"กลไกการป้องกันตนเอง" แบบ "ซัดโทษ" ...


แม้แต่ตัวเราเองหลาย ๆ ครั้งที่เรามักก็ใช้กลไกเหล่านี้เพื่อให้ตัวเรารู้สึกดีขึ้นและสบายใจขึ้น...

             เรื่องของกลไกการป้องกันตนเอง เป็นสภาวะอย่างหนึ่งของบุคคลที่เกิดขึ้น เพื่อใช้บิดเบือนหรือหลีกหนีจากความรู้สึกกังวลหรือความรู้สึกทุกข์ใจของตัวเองที่เกิดขึ้นนะครับ ซึ่งกลไกการป้องกันตนเองไม่ใช่เรื่องผิดปกติหากเราใช้อย่างเหมาะสม และ "รู้ตัว" นะครับ...

             การ "ซัดโทษ" เป็นหนึ่งในกลไกการป้องกันตัวเองแบบประนีประนอมครับ ซึ่งบุคคลมักใช้เพื่อลดความเครียดของตนจากการทำงานผิดพลาดหรือความล้มเหลวของตัวเองครับ ซึ่งการซัดโทษนั้นเป็นลักษณะคล้ายการป้ายความผิดพลาดหรือความล้มเหลวที่เกิดขึ้นนั้นว่าเกิดจากคนอื่นครับ...

     

             กับเหตุการณ์หนึ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นในที่ทำงานของผมครับ กับเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งที่เขามักจะบอกกับคนอื่น ๆ เสมอครับว่าตนเองเป็นมืออาชีพ แต่เมื่อได้รับการ complain จากลูกค้าถึงความไม่เป็นมืออาชีพจากงานที่ทำก็เกิดอาการเสีย self พร้อมทั้งพยายามโยนความผิดพลาดทั้งหมดไปให้คนโน้นคนนี้ครับ...

              และนี่ไม่ใช้ครั้งแรกที่เกิดขึ้นครับ แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ ๆ เวลาที่มีความผิดพลาดต่าง ๆ เกิดขึ้นกับงานที่ทำครับ ผมมองแล้วรู้สึกเห็นใจจึงไม่อยากไปค้านหรือแสดงความคิดเห็นในตอนนั้น ปล่อยให้เขาได้ใช้กลไกเหล่านั้นเพื่อให้ตัวเขาได้รู้สึกสบายใจขึ้นครับ...

               เรื่องของการใช้ "กลไกทางจิต" เรามักจะเห็นได้บ่อย ๆ นะครับ แม้แต่ตัวเราเองหลาย ๆ ครั้งที่เรามักก็ใช้กลไกเหล่านี้เพื่อให้ตัวเรารู้สึกดีขึ้นและสบายใจขึ้น และหากปริมาณการใช้กลไกเหล่านี้มีมากเกินไป หรือเกิดขึ้นโดยคน ๆ นั้นไม่ "รู้ตัว" ก็อาจจะนำไปสู่ความผิดปกติทางพฤติกรรมจนนำไปสู่สภาวะทางจิตได้ครับ...

หมายเลขบันทึก: 262049เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ความมุ่งมั่นในการเป็น ดร. ฉายแววแล้วครับบัง อิอิ

อัลลอฮฺคุ้มครองครับบัง คิดถึงเสมอครับ

ครับ...เด๊ะ P

ว่าแต่เราเถอะครับหายเหนื่อยหรือยัง...

อัลลอฮฺคุ้มครองเช่นเดียวกันครับ...

สู้ ๆ นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะพี่

วันนี้มาเครียดๆ นะค่ะ แต่ก็ดีค่ะได้ความรู้ไปอีกแบบ

กลไกทางจิตมีหลายแบบค่ะ แต่แบบที่โทษคนอื่นนี่ก็มีข้อดีเช่นกัน (ถ้าจะมองในแง่ดี) อย่างเช่น คนๆ นั้นจะได้ไม่จิตตก จนคิดสั้น

นี่เป็นการมองโลกในแง่ดีแบบสุดขั้วค่ะ ซึ่งปกติสี่ไม่เคยใช้เลย อิอิ

ขอบคุณค่ะ

ครับ...น้องสี่ซี P

มาแนววิชาการบ้างครับ ถือเป็นการรือฟื้นความรู้ที่เรียนมาครับ...

จริง ๆ แล้วการใช้กลไกเหล่านี้ก็ช่วยเราได้นะครับ แต่เราควรใช้แบบ "รู้ตัว" ครับผม...

พี่สังเกตุเห็นหลายคนใช้กลไกเหล่านี้มากจนตัวเองก็สับสน กลายเป็นพฤติกรรมซับซ้อนไปครับ...

ขอบคุณมากครับ...

การทำอะไรด้วยความรอบคอบ มีสติ ใช้ปัญญา คงไม่ต้องคำนึงถึงผลเสียที่ตามมา

คนที่ทำอะไรไม่รอบคอบ มักขาดสติ ขาดปัญญา การใช้ชุดคำพูดเพื่อ "ป้องกันตนเอง" เพื่อให้ดูสมเหตุผลในการพูดและกระทำเช่นนั้น

การ "ซัดโทษ" เป็นการใช้กลไกป้องกันตนเองของคนที่ขี้ขลาด ไม่รับผิดชอบ เห็นแก่ตัว

เรื่องที่เกิดขึ้นจากมืออาชีพ คำแก้ตัวมิใช่กลไกลทางจิต แต่เป็นพฤติกรรมที่ทำจนเป็นนิสัย และไม่ใช่กลไกในการทำให้ใจสบายขึ้น แต่เป็นสิ่งที่เขาทำโดยอัตโนมัติต่างหาก

ครับ...คุณรัชดาวัลย์ P

กลไกการป้องกันตนเองหลายครั้งก็เกิดโดยอัตโนมัติแบบที่เจ้าตัวไม่รู้ตัวครับผม...

กับการโดน complain ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องที่ตนเองไม่สามารถรับได้เช่นในเคสนี้ เป็นเหมือนการถูกจี้ใจดำครับผม...

ขอบคุณมากสำหรับการเข้ามาแลกเปลี่ยนครับผม...

 

ในทางจิตวิทยาให้คำปรึกษา (Psychology of Counseling)...เป็นการเยียวยาเพื่อลดทอนให้บุคคลใช้กลไกต่างๆ เหล่านี้ให้น้อยที่สุดและไม่ใช้เลยค่ะ...

หากแต่ใช่ความเป็นจริงและการตอบสนองต่อความจริงนั้นอย่างมีศิลปะค่ะ และการดำเนินชีวิตอย่างมีศิลปะนั้นก็คนละเรื่องกับการใช้กลไกทางจิตค่ะ

เรื่องต่างๆ เหล่านี้มีความลึกซึ้งยิ่งนักค่ะ

(^___^)

ครับ...คุณกะปุ๋ม P

พยายามเรียนรู้และฝึกฝนตนเองเพื่อการ "รู้" ให้เท่าทันการใช้กลไกทางจิตที่ละเอียดอ่อนเหล่านี้ครับ...

เรียนรู้ที่จะใช้ "สัจธรรม" แห่ง "ธรรมชาติ" เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะพี่ไดเร็ก

อ๋อ ซัดโทษ หมายถึงแบบนี้นี่เอง

โยนความผิดให้คนอื่น

คนเราเกิดมาเค้าบอกว่า ให้รู้จักมีความรับผิดชอบ

แต่หลายคนที่มักจะรับชอบ แล้วตัดผิด ไม่รับผิด

ดังนั้น เราต้องรู้จักรับผิดชอบ

ขอบคุณน่ะค่ะ

ครับ...น้องกอ P

การ "ซัดโทษ" ในบันทึกนี้เป็นชนิดหนึ่งของ "กลไกการป้องกันตัวเอง" ซึ่งมีอยู่หลายแบบครับ...

เห็นด้วยครับว่าคนเราเมื่อทำอะไรลงไปแล้ว ต้องรับทั้ง "ผิด" และ "ชอบ" นะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ

ที่ทำงานไม่ค่อยเจอแบบนี้นะคะ  เจอแต่... ทำผิด แต่ทำเป็นไม่รู้ ไม่ชี้ พวกเราเรียก หน้ามึน ค่ะ  ( ชอบทำผิดซ้ำ ซ้ำ  หลาย ๆ  ครั้ง จนเรียกว่าเป็นนิสัยถาวร หรือ อาจเป็นเพราะว่าเจ้านายให้อภัยทุกครั้งมั๊งคะ เพื่อน ๆ ก้อเลยค่อนข้างลำบากใจ )

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณณัชชา P

ในที่ทำงานมีคนหลายประเภทนะครับ...

ถือเป็นโอกาสของเราในการเรียนรู้ผู้คนที่หลากหลายครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

ขอชื่นชมคุณดิเรกที่เปิดใจกว้าง
ตอบความเห็นของคนที่คิดแตกต่าง

ก็นับเป็นความกล้าหาญของเจ้าของความเห็นที่ 5 ความเห็นที่ 7 ที่กล้าแสดงความคิดเห็นโดยไม่กลัวคุณดิเรกจะขัดเคือง

เพราะลำพังที่ผ่านมามีแต่คนเขียนในแนวทางเดียวกันคือมาเยินยอป้อคำหวานให้คุณดิเรกเห็นอยู่เนืองๆ

แทนที่จะช่วยกันนำมุมมองที่แตกต่างมาเสริมปัญญาในแนวลึก

ครับ...คุณคชินทร์ P

ความคิดที่แตกต่างทำให้เกิดมุมมองที่หลากหลายนะครับ...

เปิดใจเราให้กว้างย่อมทำให้เราได้เรียนรู้ในแง่มุมที่เพิ่มขึ้นครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับคุณดิเรก ผมอยากเห็นบันทึกที่มีคนมาแสดงความเห็นลักษณะนี้มานานแล้ว
นานๆครั้งจะมีคนกล้ามาแสดงความเห็นที่แตกต่าง
จึงถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่คนกล้า กล้าที่จะนำความคิดมาผสมผสานกันให้เกิดมุมมองใหม่ๆ

ผมไม่อยากเห็นวลีที่ซ้ำซาก เช่น แวะมาทักทายคะ คิดถึงคะ ไม่มีสาระอะไรเลยครับ

ครับ...คุณคชินทร์ P

บางครั้งหลาย ๆ ท่านก็อยากเข้ามาเพื่อเยี่ยมเยียน หรือแวะมาทักทายกันนะครับ...

ความหลากหลายที่เกิดขึ้นทำให้ชุมชนแห่งนี้มีเสน่ห์นะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่ไปทักทายนะคะ

มาบอกว่าใช้บ่อยค่ะ...

เพื่อความสบายใจ...

 

สวัสดีคับ... แวะมาอ่าน

มาอ่านเรื่อยๆ แต่ไม่ได้แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณสำหรับ บันทึกต่างๆ นะคับป๋มมมม

สวัสดีค่ะ

จะมารบกวนไปแจ้งผลตรวจเลือดที่บ้านหน่อยนะคะ

ตอนนี้เพื่อน ๆ ชาวบล็อกเราไปกันเยอะแล้วค่ะ

รอ....อยู่ค่ะ

บอกได้ไหมกรุ๊ปเลือดอะไรเอ่ย

ที่นี่นะคะ

 

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

ครับ...พี่แดง P

เรียนรู้ที่จะใช้มันอย่างรู้ตัว และอยู่ในระดับที่เหมาะสมนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

ครับ... คุณ Tom_ChumChon

แวะมาอ่านเรื่อย ๆ นะครับ...

ทักทายกันบ้างเป็นระยะ ๆ ครับผม...

ขอบคุณเช่นกันครับ...

ครับ...คุณปลายฟ้า P

เข้าไปแจ้งกรุ๊ปเลือดที่บันทึกแล้วครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีค่ะคุณ Mr.Direct
เทียนน้อยก็มาเรียนรู้ "การซัดโทษ"ค่ะ (จิตวิทยาน่าสนใจนะคะ) บางครั้งเราก็อาจใช้มันโดยไม่รู้ตัว จึงต้องตามให้รู้เท่าทัน ตั้งแต่เข้ามาเรียนรู้ที่ gotoknow นี่ได้อะไรเยอะเหมือนกันนะคะ ไปปรับใช้กับการทำงาน เมื่อครั้งเริ่มทำงานใหม่ๆ หากโดนซัดโทษ ด้วยความที่ตรง ถูกคือถูก ผิดคือผิด ก็มีการโต้แย้งกันให้ได้ขุ่นเคืองกันได้เหมือนกัน ไม่รู้ว่าตนเองเกิดอัตตาหรือเปล่านะคะ แต่เดี๊ยวนี่รู้สึกว่าปล่อยวางมากขึ้น นิ่งขึ้น ไม่ทุกข์มากอย่างแต่ก่อน คงต้องเรียนรู้และปรับใช้ให้สมดุลมากขึ้น  ขอบคุณค่ะ ^_^

แวะมาทักทายและเรียนรู้ชีวิตค่ะ

มีสิ่งดีๆในทุกๆวันละกันค่ะ

สู้ๆนะคะ :)

ขอบคุณค่ะ

ครับ...คุณเทียนน้อย P

เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องจิตวิทยาใกล้ตัวที่เราเจอได้บ่อย ๆ นะครับ...

เห็นด้วยเลยครับว่าการเข้ามาใน gotoknow ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นเยอะเลยนะครับ...

มาตาม "รู้" ตาม "ดู" กลไกการทำงานของจิตใจเรากันให้มากขึ้นนะครับ...

เพื่อความสมดุลย์ในตัวเราครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณสายธาร P

มีความสุขกับทุก ๆ วันนะครับ...

ขอบคุณสำหรับการแวะทักทายและกำลังใจครับผม...

สวัสดีครับคุณ. Mr.Direct  ผมก็ใช้บ่อย ๆ  ครับ แต่มักจะไม่โทษผู้อื่น โทษสิ่งที่ไม่มีตัวตนครับ  ไม่มีใครต้องเดือดร้อนครับ

 

เห็นด้วยกับนายก้ามกุ้งค่ะ ไม่ค่อยกล้าที่จะโทษคนอื่น เเต่ก็พยายามไม่โทษตัวเอง

ครับ...นายก้ามกุ้ง P

น่าสนใจนะครับ...

เลือกโทษสิ่งอื่นแทนการโทษที่ตัวบุคคล จะได้ไม่กระทบกับใครนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณสุธีรา P

ไม่ต้องโทษใคร มองว่าเป็นสิ่งที่ย่อมเกิดขึ้นได้นะครับ...

แล้วเก็บเป็นบทเรียนให้ตัวเราดีกว่านะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

ดอกไม้สวย มิตรภาพอันดี ตอนนี้ง่วงแล้ว ไปนอนก่อนนะค

แล้วจะมาติดตามอ่านคะ อ่านย้อนหลัง

 

 

คนเรามักจะอความสบายใจตนเเข้าข้างตนเองเสมอ ทั้งที่ตนเองผิด แต่ไปโทษคนอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงความจริง เพื่อที่จะให้ตนพ้นผิด

มัเป็นการเห็นแก่ตัว และเป็นการเอาตัวรอด อย่างน่าเกลียด

แต่ก็มีบางครั้งยอมรับก็โทษตนเองก็มี แสดงว่ายอมรับผิด หายากยิ่ง

ครับ...คุณสุ P

ขอบคุณสำหรับดอกไม้และมิตรภาพครับผม...

ฝึกฝนและเรียนรู้ที่จะเข้าใจตนเองนะครับ...

และยิ่งไปกว่านั้นพยายามเข้าใจกลไกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในตัวเรานะครับ...

เพื่อการดำเนินชีวิตที่ดีและมีความสุขครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ขอบคุณครับที่เข้าไปทักทาย

ครับ...พี่กู้เกียรติ P

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท