สถิติสำหรับการวิเคราะห์แบบสอบถาม.........เพื่อการวิจัย


สถิติ การวิจัย แบบสอบถาม

สำหรับบันทึกนี้ ต้องการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับงานวิจัย โดยใช้วิธีทางสถิติ ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นงานวิจัย งานวิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ ต่างก็ได้มีีการนำเอาสถิติมาเป็นพารามิเตอร์หนึ่งเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น โดยเฉพาะงานวิจัยประเภทเชิงปริมาณ

งานวิจัยเชิงปริมาณ อธิบายง่ายๆก็คือ ข้อมูลที่ๆได้จากการเก็บตัวอย่างแล้วบันทึกเป็นตัวเลข หลังจากนั้นนำข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่ได้จากการเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยใช้ค่าทางสถิติ ซึ่งประเภทของสถิติที่นิยมใช้ เพื่องานวิจัย ส่วนมากมักจะจำแนกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ด้วยกัน คือ 1. สถิติเชิงพรรณา (Descriptive Statistic) เช่น ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นต้น และ 2.สถิติอ้างอิง (Inferential Statistics) เช่น การทดสอบสมมติฐาน การพยากรณ์ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ซึ่งก็ต้องขึ้นกับวัตถุประสงค์ของการวิจัยและสมมติฐานของงานวิจัยที่ถูกกำหนดขึ้น ว่าเหมาะสมกับค่าสถิติใด

ขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลหลังจากที่เลือกใช้ค่าสถิติที่เหมาะสมกับงานวิจัยแล้วนั้น ปัจจุบันได้มีโปรแกรมที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านงานวิจัย เข้ามามีส่วนช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลที่สะดวกสะบายยิ่งขึ้น เช่น โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับสถิติเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ หรือ SPSS

ติดตามอ่านต่อบันทึกถัดไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 260972เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รอติตตามตอนต่อไปอยู่นะครับ

แล้วไงต่อไปล่ะ จะติดตาม เรียนรู้ หาประสบการณ์ จะได้เก่งๆอย่างอาจารย์ศศิฌามนตร์บ้าง รอนะครับ

อยากทราบว่าสถิติเชิงบรรยายกับสถิติอ้างอิงต่างกันอย่างไร  และสถิติเชิงบรรยายใช้ในงานวิจัยประเภทใดบ้างคะอาจารย์

ตอบด่วนเลยได้ไหมคะ  ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท