณีการข่มขืน ฆ่า นี่ไม่ได้เสนอให้เอาโทษประหารชีวิตมาจัดการแต่ต้องทบทวนเพราะคดีเหล่านี้ไม่ได้ลดลงเลย นักโทษแนวนี้ไม่หลาบจำ ผู้หลักฟผู้ใหญ่ทั้ง สส สว ยังใช้บริการโสภีณีทั้งเด็กและไม่เด็ก ขณะเดียวกันก็มีไม่น้อยที่ใช้เงินเพื่อเปิดสถานบริการและส่งเสริมให้มีการค้าประเวณีทั้งเด็กหญิงและเด็กชาย

ได้ติดตามการดำเนินการ การใส่พระทัยของพระวรวงค์เธอพระองค์เจ้าโสมเสาวรีย์พระวรราชาธินัตดามาตุ และโครงการรณรงค์เรื่องการหยุดใช้ความรุนแรงในเด็กและสตรีของ ดร.พระองค์เจ้า ภัทชรกิติยาภา แล้วปราบปลื้มใจเป็นที่สุดที่เจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดินให้ความสนพระทัยในเรื่องที่ยิ่งใหญ่และเป็นปัญหาที่สุดของสังคมไทยมานานแล้ว ล่าสุดที่ตกเป็นข่าวการฆ่ายกครัว การแขวนคอเด็กหญิง การข่มขืนฆ่า การทำร้ายร่างกายและข่มขืนจิตใจภรรยาจากสามี การถูกทารุณทางเพศจากบิดาแท้ๆที่มีต่อลูกที่ยังเล็กจนตั้งท้อง การค้าประเวณีเด็ก แม่เร่ขายบริการทางเพศและพาลูกสาวออกขายบริการพร้อมตนเองฯลฯ เหล่านี้สะท้อนอะไรกับสังคมไทย หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่ทั้งโดยตรงและโดยอ้อมทำอะไรกันอยู่กับเงินภาษีอากรของประชาชน แต่ผลของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตกต่ำอย่างสิ้นเชิง คนจนคนทุกข์คนยากเต็มบ้านเต็มเมือง ซ่องคลับ บาร์และสถานที่อโคจรที่มีการค้าประเวณีเด็กเต็มไปหมด เงิน 2,000 บาทแก้ไม่ได้ เงินยังชีพ 300 500 แก้ไม่ได้ ผมได้ฟังโอวาทของพระองค์โสมฯ ท่านเสนอว่า"งานนี้ต้องตั้งใจต้องทำอย่างเต็มที่ จะท้อไม่ได้ ถ้าท้อก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ "ท่านยังให้มูลนิธิเพื่อนพึ่งภายามยาก เป็นอีกองค์กรหนึ่งคอยขับเคลื่อนเรื่องนี้ เราในฐานะประชาชน มวลชนพื้นฐานคงต้องตระหนักเรื่องนี้กันอย่างจริงจังแล้ว ปล่อยให้คุณประวีณา และเจ้าฟ้าทั้ง2พระองค์ดำเนินงานลำพังไม่ได้แล้ว เรื่องนี้ต้องสร้างและปลุกจิตสำนึกกันมาจากครอบครัว การให้หน่วยราชการถักทอทำงานเชื่อมกันอย่างเป็นเครือข่าย โรงเรียน สถานศึกษาทุกระดับจัดหลักสูตรสร้างสำนึกไม่ใช่ความรุนแรงในเด็กและสตรี องค์กรเอกชน พัฒนาชนบท ในเมืองต้องผลึกกำลังกันอย่าต่างคนต่างทำ หน่วยงานรัฐมีงบประมาณแยะทำไม่เป็นเช้าชามเย็นชาม ก็ให้ทุนองค์กรอกชนเขาประสานงานไปทำก็น่าจะส่งผลให้กิจกรรมทุกอย่างในด้านนี้ก้าวหน้าขึ้น ขณะเดียวกันก็หันมาทบทวนกฎหมายในเรื่องนี้อย่างจริงจังอีกทางหนึ่งด้วยน่าจะเสริมให้เรื่องเหล่านี้เบาบางลงบ้าง ขอเป็นกำลังใจให้

 

หมายเลขบันทึก: 262212เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 06:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท