Shikha– Ghorepani


เดินอยู่ในป่าอย่างนี้ สดชื่น แต่เมื่อเห็นลูกหาบเดินมาหาก็แสดงว่าใกล้ถึงแล้ว พวกเราก็เดินกระจายกันไปตามกำลังเท้าที่อ่อนล้าของแต่ละคน

Shikha– Ghorepani

         จากหมู่บ้าน shikha ทางเดินขึ้นบันไดหินตลอดจนออกจากหมู่บ้าน  วันนี้อากาศเย็น 10 องศา  เดินไปเรื่อยๆจนสุดหมู่บ้านเข้าเขตป่าดึกดำบรรพ์    มีต้นโอ๊ค   กุหลาบพันปี ซึ่งจะออกดอกเดือนมีนาคม   ถ้าพวกเราอยู่ท่ามกลางดอกกุหลาบพันปีที่แดงสะพรั่งเต็มต้นก็คงดี 

                                เดินพ้นป่าออกมาถึงหมู่  บ้านPHALATE บ้านเรือนคล้ายๆกันเป็นชั้นเดียวก่ออิฐผสมไม้     

ภูวันบอกว่า Annapurna = full of grains = full of food          Nepal = house of wool

           เดินผ่านป่าไปเรื่อยๆ อากาศหนาวเย็น  หมู่บ้านนี้สวยงามมีต้นไม้ดึกดำบรรพ์   ถึงหมู่บ้าน CHITRE   ทางเดินขึ้นเขาตลอด หนาวขึ้นเรื่อยๆ อุณหภูมิ 4 องศา  มองเห็นสันเขาอยู่ไกลๆ  เดินเลียบไหล่เขา  กลางภูเขาอากาศหนาวเย็น   ต้นไม้ถูกคลุมด้วยมอสตามลำต้น  ที่เรียกว่าต้นไม้ใส่เสื้อ   คงจะป้องกันความหนาวไปตามธรรมชาติ     บันไดหินมีให้ก้าวไปเรื่อยๆ  ก้าวขึ้น  ขึ้น และก็ขึ้น ท่ามกลางธรรมชาติป่าที่สดชื่นหนาวเย็น   มองเห็นบ้านข้างหน้าแล้วดีใจ  แต่ยัง  ยังไม่ถึงที่หมายของวันนี้    พ้นหมู่บ้านก็เดินเข้าป่าเช่นเดิม  เดินขึ้น  ขึ้นบนบันไดหินขนาดใหญ่    ธรรมชาติบริเวณนี้สวยงามมาก  อุดมไปด้วยป่าดิบชื้น  ต้นใหญ่    มีมอสเกาะลำต้น   อากาศสดชื่น  

             เดินอยู่ในป่าอย่างนี้   สดชื่น  แต่เมื่อเห็นลูกหาบเดินมาหาก็แสดงว่าใกล้ถึงแล้ว    พวกเราก็เดินกระจายกันไปตามกำลังเท้าที่อ่อนล้าของแต่ละคน 

            ราเมส  พาไปที่พักโรงแรม sunny   เมื่อมาถึงโรงแรม14.25 น. รู้สึกว่าหิวมากๆ   เมื่อทุกคนมาถึงพร้อมกันพวกเราก็สั่งอาหารสำหรับมื้อกลางวันที่ได้กินเมื่อบ่ายคล้อย   

             Ghorepani   ที่ความสูง 2860 เป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ทางขึ้น poon hill   ทุกคนที่มาชมความงามของ poon hill    จึงต้องพักที่นี่   กลางถนนมี stupa ขนาดเล็ก   และบริเวณใกล้ๆมีป้ายขนาดใหญ่เห็นวิวทิวทัศน์ของ poon hill    เขียนว่า poon hill’s a great view in the world    พรุ่งนี้เช้าพวกเราจะได้ประจักษ์กับทุกสายตาว่าจริงหรือไม่   เดินเที่ยวดูของที่ระลึกหน้าหน้าโรงแรมก่อน   เรื่องช็อปต้องขอสักนิด 

           อาหารเย็นก็ยังคงกินกันที่  The sunny  hotel   มีเตาผิงสี่เหลี่ยม  นั่งได้โดยรอบ   ตากผ้าก็ได้ด้วย   ช่วยให้คลายความหนาวเย็นได้ดีทีเดียว  นักท่องเที่ยวนั่งกันเต็มห้องอาหารซึ่งมีขนาดใหญ่    คงจะเดินทางมาชมความงามของ poon hill    เหมือนพวกเรา    หลังอาหารเย็นเจ้าของร้านก็เปิดเพลงมันๆสไตล์เนปาลี   ให้นักท่องเที่ยวได้เต้นกันอย่างสนุกสนาน    กลุ่มเราไม่มีใครเต้น   ลูกหาบของกลุ่มเราออกไปวาดลวดลายอย่างสนุกสนาน  

                 วันนี้เดินขึ้นตลอดก็ว่าได้  เข้าป่าดงดิบสลับกับหมู่บ้าน   ป่าโปร่งบ้าง    ใช้เวลาไม่นานไม่รีบร้อนเพราะหลายคนเจ็บเท้า   นิดเป็นไข้  หน้าแดงเห็นได้ชัด(ดูมีเลือดฝาดดีนะ)   ต้องให้รีบพักผ่อนเพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า ขึ้นpoon hill   หวังว่าพรุ่งนี้เช้าคงดีขึ้น     แต่มะเหมี่ยวมาบอกว่าไม่ขึ้นpoon hill  เพราะไม่ใช่จุดหมายหลัก(ไปไม่ไหวคะ) เกลี้ยกล่อมยังไงก็ไม่ไป  อยากให้ไปกันทุกคน  แล้วถ่ายรูปหมู่ที่ poon hill    คงมีความสุข   ไปนอนก่อนดีกว่าแล้วค่อยลุ้นกันใหม่   พรุ่งนี้ต้องรีบตื่นไป poon hill    ตั้งแต่ตี 4

คำสำคัญ (Tags): #shikha– ghorepani#nepal#trek - nepal
หมายเลขบันทึก: 261228เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ขอมาเที่ยวด้วยคนค่ะ

น่าจะนำภาพมาให้ชมด้วยนะคะ อิอิ

มีความสุขจัง นึกถึงทีไรก็อดยิ้มไม่ได้ทุกที

มาอัพอีกนิดนะคะ ครึ่ง เอ้ย ค่อนทางแล้วนิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท