เคล็ดวิชาการดูสุขภาพ (๒) จากโค สู่ ฅน


รู้ได้อย่างไรว่า เค้า(โค)ป่วย เป็นคำที่ อาจารย์ ดร.หนุ่ม ใช้แทนสรรพนาม โค ทุกคำ

การดูแลสุขภาพ

ปัญหาสุขภาพ “รู้ได้อย่างไร  ว่าเค้าป่วย”

 เป็นคำถามที่ ผศ.น.สพ.ดร.อนันตชัย ชัยยศวิทยาคุณ อาจารย์จากภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ถามเกษตรกรที่มาเข้าอบรมเชิงปฏิบัติการ โครงการบริการวิชาการ ที่ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้การสนับสนุน ในเรื่องการดูแลสุขภาพโคเนื้อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและสืบพันธ์ 


          JJ เป็น "ปลื้ม และ ประทับใจที่คุณหมออนันตชัย (หนุ่ม กำลังจะสละโสด) ใช้สรรพนาม" ท่านเรียก โคเนื้อ ว่า...เค้า.. ฟังแล้วรู้สึกชื่นชม ที่ท่านอาจารย์ เรียก โคสี่เท้าสันหลังขนานกับพื้น เสมือนหนึ่งเป็น ผู้ที่มีความสนิทสนม และ ให้เกียรติ โคเนื้อ

 ( ไม่รู้ว่าหมอ ฅน ท่านเรียก ผู้ป่วยอย่างไร คุณ คนไข้ ลุง ป้า น้า อา...????)

คุณหมอ ดร.อนันตชัย แสดงเครื่องมือ เปิกปากโค เพื่อป้อนยาให้กับโค จะได้ไม่โดนกัดมือ

  คำตอบที่เป็น ความรู้ฝังลึกของ เกษตรกร ที่มาเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ  ตอบชัดเจนเป็นภาษาง่ายๆที่ ฟังแล้ว

  “ใช่เลย” คือ “ไม่กินหญ้า ไม่เคี้ยวเอื้อง ซึม จมูกแห้ง”

ภาพการฝึกปฏิบัติจริงหลังจาก "ลปรร กันช่วงเช้า"

 " เค้า(โค)ป่วย" จากคำตอบที่เกษตรกรได้เล่าให้ฟัง ท่านอาจารย์ ดร.อนันตชัย ในฐานะสัตวแพทย์ ท่านได้ ต่อประสบการณ์เสริมจากงานวิจับที่ท่านได้ดำเนินการ และ เสริม ว่าอาจสังเกตจาก สิ่งคัดหลั่ง เช่นปัสสาวะสีขุ่น อาจมีลิ่มเลือด ลิ่มหนอง ก้อนนิ่ว อุจจาระเหลวมีเลือดปนแดงหรือดำคล้ำ เป็นการต่อยอดความรู้กันอย่างดี ประเด็นที่ท่านอาจารย์ย้ำไม่ได้ต้องการให้มาเข้าสัมมนาครั้งนี้แล้ว กลายเป็น หมอ แต่อยากให้รู้ว่าเมื่อใด โคเนื้อ มีอันตราย มีการติดเชื้อ ต้องส่งต่อสัตวแพทย์

 ฟังแล้วน่าสนใจและมีการ “ต่อยอดซึ่งกันและกัน ระหว่างเกษตรกร และ สัตวแพทย์ ซึ่งเป็นการบริการวิชาการที่มีทั้งการให้องค์ความรู้ และมีการปฏิบัติจริง”


 (โครงการ “ดูแลสุขภาพ” เป็นความร่วมมือระหว่างคณะสัตวแพทยศาสตร์ และ คณะเกษตรศาสตร์ โดย ท่าน รศ.สพ.ญ.ดร.สุนีรัตน์ เอี่ยมละมัย เป็นหัวหน้าโครงการ และมีคณาจารย์ร่วมให้ความเชิงปฏิบัติ คือ ผศ.น.สพ.ดร.อนันตชัย, ผศ.น.สพ.วีรพล ทวีนันท์, อ.น.สพ.ดร.ศักดิ์ศิริ ศิริเสถียร อ.น.สพ.สุวลักษณ์ ศรีสุภา จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ และรศ.ดร.ฉลอง วชิรภากร จากคณะเกษตรศาสตร์)

JJ

หมายเลขบันทึก: 26075เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2006 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณที่อาจารย์กรุณานำมาเล่าสู่กันฟังครับ....
ขอบพระคุณครับ ท่านอาจารย์หมอวัลลภ ที่ให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท