วัชพืชคืออะไร? ในสายตาคน


ใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินคนที่เราพบเจอในแต่ละวันได้ดีทีเดียว และอย่าผลีผลามตัดสินเขาง่าย ๆ เขาอาจจะมีอะไรดี ๆ อยู่ในตัว ที่เราไม่เห็นเองต่างหาก

     หลายครั้งหลายคราเคยเกิดขึ้นกับใครบ้างไหมครับ ที่เรารู้สึกว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ไม่มีค่า ไม่มีความหมายเอาเสียเลย รกหูรกตาด้วย อยากหลีกหนี อยากจัดการให้พ้น ๆ เสีย ผมเองก็มีเหมือนกันที่นึกคิดเช่นนี้ แต่ก็ไม่บ่อยนัก เรียกว่ามาทีเผลอ

     เมื่อได้มาอ่านหนังสือ จาก “ไม่มีคำว่าล้มเหลว” เป็นหนังสือที่รวม 101 วจนะเพื่อให้กำลังใจผู้คน บรรณาธิการโดย วิลเลี่ยม ไอ.นิโคลล์ แปลโดย ส.สุวรรณ พิมพ์เมื่อปี 2538 โดยสำนักพิมพ์มูลนิธิเด็ก และได้พบกับงานของนักปรัชญา นักเขียน กวีอเมริกันท่านหนึ่งคือ ราล์ฟ วัลโด อีเมอร์สัน กล่าวไว้ว่า

“วัชพืชคือ...พืชที่ความดีของมันยังไม่ถูกค้นพบ”

     ผมว่านำมาใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินคนที่เราพบเจอในแต่ละวันได้ดีทีเดียว และอย่าผลีผลามตัดสินเขาง่าย ๆ นะครับ เขาอาจจะมีอะไรดี ๆ อยู่ในตัว ที่เราไม่เห็นเองต่างหากครับ

หมายเลขบันทึก: 26163เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2006 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
     "วัชพืชคือ...พืชที่ขึ้นผิดที่"  อีกแนวคิดหนึ่งครับ
ทุกสิ่งทุกอย่างมีคุณค่าในต้วของมันเอง

    ขอยืนยันความเชื่อเดิมที่ฝังหัวผมอยู่เรื่อยมาว่า ...
There is no man on the road from whom you can’t learn something of value.  ขยายความว่า .. ไม่มีใครหรอกครับที่เราไม่สามารถเรียนรู้สิ่งมีค่าจากเขาได้ .. ทุกคนมีค่าต่อเราเสมอ คนดี คนมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ไม่ต้องอธิบาย  รู้ๆกันอยู่  แต่อีกกลุ่มหนึ่งเช่น อันธพาล คนพิการ หรือแม้กระทั่งคนวิกลจริต เมื่อสัมผัสแล้วเราได้อะไรจากเขาล่ะ  เยอะแยะเลยครับ เขาคือสื่อการเรียนรู้ชั้นยอด ให้เราเรียนรู้การมีเมตตากรุณา  เรียนรู้การอดกลั้นอดทน และหลายพฤติกรรมของเขาทำให้เราย้อนดูตัว  ได้ทบทวน  ได้เปลี่ยนแปลง ลองคิดดูสิ ถ้าท่านกำลังเครียด หน้านิ่วคิ้วขมวดเพราะรถติดอยู่กลางถนนนานมาก และมีคนบ้าเดินผ่านมาพร้อมรอยยิ้มเต็มหน้า  คนปกติอย่างท่านจะไม่เรียนรู้อะไรเลยหรือ?


คุณวีรยุทธ

     ผมตกใจเลยครับ กลัวอยู่ผิดที่...ผิดทาง

คุณบัวใต้น้ำ

     ผมเชื่อเช่นนั้นด้วยเช่นกันครับ

อาจารย์ Handy

     อาจารย์ให้มุมมองที่ได้สาระและเป็นประโยชน์อย่างที่สุดเลยครับ ขอบพระคุณมาก

เพียงแต่..ชื่อ..คนก็มองเมิน

หากแต่เพียงเปลี่ยนชื่อ...เปลี่ยนนาม

คนอาจ..มองมา...

จริงแท้..คนมักลืมมองแก่น...

หากแต่ชอบมอง...เปลือก...

เหมือนดั่งเช่นวัชพืช...ที่ยังไม่ถูกมอง "ดี" ที่มีอยู่

Dr.Ka-poom

     แค่ชื่อ...สำคัญ "ไร้นาม" ก็สำคัญ อะไร ๆ ก็สำคัญ อยู่ที่เราให้ความสำคัญ จึงจะสำคัญ

ถูกต้องอยู่ที่จิตใจ..คน..ว่าจะเลือกให้ความสำคัญ...กับอะไร..
     ผมรู้สึกตัวเหมือนเป็นวัชพืช แม้แต่ว-วยังไม่กิน คนฉลาด ๆ จะสนใจได้ไงนะ พอได้อ่านทำให้เกิดกำลังใจว่า "วันหนึ่งเขาจะเห็นคุณค่า... บ้าง เลยรอ"

น้อง DN เอ

     พี่เขียนบันทึกจากเมล์ที่ส่งมา ไม่ยอมเข้าไปทิ้งรอยเลยนะ
     การรอด้วยความฉลาดที่จะใช้เวลา "รอ" เป็นวิถีที่ควรปฏิบัติครับ
     "คุณค่า" มีในตัว แต่จะมีคุณค่า เมื่อมีคนให้ค่า รอได้นะ เข้มแข็งเข้าไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท