บทความจากเอกสารประชาสัมพันธ์ การแก้ปัญหาไวรัสที่ทำการรีสตาร์ทเครื่องเอง


การแก้ปัญหาไวรัสที่ทำการรีสตาร์ทเครื่องเอง

เอกสารประชาสัมพันธ์วิทยาลัย ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 เดือน มิ.ย-ส.ค 2548

การแก้ปัญหาไวรัสที่ทำการรีสตาร์ทเครื่องเอง

                ท่านเคยเจอปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเตอร์เน็ตผ่านโมเด็ม หรือใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านระบบแลนที่ใช้งานอยู่เกิดอาการรีสตาร์ทเครื่องเองบ้างหรือไม่? ปัญหานี้กำลังแพร่ระบาดในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows XP และ Windows 2000 สาเหตุเนื่องมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นติดไวรัสที่ชื่อว่า W32.Blaster.Worm ซึ่งเป็นไวรัสที่มาจากอินเตอร์เน็ตซึ่งท่านไปเปิดเว็บไซต์บางเว็บไซต์ที่มีไวรัสเกาะอยู่ หรือมาจากเครื่องที่ติดไวรัสที่อยู่ในวงแลนเดียวกัน หากเครื่องของท่านไม่มีโปรแกรมสแกนไวรัสที่มีการอับเดทอยู่เสมอจะทำให้เครื่องของท่านติดไวรัสทันที อาการของการติดไวรัสชนิดนี้ก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์จะเกิดการรีสตาร์ทเครื่องเองแต่ก่อนที่เครื่องจะทำการรีสตาร์ทจะมีหน้าต่างใหม่นับถอยหลังเป็นเวลา 1 นาที ก่อนการรีสตาร์ท หากเกิดหน้าต่างนี้ขึ้นให้ท่านไปที่ Start >> run พิมพ์คำว่า shutdown –a แล้วกด OK ดังรูป

                             

               หลังจากนั้นให้ท่านทำการอับเดทโปรแกรมสแกนไวรัสใหม่ อาจจะใช้โปรแกรมสแกนไวรัสของ NOD32 ก็ได้โดยเข้าไปดาวน์โหลดที่เว็บไซต์ www.nod32.com เลือกเมนูดาวน์โหลด เลือก Trial version แล้วเลือกเวอร์ชั่นให้ตรงกับระบบปฏิบัติการที่ท่านใช้  อีกวิธีหนึ่งให้ท่านหาโปรแกรมที่ชื่อว่า FixBlast.exe จากเว็บไซต์ http://securityresponse.symantec.com/avcenter/FixBlast.exe

               มาติดตั้งในเครื่องแล้วให้ทำการดึงสายแลนออก ให้ปิดการทำงานของ System restore เสียก่อนนะครับ และรีสตาร์ทเครื่องก่อนจากนั้นทำการสะแกนหาด้วยไฟล์นี้ โดยเปิดไฟล์นี้ขึ้นมาด้วยการดับเบิ้ลคลิกให้โปรแกรมทำงาน ปิดการทำงานของตัวสะแกนไวรัสอื่น ๆ ที่ใช้อยู่ด้วยนะครับ และทำการสะแกนด้วยโปรแกรม FixBlast.exe

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26134เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2006 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท