ชีวิตที่พอเพียง : ๗๔๙. วิ่งชมสวนศูนย์ฝึกอบรมบางปะกง กฟผ.



          ผมไปนอนค้างที่ศูนย์ฝึกอบรมนี้ ๒ ครั้ง คือคืนวันที่ ๑๙ มี.ค. กับ ๒๓ เม.ย. ๕๒   เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยคุณธวัช ใน KM Workshop ผู้บริหารระดับสูงของ กฟผ. ๒ รุ่น    จึงได้ออกวิ่งตอนเช้าทั้ง ๒ วัน ในฤดูร้อนแต่อากาศเย็นสบาย    ผมบอกตัวเองว่า ได้ทั้งทำงานให้ สคส. และได้พักผ่อนตากอากาศ   


          ผมชอบที่เหมือนวิ่งอยู่ในสวนดอกไม้    เดือนเมษายน หน้าร้อน เราต้องชื่นชมดอกไม้หน้าร้อน    หาความสุขจากความสวยงาม ดื่มด่ำธรรมชาติ เพื่อดับความร้อนของอากาศ    ดอกไม้เด่นในบริเวณศูนย์ฝึกเดือนเมษาคือหางนกยูง    โดยที่นนทรีก็ยังมีดอกอยู่แต่ไม่ค่อยสดแล้ว   ดอกไม้อื่นๆ ก็มีประปราย


          ต้นหางนกยูงที่นี่ลำต้นอวบสวยแปลกกว่าที่อื่นๆ    ที่หมู่บ้านสิวลีที่ผมอยู่ ดอกหางนกยูงก็กำลังสวย    แต่ลำต้นไม่สวยเหมือนที่ศูนย์ฝึก    ไม่ทราบว่าเป็นพันธุ์หรือเพราะดินหรือเพราะวิธีปลูก    ใครมีความรู้ช่วยเจือจานความรู้บ้างนะครับ

          ที่ชายฝั่งแม่น้ำบางปะกง ซึ่งมีท่าเรือ และเป็นป่าชายเลน มีต้นไม้ที่ดอกสีขาวสวยมาก มีอยู่ทั่วไป   ผมติดใจมากจึงถ่ายรูปเอามาค้นชื่อใน อินเทอร์เน็ต ก็ไม่พบ   ผมเห็นรากอากาศโผล่มากมายคิดว่าน่าจะเป็นลำพู ก็ไม่แน่ใจ    ดูจากรายการรายชื่อไม้ป่าชายเลน ไม่พบ    มาในวันที่ ๒ พ.ค. ๕๒ พบ ศ. ดร. สนิท อักษรแก้ว ในที่ประชุมสภา มอ. จึงเอารูปให้ดู   ท่านบอกทันทีว่าดอกลำพู   และอธิบายว่ากลางคืนดอกลำพูนี้จะขาวโพลน ล่อให้หิ่งห้อยคิดว่าเป็นตัวเมีย   จึงบินมาเกาะ   และที่รากลำพูก็มีหอย ๒ – ๓ ชนิดที่เป็นอาหารของตัวหิ่งห้อยในช่วงชีวิตที่เป็นตัวหนอน   จึงทำให้มีหิ่งห้อยมากที่ป่าลำพู


          ได้โอกาส ผมเอารูปอื่นให้ท่านดูอีก จึงได้ความรู้อีกมากมาย   และได้รู้ว่ารากอากาศของแสมฝอยกว่ารากอากาศของลำพู   และแสมมี ๓ ชนิดคือ แสมทะเล ใบห่อ, แสมขาว และแสมดำ      

         

วิจารณ์ พานิช
๒๕ เม.ย. ๕๒  แก้ไขเพิ่มเติม ๒ พ.ค. ๕๒

ดอกหางนกยูงอันงดงาม

 

โปรดสังเกตลำต้นที่อวบงาม บางต้นอวบสวยกว่านี้มาก

ดอกลำพู

 

ลำพูถ่ายทั้งต้น

 

ให้เห็นทั้งใบ ดอกและผล

 

แสมขาว

 

รากอากาศอันสวยงามของลำพู

รากอากาศของแสมขนาดรากเล็กกว่า

หมายเลขบันทึก: 260856เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท