วงจรวินโดวส์


วัยทำงาน ก็ต้องใช้และเจอ MS Windows เพราะบุคลากรเรียน MS Windows ตั้งแต่ผู้บริหารยัน รปภ.

จะมีสักช่วงเวลาทำงานของเราสักครั้งไหมที่ไม่ต้องพึ่งวินโดวส์

 ตั้งแต่วัยเด็ก เราเริ่มเรียนใช้งาน MS Windows เพราะคนสอนใช้ OS ตัวอื่นไม่เป็น

วัยรุ่น ก็เริ่มฝึกเขียนโปรแกรมบน MS Windows เพราะหนังสมือมีแต่ "for windows"

วัยทำงาน ก็ต้องใช้และเจอ MS Windows เพราะบุคลากรเรียน MS Windows ตั้งแต่ผู้บริหารยัน รปภ.

ป่วยเข้า รพ. ก็ต้องเจอกับโปรแกรมที่เขียนใน MS Windows ตายไป เจ้าหน้าที่ที่อำเภอก็ต้องกรอกข้อมูลใน MS Windows เพราะหน่วยเหนือส่งให้มาใช้

ดูรายการทีวี ที่โชว์โปรแกรมไฮเทค ยังโชว์โปรแกรม MS Windows 

เข้าร้านหนังสือ วารสาร มีแต่ MS Windows หนังสือ Linux มีไม่กี่เล่ม

มองหาซีดีโปรแกรม ที่ขายมาพร้อมกับหนังสือ ก็ยังใช้สำหรับ MS Windows

แวะชมร้านขายโน๊ตบุ๊ค เจ้าของร้านจะไม่ถามว่าจะลง OS ตัวไหน แต่จะถามว่า "จะลงโปรแกรมตัวไหนบ้าง"

ตกเย็นเข้าร้านเน็ต ร้านเกมส์ ตลอดครึ่งชีวิต ยังไม่มีร้านไหนให้บริการ Linux เลย

เราไม่คุ้นเคย การศึกษาของเราไม่ได้สอนให้เราคุ้นเคยกับระบบ Linux ทั้ง ๆ ที่มีการคุยในวงกว้างว่า Linux ดีกว่าเยอะ

ผู้บริหารระดับสูงก็กลัวว่าจะเสียประโยชน์ต่อตนเอง ในการประมูล การจัดซื้อ จัดจ้างต่าง ๆ กลัวว่าจะหากินไม่ได้

ผู้ใช้ทั่วไป กลัวจะถูกมองอย่างแปลกแยกจากชาวบ้าน  หากเรามาคิดดูว่า หากเราปลูกฝังให้ใช้งาน Linux ตั้งแต่เด็ก สอนครู อาจารย์ให้ใช้งานเป็น ปลูกฝั้ง นศ. ห้างร้าน บริษัท ให้ใช้เทคโโนโลยีสารสนเทศที่เป็นโอเพนซอร์ส เราก็ไม่ต้องมาเสียเวลากับการณรงค์ หรือ เรียกร้องให้เลิกใช้โปรแกรมละเมิดลิขสิทธิ์

ถึงเวลาที่คนไทย เลือกเส้นทางที่แตกต่าง จะได้ปลกแอกการเป็นทาสทางเทคโนโลยี 

คำสำคัญ (Tags): #it#ไอที#opensource
หมายเลขบันทึก: 26058เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2006 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
คงเพราะมาตรฐานของคนส่วนให้คือวินปากซอย ถนัดใช้วินปากซอยมากกว่าเพราะมันสะดวกดี เรียกใช้ก็ง่าย ขายได้คล่องอีกต่างหาก แล้วถ้าเราเลิกใช้วินปากซอยแล้วหันไปหาน้องนุก น้องนุกจะรองรับกับความต้องการเราได้ขนาดไหน เพราะเราไม่ค่อยคุ้นกับน้องนุกเท่าวินปากซอย..

การประชาสัมพันธ์ต่างกัน การส่งเสริมก็ต่างกัน การทำความเข้าใจกับระบบการทำงานก็ต่างกันอีก ที่สำคัญ คือคนที่อยู่กับน้องนุกนานๆ จนเชี่ยวชาญก็ไม่ค่อยแสดงตัวออกมาเป็นหนังสือ เป็นบทความ เป็นความรู้ให้เราๆได้ศึกษากันมากสัักเท่าไหร่.. เหมือนกับว่าเราจะบรรลุได้เหมือนอย่างท่านเหล่านั้นด้วยตัวเองในเวลาอันรวดเร็ว กับการให้ลายแทงอันน้อยนิดให้ไปตามแกะกันเอาต่อจากมิสเตอร์กูเกิ้ล ซึ่งก็ไม่ใช่ภาษาพ่อแม่ที่เราจะเข้าใจได้สักเท่าไหร่.. มันก็เลยเสร็จวินปากซอยตลอดมา..

ขนาดพิมพ์ข้อความอยู่นี้ก็ยังพึ่งวินปากซอยมาส่งถึงที่แต่รถที่ใช้เป็น รุ่นจิ้งจอกไฟ แทน.. คงต้องช่วยกันเผยแพร่การใช้น้องนุกแบบเดสท๊อปให้กว้างขวางกันมากขึ้นล่ะครับ มีดีๆก็หลายค่ายแต่ต้องหาวิธีให้มันใช้งานภาษาไทยได้กันเอาเอง..

ลองดูรุ่นนี้
MM Linux Live CD (Kanotix-Thai)


  • kanotix-thai-2006-02-15-shot1

ผมเริ่มต้นจาก Unix และยุคนั้นเริ่มมี PC จึงได้เล่น DOS , windows 3.1x, windows 95 พอมาถึง windows 98 จึงสังเกตุพบว่าตัวผมไม่มีแก่นความรู้ของ MS windows เลย ผมเป็นเพียงผู้บริโภคที่ไหลไปตามกลไกตลาดการค้าเท่านั้น ผมจึงได้กลับไปเล่น freebsd และมาเลือกเล่น linux จนถึงทุกวันนี้ ผลคือทำให้ผมและเพื่อนๆชาวโอเพนซอร์ส เข้าถึงแก่นความรู้ สามารถประยุกต์พัฒนาต่อยอดงานต่างๆได้ดี

 ว่าไปแล้ว ถ้า MS windows ราคาพันธ์ทิพย์เพียง 100 บาท มันก็น่าใช้เหมือนกันนะครับ

 --วิภัทร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท