เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๒

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ตื่นตั้งแต่ตี ๕ มาจัดกระเป๋าเดินทาง ออกจากบ้านได้ ๐๖.๓๐ น. แม้จะเป็นวันจันทร์แต่เป็นวันหยุดราชการเนื่องในวันพืชมงคล รถจึงไม่ติดเหมือนวันจันทร์ทั่วไป ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเกือบ ๘ นาฬิกา เช็คอินโหลดกระเป๋าแล้ว ไปทานอาหารรองท้องเพราะเพิ่งกินยาแก้หวัดไปรู้สึกว่ากดประสาทยังไงชอบกล เป็นยาตัวใหม่ที่ให้คุณหมอณรงค์ สายวงศ์ สั่งให้ทางโทรศัพท์เมื่อเย็นวานเพราะกินตัวเก่าชักดื้อยา พอมากินตัวนี้แล้วคงกลับไปหาตัวเก่าไม่ได้ ทานข้าวต้มกุ้งที่แสนแพงพออิ่มท้อง ผ่านการตรวจระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อไปรอขึ้นเครื่อง วันนี้เขาตรวจละเอียดต้องถอดเข็มขัด นาฬิกา ปากกาและของโลหะทุกชนิด เว้นไว้แต่สร้อยคอ ทางเดินไปห้องรับรองของสนามบินสุวรรณภูมิค่อนข้างไกล แม้มีสายพานลำเลียงช่วยก็เหนื่อยแรงเหมือนกัน หากมีเวลาจำกัดคงขึ้นเครื่องไม่ทัน เมื่อได้เวลาผู้โดยสารต้องออกไปขึ้นรถบัสพาไปส่งที่เครื่องบินซึ่งจอดไว้ขอบสนาม ใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง พวกเราก็ลงมาเดินอยู่ที่สนามบินภูเก็ตที่ติดทะเล มองเห็นน้ำทะเลสีครามสดใส มีรถบัสมาจอดรอ ๓ คัน ผมขึ้นบัสคันที่ ๑ จุดหมายแรกคือร้านอาหารแหลมหิน เป็นภัตตาคารริมทะเล มีสะพานปลาและท่าเรือ ผมเคยมาแต่ลงเรือไปทานที่กระชังปลาของครูวิทย์ วันนี้ทานบนฝั่ง อาหารไม่ประทับใจเท่าที่ควร กำลังจะออกเดินทางต่อสายพานแอร์รถคันที่ผมนั่งเกิดขาดขึ้นมา เลยต้องเปลี่ยนใช้เวลาอีกประมาณครึ่งชั่วโมง พวกเรามาแวะนมัสการหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง พระคู่บ้านคู่เมืองของภูเก็ต ป้ายต่อไปไปแวะวังถลาง เป็นศูนย์เครื่องประดับและของที่ระลึกขนาดใหญ่ของภูเก็ต แต่ราคาค่อนข้างแพง เลยไม่ได้อุดหนุน เข้าพักโรงแรม The Royal Paradise Hotel ป่าตอง ผมพักห้อง ๑๖๑๐ คู่กับบัดดี้เก่านายอำเภอไพศาล ศิลปวัฒนานันท์ เวลา ๑๗.๓๐ น. ลงมาห้องประชุมชั้น ๓ เพื่อฟังบรรยายจากนายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เรื่องการพัฒนาจังหวัดภูเก็ตและชุมชนป่าตอง สำหรับการเตรียมการฟื้นฟูเมืองหลังเหตุการณ์สึนามิ ป่าตองได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และภูเก็ตมีสถานีเตือนภัยที่เพียงพอกับความปลอดภัยในอนาคต แต่วิกฤตที่ส่งผลกระทบขณะนี้คือ เสื้อแดงเสื้อเหลือง และสามจังหวัดชายแดนใต้ จบการบรรยายก็รับประทานอาหารเย็นที่ชั้น ๒ ของโรงแรม อิ่มแล้วลงไปเดินเล่นหน้าโรงแรมเป็นซอยต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยแหล่งบริการและแหล่งบันเทิง หาซื้อของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากร้านสะดวกซื้อแล้วกลับขึ้นพักผ่อน

วันอังคารที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ตื่นเช้าตามเสียงนาฬิกาปลุกของโรงแรม ลังเลใจว่าจะลงเรือไปเกาะพีพีกับคณะหรือพักผ่อนที่โรงแรม เพราะร่างกายยังล้าเต็มที แต่ก็ตัดใจแต่งตัวเตรียมเดินทาง ลงไปทานข้าวที่ชั้น ๒ อิ่มแล้วไปรอขึ้นรถ คุณสุพรรัตน์ แสงมาลี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น และคุณวรทัศน์ ธุลีจันทร์ นายอำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น ชวนไปเยี่ยมผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายเยี่ยมสุริยา พาลุสุข และคุณนาย อ.ดรุณี พาลุสุข ด้วยไม่อยากไปตรากตรำทางเรืออยู่แล้วจึงตกลงใจโดยง่าย มีรถจากสำนักงาน กกต.จังหวัดภูเก็ต บริการ ก่อนออกจากภูเก็ต เราแวะไปทานขนมจีนเจ้าอร่อยที่สุดในภูเก็ตชื่อร้านขนมจีนแม่ติ่ง ร้านเล็ก ๆ ก่อนแยกไฟแดงหน้าสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาภูเก็ต ผู้คนมาสั่งกินกันไม่ขาด มีน้ำพริกน้ำยาให้เลือกตักเอาตามใจชอบ ของแกล้มมีผักนานาพันธุ์ ห่อหมก และไก่ทอด เห็นอร่อยสมราคาจึงซื้อไปฝากท่านผู้ว่าฯกับคุณนายเสียหลายถุง ใช้เวลาเดินทางจากภูเก็ตเพียงชั่วโมงเดียวก็ถึงพังงาเมืองที่อยู่ในอ้อมกอดแห่งขุนเขา จวนผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกับศาลากลางและเป็นสายเดียวที่ผ่านเข้าตัวเมืองแห่งนี้ พวกเรานั่งคุยกับคุณนายและแขกของท่านจากเพชรบุรี(ภรรยาคุณมุข อังกินันท์) จนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพังงากลับจากไปราชการในพื้นที่ จึงพากันไปทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ท่ามกลางผืนป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ อาหารอร่อยกว่าเมื่อวานมาก อิ่มแล้วคุณนายพาไปร้านทำเครื่องประดับจากมุกแท้ มีหลายราคา ขึ้นกับเกรดของมุกและขนาด แต่เขารับรองว่าเป็นของแท้ไม่มีปลอม ราคาในห้างวังถลาง ๓๐,๐๐๐ บาท ที่นี่ไม่เกิน ๓,๐๐๐ บาท จนถึงต่ำสุด ๑๐๐ บาท ได้ของฝากสมใจแล้วลาคุณนายกลับภูเก็ตมาแวะร้านแม่จู้ให้ป้าต๋อยซื้อแกงไตปลาคั่วกลิ้งของโปรดไปตุนที่ขอนแก่น มาแวะซื้อมังคุดที่ตลาดกระทู้ ผมก็ซื้อแกงถุงมา ๒ อย่าง คือแกงเผ็ดลูกปลาตัวเล็ก กับแกงส้มกล้วยป่ากับขาหมู แล้วกลับโรงแรม สั่งอาหารมาทานที่ห้องเพราะอยากลิ้มลองรสชาติแกงถุง แต่ก็ผิดหวัง

วันพุธที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๒ หลังอาหารเช้าที่โรงแรมพวกเราก็ลำเลียงสัมภาระมาขึ้นรถออกเดินทางมุ่งหน้าสู่หาดใหญ่ ผ่านพังงา กระบี่ มาแวะทานอาหารกลางวันเกือบ ๑๔ นาฬิกาที่ร้านสุวิมล เมืองตรัง แต่ก็พอใจกับเมนูอาหารมื้อนี้ที่มีหมูย่างให้ลิ้มลอง ผอ.คนึง ย้อยเสริฐสุด จากสพท.ตรัง ๒ นำหมูย่างโกแก่ห้วยยอดมาฝากไว้ให้ผม ๒ กก. หอบหิ้วไปกินต่อที่หาดใหญ่ เรามาแวะที่วัดถ้ำสุมะโน เขตจังหวัดพัทลุง บริเวณร่มรื่นไปด้วยไม้ป่าไม้ผล มีหมู่ถ้ำสวยงามติดต่อกันหลายถ้ำ เป็นทั้งแหล่งปฏิบัติธรรมและแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง ถึงหาดใหญ่ประมาณ ๑๖ นาฬิกา เข้าพักที่โรงแรมเซ็นทาราโนโวเทล ผมพักห้อง ๑๓๒๘ คู่กับบัดดี้คนเดิม มื้อเย็นต้องนั่งรถออกไปที่สวนสาธารณะเมืองหาดใหญ่ขึ้นไปบนเขาเพราะนายอำเภอทวีวุฒิ สังข์ศิริ จากอำเภอสิงหนคร สงขลา จัดเลี้ยงรับรองไว้ที่ร้านอาหารบนเขา เปรียบเสมือนหลังคาของเมืองหาดใหญ่ มองเห็นตัวเมืองได้ทั่ว อาหารการกินก็อร่อยถูกปากโดยเฉพาะขาหมูทอดเป็นที่โปรดปรานของนักชิมทั้งหลาย ท่านนายอำเภอศุภณัฐ สีวันทวิเนติ นายอำเภอยะหา จังหวัดยะลา ได้จัดคั่วกลิ้งเนื้อมาให้ผม ๑ จาน ท่านบอกว่าสั่งมาจากร้านอื่น ร้านนี้ไม่มีจำหน่าย ใช้เวลาที่นี่ประมาณ ๒ ชั่วโมงก็กลับที่พักเพื่อพักผ่อน

 วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 วันนี้ตื่นมา ๗ นาฬิกาลงไปทานอาหารที่ชั้น ๖ ของโรงแรม มีมะตะบะ คือโรตีกินกับน้ำแกงมัสมั่น รสชาติดี ขึ้นกลับไปห้องพักเพื่อรอเวลาข้ามฟากถนนไปฟังบรรยายสรุปจากจังหวัดสงขลาในเวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ชั้น ๙ โรงแรมลีการ์เด้น วันนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายเมธี ณ นคร และ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ ถึงสถานการณ์และการพัฒนาจังหวัดสงขลา มีข้อมูลเชิงลึกมากมายมานำเสนอเพื่อการวิเคราะห์ สุดท้ายก็พาดพิงไปถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสรุปว่าปัญหาทั้งหลายเกิดจากการศึกษาที่ผิดพลาด อยากคัดค้านอยากโต้แย้ง แต่รู้ว่าหากพูดไปก็เป็นแค่ความรู้สึกและความเห็นในมุมมองหนึ่งที่ปราศจากข้อมูลอย่างเพียงพอเพราะไม่เคยสัมผัสกับพื้นที่ จึงหุบปากเอาไว้ดีกว่า การแก้ปัญหาคงไม่สำเร็จเพราะการโต้วาทีเพื่อเอาชนะกันในเวทีแห่งนี้ เที่ยงไปทานข้าวที่ร้านป่ายาง บ่ายเดินทางไปด่านสะเดาเพื่อดูสภาพการค้าชายแดน ข้ามไปฝั่งประเทศมาเลเซียในร้านปลอดภาษี ราคาสินค้าดูแล้วบางรายการแพงกว่าหาดใหญ่ ผอ.ศลใจ วิบูลกิจ ผอ.สพท.สงขลา เขต ๓ และคณะผู้บริหารโรงเรียนเข้าไปรับ มีพรรคพวกแยกมาขึ้นรถตู้กับผมหลายคน กล่าวคือ คุณอนงค์ ชนะมูล เลขานุการกรม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณจินตนา ศรีทอง ผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน คุณสุพรรัตน์ แสงมาลี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น คุณวรทัศน์ ธุลีจันทร์ นายอำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น คุณศิริพร พุทธรังษี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย คุณเยาวนุช วิยาภรณ์ นิติกรเชี่ยวชาญ กรมบัญชีกลาง คุณมลิวัลย์ วรรณอาภา ผู้อำนวยการกองแผนงานและสารสนเทศ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถานีแรกที่แวะคือ โรงแรมเอ็มเค เพื่อทานน้ำมะพร้าว กาแฟ และผลไม้ที่เขาจัดไว้รับรอง อิ่มแล้วเดินทางสู่เกาะยอ ซื้อผ้าทอมือคนละเล็กละน้อย แล้วไปทานอาหารที่ร้านศักดิ์โภชนาริมทะเลสาบสงขลา อิ่มแล้วเดินทางกลับที่พัก

วันศุกร์ที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๒ หลังอาหารเช้าที่โรงแรม ออกเดินทางไปจังหวัดสตูลระยะทางจากหาดใหญ่ประมาณ ๘๐ กิโลเมตร จุดแรกที่พวกเราไปคือท่าเรือกำมะลัง เขามีเรือหางยาวให้นั่งชมทัศนียภาพทางน้ำ ผมเห็นว่าอากาศร้อนเลยงด ให้รถสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูลพร้อมเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผอ.อดินันท์ ปากบารามารับ มีผู้ไปด้วยอีกสองท่านคือนายอำเภอวรทัศน์ ธุลีจันทร์ นายอำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น กับนายอำเภอประภาส รักษาทรัพย์ นายอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ไปแวะคฤหาสน์กูเด็น พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสตูล เป็นบ้านเจ้าเมืองสตูลหลังเก่าชมพิพิธภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวและชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่าในสตูล ไปทานข้าวกลางวันที่ร้านเบียร์ข้างสวนสาธารณะอาหารที่อร่อยที่สุดคือซี่โครงหมูทอดทั้งนุ่มทั้งมัน อิ่มแล้วไปแวะ สพท.สตูล เพื่อรับท่านรอง ผอ.เขต ร่วมเดินทางไปด้วย เป้าหมายไปอุทยานแห่งชาติทะเลบันฝนตกหนัก ผมให้รถแวะไปรับท่าน ผอ.สรยุทธ หนูเกื้อ ผอ.รร.จุฬาภรณ์สตูลเพื่อนร่วมรุ่นทั้งมัธยมและ ป.กศ. หลังฟังสรุปที่อุทยาน ผมขึ้นรถบัสต่อไปด่านมาเลเซียบ้านวังประจันเพื่อเข้ารัฐเปร์ลิส เนื่องจากเป็นวันศุกร์มาลเซียเขาหยุดราชการกัน การค้าขายจึงเงียบเหงา เดินทางกลับที่พักที่หาดใหญ่ผอ.สมใจ บุญเรืองขาว จากพัทลุงมาหาพร้อมผ้าเกาะยอ คุณวิหาร เริงเรืองกุลฤทธิ์ พร้อมครอบครัวมาเยี่ยมพร้อมของฝากเม็ดกาหยู นั่งคุยกันที่ห้องอาหารของโรงแรม ส่งแขกแล้วจึงพักผ่อน

วันเสาร์ที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๒ เตรียมกระเป๋าเดินทางที่มีน้ำหนักมากขึ้นเพราะของฝากจากเพื่อน ทานอาหารเช้า แล้วลงไปขึ้นรถบัสที่จอดคอยอยู่แล้ว มีสมาชิกมาสมทบประมาณ ๑๐ คน เดินทางไปสนามบินหาดใหญ่ สภาพอากาศไม่ดีเครื่องบินเลยช้าไปประมาณครึ่งชั่วโมง เครื่องลงที่สุวรรณภูมิประมาณ ๑๐.๓๐ น. รถตู้จากสพท.เพชรบุรี เขต ๒ มารอรับมีเจ้าหน้าที่มาด้วย ๔ คน กลับไปบ้านเมืองนนท์นำสัมภาระลงเก็บ แล้วเดินทางต่อไป อ.ท่ายาง ผอ.คำพันธ์ ปกครองมาสมทบเดินทางไปชุมพร เพื่อเยี่ยมสนามสอบบรรจุครู ตามที่ได้รับมอบหมายจาก เลขาธิการ กพฐ. ถึงชุมพรประมาณ ๒ ทุ่มพักที่จันทร์สม เจ้าหน้าที่ของสพท.ชุมพร เขต ๑ มารับรองแล้วไปทานข้าวที่ครัวหนังตะลุงมีผู้บริหารโรงเรียนที่สนิทสนมกันมาร่วมกินข้าวด้วยประมาณ ๑๐ คน นอกนั้นเป็นรอง ผอ.เขต อิ่มแล้วเขาชวนไปเขตที่อาคารสโมสรห้องคาราโอเกะ บรรยากาศเดิม ๆ ก็กลับมาอีกครั้ง ท่านผอ.ชิต นาสัก ให้คุณนายมารับรองเพราะท่านต้องไปงานศพก่อน อยู่กับบรรยากาศเก่า ๆ จนเที่ยงคืนจึงกลับที่พัก

วันอาทิตย์ที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ตื่นเช้าชวนพรรคพวกไปหาดทรายรี ไหว้เสด็จในกรม กลับมาแวะร้านป้ายินดีเชิงสะพานท่ายาง ทานข้าวแกงที่อร่อยรวมแล้วเกือบ ๕๐๐ บาทสำหรับมื้อเช้า ไปแวะเยี่ยมสนามสอบบรรจุครูของสพท.ชุมพร เขต ๑ ที่โรงเรียนอนุบาลชุมพร ดูเอกสารการดำเนินการและการแบ่งงานกันทำ มีความรัดกุมคาดว่าสนามแห่งนี้จะเกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม พวกพ้องน้องพี่นำของมาฝากกันมากจนเกรงใจแต่เขาก็ยังให้กัน เลยลาชุมพรก่อน ๑๑ นาฬิกา เพราะจะต้องกลับวิทยาลัยมหาดไทย พรุ่งนี้เช้าต้องเดินทางไปเกาะช้าง จังหวัดตราด ถึงบ้านเมืองนนท์ประมาณ ๓ ทุ่ม ตั้งนาฬิกาปลุกไว้เวลา ๐๓.๓๐ น. เพื่อเดินทางไปบางละมุง

กำจัด คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

 

หมายเลขบันทึก: 261960เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท