เขียนบันทึกบล็อก GotoKnow...ตั้งใจแล้วลงมือ หรือลงมือแล้วใส่ใจ ยังไงก็มีประโยชน์


ชอบ GotoKnow มากๆตรงที่ไม่ว่าจะแวะอ่านบันทึกไหนเมื่อไหร่ ก็จะได้อะไรที่อยากเอามาเขียนต่อในมุมมองของเราเสมอๆ นึกถึงตัวเองแล้วก็ประหลาดใจที่ มีเรื่องอยากจะเขียนทุกวัน บางวันแสนจะเหนื่อย งานที่รอจะทำก็เปิดค้างไว้ ทำไป หยุดไปบ้าง ก็ยังต้องจัดแบ่งเวลาอันน้อยนิดมาพักผ่อนอ่าน เขียนใน GotoKnow

เวลาเขียนบันทึก ส่วนใหญ่แล้วจะลงมือเขียน แล้วค่อยคิดว่า ในเรื่องที่เขียนจะสรุปประเด็นอะไรให้คนอ่าน แม้จะเป็นเรื่องรอบๆตัวเองที่หลายๆครั้ง แม้จะมีสาระน้อยนิด แต่ก็คิดว่าอะไรที่เราคิดว่าเราอยากเขียนก็จะลงมือเขียน เขียนไปคิดไปว่าเราอยากบอกอะไร แล้วค่อยสรุปตอนท้ายบ้าง สรุปไว้ด้วยชื่อบันทึกบ้าง ตามแต่จะคิดได้

มาวันนี้ได้อ่านบันทึก บันทึกที่ ๒๐๐ กับการเป็นกรรมการรางวัลสุดคะนึง ของอ.หมอเต็มศักดิ์ แล้วชอบใจที่อาจารย์ท่านวิเคราะห์ลักษณะบันทึกมากๆเลยค่ะ ทำให้เราได้ย้อนคิดถึงตัวเอง และเห็นจริงว่า การอ่านและเขียนบันทึกนั้น ไม่ว่าจะทำในลักษณะไหน เขียนไปเรื่อยๆเมื่ออยากเขียน เขียนเมื่อมีข้อมูลตระเตรียมมาจะบอก เขียนเล่าเรื่องราวประทับใจ ล้วนแล้วแต่ให้อะไรกับคนอ่านได้ ขึ้นกับว่าคนอ่านคิดจะรับอะไร สิ่งสำคัญก็คือ การลงมือเขียนค่ะ ช่วยกันทำในแบบที่เหมาะสมกับตัวเราเอง มีประโยชน์แน่นอน  

หมายเลขบันทึก: 260988เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

จริงครับ เห็นด้วย ถ้าหาก้รามีมุมมองของเรา เราจะสามารถเขียนเรื่องราวได้อย่างมีความสุข และอ่านบันทึกที่ผ่านมา และสนใจอย่าคนยั่งรุ้ ในความที่บล็อกได้เสนอให้เราได้ทราบและอ่าน

มีประโยชน์แน่นอนกับตัวเรา และสถานการณ์ที่จะนำไปประยุกต์ต่อไป

สวัสดีค่ะ

เช่นกันค่ะ

ไม่เคยเตรียมการล่วงหน้าในการเขียน

เวลานึกขึ้นมาเดี๋ยวนั้น

ก็เขียนเดี๋ยวนั้น

เหมือนแต่งกลอน

มันเห็นภาพเป็นเรื่องเป็นราว

ก็ว่ากันไปตามที่เห็น

ส่วนคำนั้นก็แปลก

ไม่รู้สรรหามาจากไหน

มาให้ทำใหม่ก็ไม่ได้แล้วค่ะ

สบายดีหรือเปล่าคะ รักษาสุขภาพด้วย

...จนกว่าจะได้พบกันอีก

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านเรื่องที่คุณโอ๋เขียนทุกวันเลย จนจำโลโก้ ได้

บางทีไม่ได้ทิ้งร่องรอย หวังว่ารับรู้ค่ะ

งานบริการ..บางชิ้นแข่งกับเวลานะคะ ;P(ยิ้มปนเหนื่อย)

สวัสดี ค่ะ คุณโอ๋-อโณ

ได้มีโอกาส อ่านบันทึกนี้ อยู่บ้าง คุณโอ๋มีเรื่องหลากหลายมาเล่านะคะ ชื่นชมความคิดที่ว่า ก่อนจะเขียน จะถามตัวเองว่า คนอ่านจะได้อะไรจากเราบ้าง

ส่วนตัวเอง มักจะเขียนเมื่อมีความรู้สึกอยากเขียน ส่วนใหญ่จะยังวนเวียนแต่เรื่องตัวเองค่ะ

ขอบคุณนะคะ

ได้เรียนรู้อะไรดีๆมากมาย  ที่นี่ค่ะ

ขอบคุณมากมายนะคะ

มีความสุข ในทุกๆวัน นะคะ

แวะมาอ่าน และทักทายค่ะ

คุณโอ๋คะ พี่ก็เป็นคนที่จะเขียนไปเีื่รื่อยๆ ที่อยากเขียน ตามสไตล์ของตัวเอง ซึ่งมักจะเป็นประสบการณ์ของตนเอง บวกกับเรื่องที่เราไปเรียนรู้ เพิ่มเติมมา ซึ่งมักจะเป็นเรื่องที่เตรียมการเอาไว้ในใจ   ว่าน่าจะเป็นประโยชน์แก่เด็กๆที่รัก  ในเวลาต่อไปด้วย 

มีความสสุขกับการเขียนบล็อกให้โกทูโนว์ เพราะได้กัลยาณมิตรที่ให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท