โยเกิร์ตช่วยคุณแม่ลดพุง(รอบเอว)


 

...

ภาพที่ 1: แผนที่ประเทศฟินแลนด์ซึ่งอยู่ทางเหนือของยุโรป (แต้มด้วยสีแสด) มีพรมแดนติดกับนอร์เวย์ (สีเหลืองนวลหรือไข่ไก่ทางซ้าย), สวีเดน (สีเนื้อ), และรัสเซีย (สีเหลืองนวลหรือไข่ไก่ทางขวา)

ฟินแลนด์มีประชากร 5.33 ล้านคน น้อยกว่ากรุงเทพฯ (7 ล้านคนเศษ) พื้นที่ประมาณ 66% หรือ 2/3 ของไทย [ Wikipedia ] ,  [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 2: ท่านอาจารย์ลีนุส ตอร์วัลทส์ (Linus Torvalds) วิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวฟินแลนด์ ผู้สนับสนุนให้ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ "ลีนุกซ์ (Linux)" เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับคนทั่วโลก

ประเทศไทยควรมีนโยบายสนับสนุนซอฟท์แวร์ "โอเพ่น ซอร์ส (open source)" เช่นลีนุกซ์ภาษาไทย โดยให้สอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา และจัดประกวดโปรแกรมโอเพ่นซอร์สที่รองรับภาษาไทย-ลาว (หรือภาษาไทย-เพื่อนบ้านในภูมิภาค) ระดับชาติทุกปี คล้ายๆ กับที่จีนบุกเบิกเรื่องนี้มานานแล้ว [ Wikipedia ]

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 3: แสงเหนือที่ฟินแลนด์ > Thank [ flickr ] , [ Lutrus ]

...

 [ flickr ]

ภาพที่ 4: ภาพพลุฉลองปีใหม่ที่กรุงเฮลซิงกิ ฟินแลนด์ > Thank [ flickr ] , [ taivasalla ] 

...

....................................................................................................

อ.ดร.เคียซิ ไลติเนน (Kirsi Laitinen) และคณะวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยตูรกู (Turku) ฟินแลดน์ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้หญิงท้อง 256 คนตั้งแต่ 3 เดือนก่อนคลอดไปจนถึง 1 ปีหลังคลอด 

ให้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มหนึ่งกินโยเกิร์ตวันละ 1 ถ้วยหรือเทียบเท่านมเปรี้ยวขวดเล็ก 1 ขวด อีกกลุ่มหนึ่งไม่ให้กิน

...

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ได้กินโยเกิร์ตอ้วนน้อยกว่า และที่สำคัญคือ อ้วนลงพุงหรือไขมันที่พุง (เส้นรอบเอว) น้อยกว่าอีกกลุ่มหนึ่งมาก (43% กับ 23%)

กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ เชื้อจุลินทรีย์ชนิดดี (probiotic) ที่กินเข้าไปช่วยย่อยสลายน้ำตาล และแป้ง ทำให้โอกาสดูดซึมเข้าไปสะสมในร่างกายลดลง

...

คณะวิจัยพบว่า ครึ่งหนึ่งของโยเกิร์ต นมเปรี้ยว และผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ชนิดดีหรือ "โปรไบโอติค" มีจำนวนจุลินทรีย์ไม่มากพอ

ยี่ห้อที่ดีในฟินแลนด์คือ ยาคูลท์ (Yakult), แอคติเมล (Actimel), มัลติบิออนตา (Multibionta)

...

การกินอาหารเพื่อเพิ่มจุลินทรีย์ชนิดดีนั้น... ถ้าเป็นโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยว ควรเลือกซื้อในห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อที่มีการควบคุมอุณหภูมิตู้เย็นดี

ผู้เขียนมีประสบการณ์เห็นร้านขายของชำประหยัดค่าไฟตู้แช่ด้วยการถอดปลั๊กออกในช่วงกลางคืน ซึ่งจะทำให้นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตไม่ถึงกับเสีย แต่น่าจะทำให้ปริมาณจุลินทรีย์ลดลงไปมาก

...

ทางที่ดีกว่าคือ ซื้อจากห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อที่ได้มาตรฐาน เลือกชนิดไขมันต่ำ-น้ำตาลต่ำ เลือกชนิดที่บอกชนิด และจำนวนจุลินทรีย์ไว้ข้างภาชนะบรรจุ

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

... 

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Anthony J. Brown M.D. Probiotics may help ward off postpartum obesity > [ Click ] > May 8, 2009.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 8 พฤษภาคม 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 260348เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท