การรักษาเคส "ขาของใคร?"


จิตของฉัน แต่กายของใคร? 2

     หมอน้อยขอตั้งชื่อคนไข้รายนี้เป็นนามสมมุตินะคะ เอาเป็นว่าชื่อน้องชัย แล้วกันค่ะ ในช่วงที่น้องชัยมาหาหมอน้อยเพื่อตรวจและถามเพื่อให้ความหวังกับตัวเองว่า หมอน้อยสามารถจะรักษาเขาได้ไหม? ก็เป็นความหวังเหมือนกับทุกคน ถ้ามีอาการหรือสภาพอย่างที่น้องชัยเป็น ก็มีความอยากหายเป็นธรรมดาค่ะ

     หมอน้อยตั้งกฎให้น้องชัยกลับไปคิดว่า ถ้าน้องชัยอยากหายต้องสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงที่หมอน้อยให้ได้ คือ

     ต้องมาอยู่กับหมอน้อย เพราะต้องทำการรักษาทุกวัน ถ้าน้องชัยต้องไปๆ มาๆ ระหว่างบ้านและคลินิก เพื่อรับการรักษากับหมอน้อยคงลำบากและอีกอย่างเวลารักษาแล้วต้องติดตามอาการของน้องชัยอย่างใกล้ชิดด้วย  ถ้ากล้ามเนื้อมันปล่อย หรือคลายตัวก็อาจเกิดอาการทำให้ร่างกายต้องการพักผ่อน นั่นหมายถึง จะมีอาการง่วงนอนตามมา ถ้าน้องชัยต้องขับรถกลับบ้านอันตรายแน่นอน

     ต้องมีคนดูแลน้องชัย   เพราะหมอน้อยไม่มีเวลาที่จะมาดูแลน้องชัยได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะน้องชัยยังต้องใช้รถวีลแชร์ และหมอน้อยยังมีคนไข้อื่นให้รักษาด้วยเช่นกัน

     ต้องหุงหาอาหารกินเอง เพราะหมอน้อยไม่มีฐานะร่ำรวยเงินทอง ไม่สามารถที่จะหาอาหารให้ทานได้ทุกวัน

     หมอน้อยเข้าใจว่าน้องชัยมีรายได้น้อย (ได้จากปกส. 2,400 และพิการอีก 500 )และต้องรับผิดชอบครอบครัวคือแม่ แต่ก็อยากรักษาตัวให้หายจากโรคที่เป็นอยู่ ในขณะเดียวกันหมอน้อยเองก็อยากรักษาให้คนไข้หายป่วย  แต่หมอน้อยเองก็มีค่าใช้จ่ายของคลินิกและครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบด้วยเช่นเดียวกัน หากจะรับรักษาคนไข้ที่ยากไร้โดยที่ไม่ได้รับค่ารักษาหลายๆ คนหรือหลายๆ ครั้งต่อเนื่องกัน หมอน้อยเองก็จะอยู่ไม่ได้ ก็คงต้องปิดคลินิกไปเดินขายเต้าฮวยแล้วหล่ะค่ะ  

     ที่สำคัญที่สุด น้องชัยต้องเชื่อฟังหมอน้อย  

     อันนี้เคยเห็นมาหลายรายแล้วค่ะ ได้ยินชื่อหมอน้อยแล้วอยากมาลองดูว่าการรักษาของหมอน้อยเป็นอย่างไร ตลอดการรักษารักษาหมอน้อยจะถามว่าอาการต่อไปจะไปขึ้นอยู่ที่ไหนในร่างกาย

     ถ้าจิตคนไข้ยังฟุ้งซ่าน คิดแต่เรื่องอื่น คิดว่าจะไปซื้อของที่ตลาดไหนดี?  แล้วจะเอาเงินเข้าธนาคารทันไหม? หรือไม่เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้? อันนี้ก็กลับบ้านเถอะค่ะ ไปนอนคิดที่บ้าน เพราะถ้ามันเป็นอย่างนี้แล้วร่างกายของคนไข้จะไม่มีวันเปิดให้หมอน้อยได้รักษาให้หายหรอก..เชื่อเถอะค่ะ

     และอีกอย่างเมื่อรับการรักษาจากหมอน้อยแล้ว หมอน้อยขอแนะนำว่าไม่ควรจะไปนวดซ้ำ เพราะเวลารักษาแล้วร่างกายจะปรับตัวเองไม่ต้องไปยุ่งกับเขา  และขอให้หมอน้อยรักษาคนเดียวอย่าไปรักษาซ้ำซ้อนกันหลายหมอ

     บางคนไม่เชื่อมั่นในการรักษาของหมอน้อยก็ไปหาหมออื่นเสริมเพิ่มเติม เช่น ไปฝังเข็ม ทำให้ร่างกายเกร็งอีกครั้ง ถ้าจะกลับมารักษากับหมอน้อยแล้วเป็นเรื่องยาก เหมือนถอยหลังเข้าคลองอีกครั้ง อันนี้หมอน้อยขอปฏิเสธที่จะรักษาต่อนะคะ เพราะอีกนานกว่าร่างกายจะปล่อยและคลายเหมือนเดิมนอกจากใจของคนไข้ไม่เชื่อแล้ว ร่างกายก็จะเกร็งเหมือนเดิม จะรักษาอย่างไรก็ไม่หายหรอกคะ เพราะอย่างที่บอกว่า กายและจิตมันสัมพันธ์กัน

     น้องชัยกลับบ้านไปคิดสักพักก็ตอบตกลงที่จะให้หมอน้อยรักษา ตอนหน้าจะมาเล่าตั้งแต่วันแรกที่เริ่มจับและอุปสรรคในการรักษาน้องชัยนะคะ.

หมายเลขบันทึก: 261864เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ค่ะ

กอเห็นภาพพี่

พี่หน้าเหมือนแป้งเดอะสตาร์เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท