ร่วมสัมมนา KM กับสถาบันฯ สิรินธร


บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลแล้ว

               เมื่อวันที่ 1 พค.2552  ได้เข้าร่วมสัมมนา KM กับสถาบันสิรินธร  บรรยากาศในวันนั้น เป็นบรรยากาศแบบสบาย ๆ สไตล์สถาบันฯ สิรินธร  ที่ไม่ว่าใครก็ตาม ที่ได้เข้าร่วมสัมมนาจะรู้สึกอบอุ่น และประทับใจทุกครั้ง

                เริ่มตั้งแต่พิธีเปิดการสัมมนา  โดย ดร.ชัยยศ  อิ่มสุวรรณ์  ผชช.สนง.กศน. ที่ได้เล่าภาพอดีต ปัจจุบัน และมองอนาคต การจัดการศึกษาของ กศน. ที่จะให้เกิดประสิทธิภาพ ต้องมีัวิธีัการจัดการความรู้อย่างไร ถึงจะเหมาสมและเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้รับบริการ  

                 และแม้กระทั่งประโยคเด็ดก่อนจบ คือ "บัดนี้  ได้เวลาอันเป็นมงคลแล้ว" ท่านก็ยังได้ให้ความรู้ ที่มาของประโยคดังกล่าว ว่ามาจาก มงคล 38 ประการ   ประการที่  30 คือ การสนทนาธรรมตามกาล โดยเฉพาะ ข้อ ๗. ไม่ออกนอกประเด็นที่ตั้งไว้ คือการพูดให้อยู่ในหัวข้อที่ตั้งไว้ ไม่พูดแบบน้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง  และข้อ ๘. ไม่พูดนานจนน่าเบื่อ คือการเลือกเวลาที่เหมาะสมตามสถานการณ์ เนื่องจากเรื่องบางเรื่องอาจไม่จำเป็นต้องขยายความมากเกินไป

                 หากใครอยากทราบ มงคล  38 ประการ ก็คงหาอ่านกันได้ไม่อยาก  และนี่กระมัง ที่เป็นที่มาของคำพังเพยที่ว่า คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล

                  หลังจากนั้น ก็เป็นการสัมนาการจัดการความรู้ของแต่ละภาค เริ่มจากภาคเหนือ ซึ่งได้นำเอาวิธีการจัดการศึกษาของ กศน.สันทราย เรื่องของข้าว และกศน.จังหวัดน่าน ในการรู้จักตนเอง และวิธีแก้ปัญหาความยากจน มาเล่าสู่กันฟัง  ซึ่้งนับว่าเป็นประโยชน์มากทีเดียว

                  ต่อมาก็เป็นการจัดการความรู้ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ซึ่งแต่ละภาคก็ได้นำเสนอวิธีการจัดการความรู้ลงสู่ชุมชนได้อย่างเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง  หากใครสนใจคงต้องไปเปิดอ่านในเวปไซด์ของ สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร  เอง  เพราะมีเนื้อหาที่น่าสนใจมากมาย 

                  แต่ก่อนจบในวันนั้น  เราก็ได้พบกับดาวดวงใหม่ของคน กศน.  เป็นครู ศรช.จาก กศน.อำเภอบางปะกง  จังหวัดฉะเชิงเทรา  สิ่้งที่เด็กหนุ่มคนนี้เล่า ไม่ได้เกิดจากความเก่งแบบครู คศ.3  แต่เป็นประสบการณ์จากการทำงาน ความรู้ที่ได้รับการจากอบรม  แล้วนำไปถ่ายทอดสู่การเีรียนการสอนให้กับนักศึกษา  ด้วยวิธีการที่เป็นแบบเฉพาะตัว แต่สามารถลอกเลียนได้ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการจัดการเรีัยนการสอน  ที่ดูเหมือนยากแต่จริง ๆ แล้วไม่อยากเลย หากใช้ใจในการทำงาน  เมื่้อสิ้นสุดการสัมมนา หนุ่มน้อยคนนี้ ได้รับการปรบมือจากผู้เข้าร่วมสัมมนาแบบท่วมท้น โดยเฉพาะ ท่าน ผอ.สมนึก ถึงกับออกปากเชิญให้ไปเป็นวิทยากร เล่าสู่กันฟัง ให้กับครู กศน.ที่จังหวัดสระแก้ว  อยากรู้ว่าหนุ่มคนนี้เป็นใครมีประวัติอย่างไร สอบถามได้ที่ กศน.อำเภอบางปะกงค่้ะ

                 ไ้ด้ร่วมสัมมนากับสถาบันฯ สิรินธร เพียง  1 วัน  เพราะจะต้องเดินทางไปเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ของคนไทยที่ประเทศเกาหลี  จึงไม่ได้อยู่ร่วมกิจกรรมต่ออีก  2 วัน  เสียดายมาก ๆ  แต่ต้องเดินทางเวลา  01.05 น.ของวันที่ 2 พค.  ดังนั้น เรื่องที่จะแลกเปลี่ยนกันต่อไปในวันรุ่งขึ้น ก็จะเป็นเรื่องราวของคนไทยในประเทศเกาหลีแล้่วล่ะค่ะ  แวะมาอ่านต่อนะคะ


   

 

หมายเลขบันทึก: 260308เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2009 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีจ๊ะ

  • เราสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • แหล่งเรียนรู้มีอยู่รอบตัวเรา
  • เรียนรู้เพื่อให้รู้เท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน
  • สบายดีน่ะจ๊ะ

สวัสดีคะ สาวเพชรบุรี -ไปเที่ยวเกาหลีสนุกไหมคะ - คิดถึงเพชรบุรีไหมคะ

อันยังฮาเชโย....supornpun....เกาหลีกำลังเศรษฐกิจแย่...คงมีสินค้าลดแหลก..โดยเฉพาะตลาด..อิแตวอน....ตอนเช้ามือ..พวกผ้าเช้ดหน้า..คลุมผมและเสื้อสูทรสตรี..บุรุษราคาย่อมเยาว์..เนคไท...ก็ดี...กิบช็อบ..ของจุกจิ๊ก..เมื่อ 10 ปีก่อยเคยชอป..จนเกลี้ยงกระเป๋า..ก็แหม..ของกอบบี้ประเภทเครื่องหนังเหมือนยังกับแกะ...พวกชามัวร์..รองเท้า..กระเป๋าถือ..แซมโซไนท์..โถเอยมาถึงบ้านเรา..ราคาถูกกว่า..คุณภาพไม่แตกต่าง..แถวประตูน้ำ..แต่สูทรยอมรับสวยถูก .....พูดเรื่องเที่ยวเตร่..จนลืมถามสารทุกข์สุกดิบ....งานรุ่น..คืนสู่เย้าฟ้าหลังฝน...คงมีโอกาสพบกันอีก....ยอเจอใครบ้าง...ผมพบแต่รัชนี..โชติก.นอกนั้นเงียบจ้อย...อ้อ..มีต๋อง....มีเป๋า..มีนรินทร์...แต่ครั้งเดียว...ใงก็อย่าลืมกัน

สวัสดีจ๊ะยอ เป็นยังไงบ้างไปดูงานที่เกาหลีมา ครูณัฐไม่มีโอกาสได้ไปแต่ก็หาความรู้เกี่ยวกับประเทศเกาหลีจากเว็บไซต์ ได้ความรู้บ้างเหมือนกัน เล่าให้ฟังหน่อยซิจ๊ะ สนุกไหม๊ มีอะไรแปลกแตกต่างจากไทยบ้าง เล่าหน่อย ๆๆๆๆ OK นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท