ปอปอ
นางสาว ศุรีธร sureeton ฆารสมบูรณ์

ลาบปลาดุก แผ่นดินแล้ง


รสจัด

ชื่อเรื่องก็ชวนให้คิดว่าแผ่นดินแล้งแล้วจะมีปลาดุกปลาอะไรกินกันหรือ ?

ก็นั้นนะซิ มันหายากไม่ค่อยจะมี...มีทีเขาถึงทำกินกันเด็ดสะระตี่ทีเดียว

ชาวบ้านแถบแถวภาคอีสาน แผ่นดินที่แล้งที่สุดในกาฬสินุ์ ในอำเภอกมลาสัย ทำอะไรกินแปลกดีนักหนา ยิ่งปลาของหายากยามที่มีหนองน้อยพอหาปลาได้หรือมีปลาพอที่จะเจียดมาจากตลาดได้บ้าง...เขาถือว่าของหายากทำทั้งทีต้องทำให้ดีจริงๆ

เหมือนปลาดุกที่เค้าเอามาทำลาบ..น่าดูชมและชิมเหลือหลาย กรรมวิธีของเค้าก็ง่ายๆ เด็ดขาดเหมือนกัน...ปลาดุกทั้งตัวเลยคะ ล้างเสร็จเรียบร้อยขึ้นย่างไม้ฟืนเอาแค่พอสุก  เรียบร้อยแล้วก็เอาลงเขียงสับ อีโต้ดีๆนั้นแหละ..สับให้ละเอียด..ก้างเกิ้งไม่ต้องเอาออกสับมันทั้งตัวอย่าให้เหลือหัวหางครีบเคริบเอาหมด ...แหมของหายากแพงยังกับทองคำเรื่องอะไรจะทิ้ง

จากนั้นก็ลงมือเผาข่า อันนี้สำคัญต้องหนักไปในทางข่า ส่วนตะไคร้ใส่นิดหน่อย เผ่าข่าตะไคร้ตำพอแหลก..โรยพริกป่นไปตามใจปราถนาถึงตอนนี้อย่าลืมของหลักข้าวสารนำมาคั่วเสียหน่อยเอาพอกลิ่นหอมลงครกโขลกให้ละเอียด

คว้ากาละมังสักใบ..เอาปลาดุกที่สับละเอียดลงไป..เคล้าข่า ตะไคร้พริกป่น ข้าวคั่ว เหยาะน้ำปลามะนาว หากมีมะม่วง..ก็สวยสับไปอีกเลยคลุกเคล้าชิมรสชาติตามต้องการหากมีสะระเหน่ ผักชี ก็โรยหน้าเสียอีกเที่ยว  แค่นี้ก็เหลือกำลังรับแล้วทั้งกลิ่นทั้งสีสัน

แต่ลาบปลาดุกแผ่นดินแล้งนี้ต้องมีผักแนมมาเข้ากันจึงจะเพิ่มรส ผักที่ดีที่สุดกลับเป็นใบมะระขี้กากับใบมะตูมอ่อน ไม่รู้พระเจ้าสรรค็สร้างกันมาอย่างไร...ตักลาบเข้าปากไปคว้าใบพวกนี้เคี้ยวตาม...ฮู...ฮุ้ย..มันเข้ากันดีเหลือหลาย  แปลกดีจริงๆตอนแรกเสียวก้าง..ปลาดุก..แต่ยิ่งเคี้ยวยิ่งอยากถูกก้างที่สับละเอียดเสียอีก ลาบปลาดุกแบบนี้กินได้กินดี ...กินกับข้าวก็เจริญอาหาร กินแกล้มกับน้ำพรรค์อย่างว่า...กรึ๊บกรั๊บ..ได้เรื่อย เบื่อลาบเป็ด ลาบหมู ลาบไก่...ลองลาบปลาดุกแบบนี้ดูสักที....ไม่ผิดหวังจริงๆ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลาบปลาดุก
หมายเลขบันทึก: 260165เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2009 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนท่าน paula แซบ บ่ ครับ

สวัสดี ครับ

ลาบปลาดุก อาหารแปลกดีจังเลย ครับ

ท่าทางจะน่าอร่อย

ขอสักช้อน นะครับ

.....

.....

ขอบคุณ ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท