การสะท้อนคิด


การสะท้อนคิด

วันนี้ผมขอนำเสนอแนวคิดในการสอนเพื่อพัฒนากระบวนการคิดของนักเรียนเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

     ครูของเราส่วนใหญ่มักจะละเลยขั้นตอนสำคัญของกระบวนการเรียนการสอน คือ การให้ผู้เรียนสะท้อนความคิด (reflective thinking) โดยเฉพาะครูที่ทำหน้าที่รับใช้ระบบทุนนิยม ซึ่งมักจะมีพฤติกรรมติดกรอบ กลัวเวลาสอนไม่ทัน กลัวสอนไม่ครบตามหลักสูตร กลัวต่างๆ นานาที่ไม่เหมือนส่วนกลางจัดให้ ซึ่งแท้จริงแล้วเราควรที่อิงบริบทของเรา (สภาพของเด็ก และดรงเรียนของเรา) คือง่ายๆ สอนแล้วเด็กมีความสุขตามสภาพที่เรามีโดยบูรณาการให้ครบตามหลักสูตร คัดสรรเนื้อหาที่จำเป็น เน้นบางเรื่องที่ตรงกับเด็กเรา

 แล้วการให้เด็กสะท้อนคิดสำคัญอย่างไร

     การให้เด้กสะท้อนความคิดออกมาภายหลังที่ครูจัดการเรียนการสอน ซึ่งอาจจะทำในขั้นก่อนที่จะสรุปบทเรียน หรืออาจจะใช้ในขั้นสรุปบทเรียนโดยตรงก็ได้ เช่น ภายหลังให้นักเรียนทดลองหรือนำเสนองาน ครูก็อาจใช้คำถามกับนักเรียนเพื่อตรวจสอบว่านักเรียนเกิดการเรียนรู้อะไรบ้าง ถามภายใต้บรรยากาศที่อบอุ่นเป็นกันเอง  โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นทีละคน โดยที่ครูอย่าเพิ่มด่วนสรุป  จงรอ และเป้นผู้ฟัง ฟังเด็กจนครบทุกคน อาจพูดล้อมวง แล้วครูจึงช่วยให้นักเรียนช่วยกันสรุปออกมาเป็นประเด็น จากนั้นครูค่อยเสริมให้ครบถ้วนหากนักเรียนหลุดประเด้นสำคัญ  พูดง่ายๆ คือ AAR นั่นเอง

    การสะท้อนคิดโดยทำ AAR ในท้ายชั่วโมง เป็นสิ่งสำคัญที่ครูยอมเสียเวลาบ้าง เพื่อตรวจสอบว่าภายหลังเด็กเรียนเกิดการเรียนรู้อะไร ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น ด้านอารมณ์ และเจตคติ เชื่อได้ว่าหากครูยอมที่จะเปิดโอกาสให้เด็กเขาได้พูดสะท้อนความคิดของเขาออกมาบ้าง เชื่อได้ว่าบรยากาศชั้นเรียนทุกครั้งจะมีความหมายสำหรับเขาอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 261829เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตอนเป็นนักเรียน ชอบนะคะ

ครูที่สอนเราและสื่อสารกะเรา...

ครูคนไหน เข้าสอน แล้ว เอาแต่พูดกะกระดาน

แล้วหันมาให้ทำ แบบฝึก...วิชานั้นได้เกรด 2 ลงไปทันที

...รายวิชาอะไร เก็บไว้คนเดียวจะดีกว่า (ตอนนี้ ยังโง่ วิชานั้นอยู่เลย)

...ตอนนี้เป็นครู จะไม่ทำแบบนั้น...

...รักกัน ค่า รักกัน...

การสะท้อนคิด AAR  ถ้าทำได้ดีมากครับ

      แต่ส่วนใหญ่ ไม่พบ   เพราะ .......

สวัสดีกฤษณ์ ขออนุญาตนำบล็อกนี้ลงแพลนเน็ตนะคะ พี่ใช้ชื่อแพลนเน็ตว่าลานสนทนาจิตตปัญญาศึกษา เป็นการรวบรวมเรื่องราวแนวจิตตปัญญาศึกษาไว้แลกเปลี่ยนกัน อาจจะเริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ก่อน อาจจะมีสมาชิกเพิ่มในอนาคต หวังไว้อย่างนั้น ขอบคุณอีกครั้งที่เป็นแรงกระตุ้นให้เดินกลับมาทำบล็อกอีกครั้ง

พี่เก๋

สวัสดีค่ะ

อาจารย์ สบายดีนะคะ

ใช่การที่อาจารย์ผู้สอนให้นักเรียนสะท้อนความคิดแล้วแสดงออกมา

ทำให้เด็กได้รู้จักใช้ความคิดและเป็นส่วนในการพัฒนาสมองของตัวเองได้เป็นอย่างมาก

แต่ การที่ห้องเรียนหรือการสอนจะมีความรู้และความเข้าใจอยากเรียนในวิชานั้นๆ

บรรยากาศในห้องต้องไม่ตรึงเครียดเด็กทุกคนก็สนุกกับการเรียนแล้วมีการตอบสนอง

ต่อการเรียนและการสอนของอาจารย์เป็นอย่างดี

ไม่ได้ข่าวนานมากๆ

สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท