ศึกษาดูงาน


ศึกษาดูงานศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนไม้เรียง มหาวิทยาลัยธรรมชาติ

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปากพนัง  โดยนายศุภชัย  สกุลแก้ว  ผอ.กศน.อำเภอปากพนัง  ให้การสนับสนุนโดยนายสมทบ  กรดเต็ม  ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดนครศรีธรรมราช  จัดโครงการให้ชุมชนได้ศึกษาดูงาน  ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนไม้เรียง  " มหาวิทยาลัยธรรมชาติ"  อำเภอฉวางโดยแบ่งผู้เข้าร่วมศึกษาดูงานจำนวน  2  รุ่น  รุ่นละ  100  คน  วันที่  19  และ  23  พฤษภาคม  2552  ซึ่งวันนี้ได้รับการต้อนรับจาก นายขจร เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย  ได้พูดถึงสมุนไพรธรรมชาติที่รักษาโรคต่าง ๆ และการทำน้ำหมักชีวภาพใช้เอง การทำน้ำยาล้างจาน  น้ำยาสระผม  และสบู่  ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเราจะต้องใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นเกษตรครบวงจรขอชุมชนนี้  ให้ชุมชนเกิดกระบวนการเรียนรู้และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดียิ่ง  สังเกตุจากการบรรยายในวันนี้ นายขจร  ได้พูดถึงสมุนไพรที่รักษาโรคที่คนส่วนใหญ่จะเป็นกัน และการพูดเป็นสิ่งที่ง่ายและใกล้ตัวของเรามากที่สุด  และก็สามารถหยิบยกสมุนไพรต่าง ๆ ให้ดูเป็นตัวอย่างได้หมด เพราะที่บริเวณโดยรอบจะเต็มไปด้วยสมุนไพร  ที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้  ซึ่งมองแล้วบางสิ่งบางอย่างอยู่ใกล้ตัวแท้ ๆ แต่กลับมองข้ามหรืออาจจะมองไม่เห็นคุณค่า  เช่น คนที่มีความรู้สึกว่าอ่อนเพลีย และไม่ค่อยจะมีแรง  ทำงานอะไรนิดหน่อยก็หมดแรง  เหนื่อยง่ายหากท่านใดมีอาการเหล่านี้ก็สามารถจะทำได้ จากคำแนะนำของนายขจร  คือ นำใบบัวบกจำนวน 1 กำมือ  หรือมากกว่านั้นนำมาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วนำมาต้มผสมกับใบเตย พร้อมน้ำตาลกรวด ชิมดูจนพอใจ ก็สามารถเก็บไว้รับประทานได้  โดยการตั้งให้เย็นแล้วใส่ขวดเก็บใส่ตู้เย็น ทานวันละแก้ว  ก็คงจะดีกว่าทานน้ำอัดลม ค่ะสิ่งเหล่านี้ก็เป็นเรื่องที่เราหลายคนอาจจะคิดไม่ถึง เราก็สามารถทำเองได้โดยไม่ต้องซื้อหา อย่างไรแล้วก็ลองทำได้น่ะค่ะ  ค่ะและอีกหลาย  ๆ  เรื่องที่น่าสนใจมาตรงจุดนี้

คำสำคัญ (Tags): #กศน.ปากพนัง
หมายเลขบันทึก: 262199เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กศน.ท่าศาลา อยากไปด้วยจังเลยค่ะ กะว่าจะจัดต้นเดือนมิถุนายนนี้ แต่ยังสรุปไม่ได้เลยว่าจะไปที่ไหนดี...ชอบภาพกิจกรรมมาก ๆ เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท